+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo Cộng hòa chật vật tìm sự ủng hộ trong cuộc bầu cử Chủ tịch Hạ viện

    • DSPL
    ĐS&PL Lãnh đạo đảng Cộng hòa Kevin McCarthy đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm sự ủng hộ từ các đảng viên bảo thủ cứng rắn để đảm bảo đủ số phiếu trong cuộc bầu cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

    Sau phần thể hiện kém hơn dự đoán tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11/2022, các nghị sĩ Cộng hòa đã vướng vào các cuộc tranh cãi về vấn đề ai là người lãnh đạo đảng của họ khi họ bắt đầu nắm quyền kiểm soát Hạ viện.

    Trong đó, một nhóm nghị sĩ bảo thủ cứng rắn đã phản đổi lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện hiện nay là ông Kevin McCarthy trở thành Chủ tịch Hạ viện. Họ lo ngại rằng ông ít tham gia sâu vào các cuộc cạnh tranh đảng phái, vốn đã thống trị Hạ viện, và thậm chí còn hơn thế nữa kể từ những năm cựu Tổng thống Donald Trump tại vị.

    Hạ nghị sĩ Bob Good, một trong 5 nhà lập pháp tuyên bố không ủng hộ ông McCarthy, cho biết: "Tôi sẽ không bỏ phiếu cho ông McCarthy trong buộc bầu cử ngày 3/1 (giờ địa phương). Ông ấy là một phần gây ra vấn đề. Ông ấy không phải một phần giải pháp". 

    Ông Good nhấn mạnh: "Tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ông McCarthy sẽ thay đổi mô hình lãnh đạo của mình kể từ khi lên nắm quyền".

    lanh dao ha vien kevin mccarthy
    Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy. Ảnh: Reuters 

    Với thế đa số sít sao 222-213 của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, ông McCarthy chỉ có thể mất tối đa 4 phiếu bầu trong cuộc bầu cử kín để giành được 218 phiếu mà ông cần để trở thành Chủ tịch Hạ viện.

    Theo Reuters, dự kiến sẽ không có Hạ nghị sĩ Dân chủ nào bỏ phiếu bầu ông làm Chủ tịch. Tuy nhiên, một số người trong đảng của ông McCarthy đã đề xuất ông nên tiếp cận các nghị sĩ đảng đối lập để giành được sự ủng hộ nếu những người theo đường lối cứng rắn không chịu nhượng bộ.

    Khi được hỏi về cuộc bầu cử, ông McCarthy ngày 2/1 nói với các phóng viên: "Tôi nghĩ chúng ta sẽ có một ngày tốt lành vào ngày 3/1". 

    Ông McCarthy đã tổ chức các cuộc họp với những người phản đối và những người ủng hộ. Một nguồn tin quen thuộc với tình hình sau đó cho biết rằng các nhà lập pháp chuẩn bị bỏ phiếu chống lại ông vẫn được đánh số ở hai con số.

    Các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện dự kiến sẽ gặp mặt trực tiếp trong cuộc họp kín vào sáng 3/1, vài giờ trước cuộc bầu cử Chủ tịch Hạ viện. 

    Chủ tịch Hạ viện là người thiết lập chương trình nghị sự lập pháp của Hạ viện trong thời kỳ chính phủ bị chia rẽ ở Washington, trong bối cảnh đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden nắm quyền kiểm soát Nhà Trắng và Thượng viện còn đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện. Tình hình tranh cãi hiện này có thể làm suy yếu kỳ vọng của các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện về việc nhanh chóng tiến hành các cuộc điều tra nhằm vào chính quyền và gia đình của Biden.

    Ông McCarthy, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, người được 188 nghị sĩ Cộng hòa đề cử vào vị trí Chủ tịch Hạ viện vào tháng 11, đã đưa ra một số nhượng bộ vào cuối tuần qua. Nhưng đối với một vài người phản đối ông, điều này vẫn chưa đủ. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-cong-hoa-chat-vat-tim-su-ung-ho-trong-cuoc-bau-cu-chu-tich-ha-vien-a562334.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan