Lãnh đạo đảng Cộng hòa chuẩn bị thảo luận sau cuộc bầu cử "gây thất vọng"


Thứ 2, 14/11/2022 | 10:03


Cùng sự kiện

Các nghị sĩ Cộng hòa tại cả Hạ viện và Thượng viện đang chuẩn bị cho hàng loạt cuộc họp kín trong tuần tới khi kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ "gây thất vọng".

Theo CNN, đảng Cộng hòa đang chuẩn bị cho hàng loạt các cuộc gặp kín đầy căng thẳng vào tuần tới và sẽ đưa ra quyết định về các lãnh đạo đảng tại Hạ viện và Thượng viện sau kết quả "gây thất vọng" trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua.

Hiện nay, kết quả cuộc đua Thượng viện đã ngã ngũ với thắng lợi nghiêng về phía đảng Dân chủ. Trong khi đó, tại Hạ viện, đảng Cộng hòa vẫn đang dẫn trước nhưng khoảnh cách giữa họ với đảng Dân chủ đang ngày càng thu hẹp. Theo dự đoán của truyền thông, đảng Cộng hòa vẫn sẽ giành thế đa số tại Hạ viện nhưng với cách biệt rất nhỏ.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện giờ cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó, nhiều ý kiến cho rằng họ là nguyên nhân gây ra kết quả "đáng thất vọng" trên của đảng.

Theo CNN, Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy sẽ phải đối mặt với một làn sóng phản đối, điều sẽ cản trở kế hoạch trở thành tân chủ tịch Hạ viện của ông nếu đảng Cộng hòa giành chiến thắng tại viện này. Nhiều người theo chủ nghĩa cứng rắn cảnh báo họ sẽ rút lại sự ủng hộ với ông McCarhty nếu ông không nhượng bộ và đảm bảo những yêu cầu của họ.

Tại Thượng viện, tình thế cũng không mấy lạc quan với lãnh đạo đảng Cộng hòa Mitch McConnell. Trong những ngày qua, ông McConnell đã gặp gỡ và kêu gọi các đồng minh trong đảng ủng hộ khi cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Cộng hòa sắp tới. Dù vậy, có một nhóm tại đảng Cộng hòa đang cảm thấy bất bình với các nhà lãnh đạo và có kế hoạch hạ bệ họ trong cuộc bầu cử lãnh đạo sắp tới của đảng. 

Tin thế giới - Lãnh đạo đảng Cộng hòa chuẩn bị thảo luận sau cuộc bầu cử 'gây thất vọng'
Ông Mitch McConnell, lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện (trái) và ông Kevin McCarthy, lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện. Ảnh: CNN 

CNN cho hay, dự kiến một cuộc họp kín sẽ được tổ chức trong nội bộ đảng vào ngày 15/11 (giờ địa phương), một ngày trước cuộc bầu cử lãnh đạo đảng, để làm rõ mọi vấn đề.

Theo các nguồn tin từ đảng Cộng hòa, Hạ nghị sĩ Andy Biggs tại bang Arizona đang có kế hoạch tranh cử vị trí lãnh đạo tại Hạ viện, cạnh tranh với ông Kevin McCarthy. Các nguồn tin nói rằng đội ngũ của ông McCarthy đã chuẩn bị trước cho khả năng này.

Việc giành được vị trí lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện vốn không phải điều quá thách thức với ông McCarthy. Những gì ông cần là nhận được đa số phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu để trở thành ứng viên cho vị trí chủ tịch Hạ viện, trong trường hợp đảng này giành thế đa số Hạ viện. Tuy nhiên, điều gây khó khăn thật sự sẽ đến vào tháng 1 tới, khi ông McCarthy bắt buộc phải có được 218 phiếu thuận tại Hạ viện để trở thành chủ tịch. Do đó, sự thách thức từ ông Andy Biggs có thể được coi là một phép thử đối với ông McCarthy và sẽ tiết lộ vị thế của ông tại đảng sau cuộc bầu cử vừa qua. 

CNN nhận định, sự kiện này cũng có thể mở ra những cuộc trò chuyện về nguyên nhân "làn sóng đỏ" không xảy ra.

Ông Andy Biggs chia sẻ với từ Washignton D.C: "Chúng tôi cần có những cuộc thảo luận thực sự về lý do vì sao ông ấy không nên trở thành chủ tịch Hạ viện. Tôi cũng nghĩ rằng chúng tôi cần các cuộc trao đổi trong nội bộ về mục tiêu mà chúng tôi muốn hướng tới trong tương lai".

Với lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện McConnell, ông đang hứng chịu sự chỉ trích về vị trí của mình sau khi đảng Dân chủ giành chiến thắng quan trọng tại Arizona và Nevada để giữ vững quyền kiểm soát Thượng viện. Sự phẫn nộ đối với ông McConnell hiện nay cao hơn so bất kỳ vòng bầu cử nào trước đây. Dù vậy, ông McConnell được cho là vẫn đảm bảo đủ sự ủng hộ để tiếp tục giữ chức lãnh đạo đảng.

Một nhóm nhỏ nhưng có tiếng nói của đảng Cộng hòa đang kêu gọi lùi cuộc bầu cử lãnh đạo để họ có cơ hội thảo luận trước về phần thể hiện "gây thất vọng" của đảng trong các cuộc đua vừa qua. Đến thời điểm hiện tại, chỉ mới có một Thượng nghị sĩ Cộng hòa là ông Josh Hawley (đến từ Missouri) tuyên bố sẽ tranh cử chống lại ông McConnell trong cuộc bầu cử lãnh đạo sắp tới.

Cả ông McConnell và ông McCarthy đều đang hướng tới cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Cộng hòa trong tuần này. Trong đó, các thượng nghị sĩ Cộng hòa dự kiến sẽ có một cuộc họp kín vào ngày 15/11.

Thượng nghị sĩ Florida Rick Scott, chủ tịch Ủy ban Thượng nghị viện Đảng Cộng hòa Quốc gia, là một  trong số những người kêu gọi trì hoãn cuộc bầu cử lãnh đạo Cộng hòa, nói rằng sẽ "vô nghĩa" khi tổ chức cuộc bầu cử vào thời điểm này.

Trả lời phỏng vấn với Fox news ngày 13/11, ông Scott nói: "Kế hoạch của chúng ta là gì, chúng ta đang tranh cử vì điều gì? Ban lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện không có kế hoạch cụ thể, họ chỉ chống lại đảng Dân chủ và họ thật sự chỉ chạy theo đảng Dân chủ. Giờ họ lại muốn nhanh chóng tổ chức một cuộc bầu cử lãnh đạo đảng. Chúng ta thậm chí còn chưa biết kết quả cuộc đua tại Georgia".

Hiện nay, cuộc đua tại Hạ viện vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Nhận xét về tình hình của đảng Cộng hòa hiện nay, Chủ tịch Hạ viện đương nhiệm Nancy Pelosi - một đảng viên Dân chủ - chia sẻ: "Họ vẫn đang chuẩn bị trước cho chiến thắng sắp tới. Nhưng hiện giờ họ vẫn chưa thật sự chiến thắng. Sau khi kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử được công bố, tùy thuộc vào bên giành chiến thắng, sẽ có những cuộc họp nội bộ trong đảng của họ và cả đảng chúng tôi để đánh giá lại mọi thứ, xem chúng tôi đã tiến được bao xa".

Minh Hạnh (Theo CNN) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-dang-cong-hoa-chuan-bi-thao-luan-sau-cuoc-bau-cu-gay-that-vong-a557215.html