+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo đảng Cộng hòa có thể bị điều tra về cuộc gọi với ông Trump giữa cuộc biểu tình ngày 6/1

    • DSPL
    ĐS&PL Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy là nghị sĩ duy nhất của đảng Cộng hòa liên lạc trực tiếp với cựu Tổng thống Donald Trump giữa lúc biểu tình bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội ngày 6/1.

    Lãnh đạo đảng Cộng hòa Kevin McCarthy được cho là đang để mắt tới vị trí Chủ tịch Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022. Theo đó, để đạt được điều này, ông McCarthy sẽ cần tới sự hỗ trợ của cựu Tổng thống Donald Trump và những người ủng hộ ông.

    Được biết, Hạ viện mới đây đã thông qua quyết định điều tra về cuộc biểu tình bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội ngày 6/1 vừa qua. Trong đó, truyền thông Mỹ tiết lộ giữa lúc bạo loạn, ông McCarthy là người duy nhất gọi điện và liên lạc được với cựu Tổng thống Trump. Điều này có vẻ đã đặt ông vào một tình huống khá khó xử. 

    lanh dao dang cong hoa goi dien cho ong trump
    Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy từng gọi điện cho cựu Tổng thống Donald Trump giữa lúc biểu tình bạo loạn xảy ra tại tòa nhà Quốc hội ngày 6/1. Ảnh: Washington Post 

    Ông Kevin McCarthy khẳng định sẵn sàng đứng ra làm chứng trước tòa nếu đây là điều ủy ban điều tra độc lập yêu cầu. Tuy nhiên, ông lại là người phản đối việc thành lập ủy ban điều tra về sự kiện ngày 6/1, điều ngày khiến những tuyên bố về việc hợp tác của ông gây ra nhiều tranh cãi. 

    Lý giải về vấn đề này, lãnh đạo đảng Cộng hòa cho biết: "Tôi cho rằng ủy ban của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi mang nhiều mục đích chính trị".

    Được biết, ngay sau cuộc biểu tình bạo loạn tại Điện Capitol, ông McCarthy từng là nghị sĩ đầu tiên kêu gọi thành lập ủy ban điều tra giống như khi điều tra về vụ khủng bố ngày 9/11/2001. Cụ thể, chỉ trong vài tuần, ông đã bật đèn xanh cho Hạ nghị sĩ John Katko, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban An ninh Nội địa để đàm phán với Chủ tịch Bennie Thompson về một dự luật thành lập hội đồng lưỡng đảng.

    Nhưng khi 2 nghị sĩ Katko và Thompson tuyên bố về thỏa thuận ủy ban lưỡng đảng vào tuần trước, ông McCarthy lại tỏ thái độ thờ ơ với vấn đề này. Vào ngày 18/5, một ngày trước khi Hạ viện bỏ phiếu về quyết định điều tra này, nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa chính thức lên tiếng phản đối thỏa thuận lưỡng đảng, cho rằng ban hội thẩm nên có phạm vi rộng hơn và kiểm tra bạo lực chính trị đã xảy ra cả trước và sau cuộc tấn công ngày 6/1.

    Được biết, cuộc bỏ phiếu quyết định điều tra cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1 được xem là một phép thử lòng trung thành của đảng Cộng hòa đối với cựu Tổng thống Donald Trump, một nhân vật vẫn vô cùng quan trọng của đảng. Theo đó, chỉ có 35 hạ nghị sĩ Cộng hòa đồng tình với đảng Dân chủ, bỏ phiếu thông qua quyết định trên. 

    Quyết định thành lập ủy ban lưỡng viện điều tra cuộc biểu tình bạo lực ngày 6/1 hiện vẫn đang đối mặt với tương lai vô định tại Thượng viện theo tỷ lệ 50-50. Nhưng nếu được thành lập, ủy ban độc lập gồm 10 thành viên gần như chắc chắn sẽ tập trung vào một cuộc điện thoại giữa ông McCarthy và ông Trump trong thời điểm Điện Capitol đang bị bao vây bởi một đám đông ủng hộ cựu tổng thống. 

    Minh Hạnh (Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-dang-cong-hoa-co-the-bi-dieu-tra-ve-cuoc-goi-voi-ong-trump-giua-cuoc-bieu-tinh-ngay-61-a501283.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan