+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo đảng Cộng hoà kêu gọi Hạ viện bỏ phiếu hoãn kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy đã kêu gọi một cuộc bỏ phiếu để hoãn kế hoạch rút toàn bộ binh lính Mỹ từ Afghanistan về nước.

    Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy đã kêu gọi Hạ viện trở lại làm việc trong kỳ nghỉ và tổ chức bỏ phiếu biểu quyết để hoãn kế hoạch rút toàn bộ binh lính về nước cho tới khi toàn bộ công dân Mỹ tại Afghanistan được sơ tán. 

    Lời kêu gọi của ông McCarthy được đưa ra sau khi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), một nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công liều chết nhằm vào sân bay Kabul (Afghanistan). Vụ việc xảy ra vào thời điểm Mỹ và các đồng minh phương Tây đang đẩy nhanh nỗ lực sơ tán công dân khỏi Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ nước này.

    lanh dao thieu so ha vien1
    Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy. Ảnh: Politico

    Theo đó, ông McCarthy đã thúc giục Hạ viện thực hiện hành động lập pháp theo đề xuất của Hạ nghị sĩ Mike Gallagher, yêu cầu Lầu Năm Góc gửi báo cáo hàng ngày lên Quốc hội về quá trình sơ tán công dân Mỹ khỏi Afghanistan và nghiêm cấm việc cắt giảm quân số ở đó cho đến khi các nỗ lực này hoàn tất.

    "Đã đến lúc Quốc hội phải nhanh chóng hành động để cứu thêm mạng người. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phải đưa Quốc hội họp trở lại trước ngày 31/8 để chúng tôi có thể nhận được  thông báo ngắn gọn và toàn diện từ chính quyền Tổng thống Joe BIden, đồng thời thông qua dự luật của nghị sĩ Gallagher cấm rút quân cho đến khi mọi việc hoàn tất", ông McCarthy phát biểu. 

    Bên cạnh đó, lãnh đạo đảng Cộng hoà nói thêm: "Trong khi chờ đợi, Tổng thống Biden phải có hành động dứt khoát để bảo vệ quân đội, công dân và đồng minh của chúng ta".

    Trong một bức thư gửi các nhà lập pháp ngày 26/8, bà Pelosi nhấn mạnh: "Chúng tôi bắt buộc và vẫn đang tiếp tục nhận được báo cáo từ chính quyền ông Joe Biden". Theo đó, chủ tịch Hạ viện cho biết bà và các lãnh đạo quốc hội khác đã được Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin thông tin về vấn đề xảy ra tại Kabul. 

    Trước đó, hồi đầu tuần này, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng nhóm lãnh đạo của bà cũng đã kêu gọi các nghị sĩ trở lại làm việc để chuẩn bị cho phiên họp kéo dài 2 ngày thông qua gói chi tiêu trị giá 3,5 nghìn tỷ USD của đảng Dân chủ nhằm mở rộng mạng lưới an ninh xã hội. 

    Minh Hạnh (Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-dang-cong-hoa-keu-goi-ha-vien-bo-phieu-hoan-ke-hoach-rut-quan-khoi-afghanistan-a511443.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan