Lãnh đạo đảng Cộng hòa nói ông Trump khó tái đắc cử tổng thống sau bữa tối gây tranh cãi


Thứ 4, 30/11/2022 | 16:00


Cùng sự kiện

Lãnh đạo đảng Cộng hòa đã lên tiếng về bữa tối gây tranh cãi của cựu Tổng thống Donald Trump với người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng Nick Fuentes.

Ngày 29/11 (giờ địa phương), Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell và lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy đã lên tiếng về bữa tối gây tranh cãi của cựu Tổng thống Donald Trump hôm 22/11 với người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng Nick Fuentes. 

Dù không trực tiếp nhắc tới ông Trump nhưng ông McConnel đã nói: "Trong Đảng Cộng hòa không có chỗ cho chủ nghĩa bài Do Thái hoặc quyền tối cao của người da trắng. Theo quan điểm của tôi, bất kỳ ai gặp gỡ những người ủng hộ quan điểm đó rất khó có thể được bầu làm tổng thống Mỹ".

Lãnh đạo Cộng hòa tiếp tục: "Bất kỳ thành viên nào của đảng muốn tranh cử cũng cần phải nhớ điều này".

Tin thế giới - Lãnh đạo đảng Cộng hòa nói ông Trump khó tái đắc cử tổng thống sau bữa tối gây tranh cãi
Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell. Ảnh: Politico

Trong khi đó, lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy cũng nhận xét: "Tôi không nghĩ rằng mọi người nên dành thời gian dùng bữa cùng Nick Fuentes. Quan điểm của ông ấy không phù hợp với đảng Cộng hòa cũng như đất nước này".

Được biết, sự việc này xảy ra chỉ ít lâu sau khi ông Trump tuyên bố nộp hồ sơ tái tranh cử tổng thống năm 2024. Lên tiếng giải thích về sự kiện trên, cựu tổng thống nói rằng cuôc gặp tại dinh thự Mar-a-Lago chỉ là tình cờ. Dù vậy, bữa tối với ông Fuenters vẫn khiến ông Trump vấp phải lời chỉ trích từ cả những đảng viên Cộng hòa ít chỉ trích ông nhất. Trong đó, một vài người cho rằng cựu tổng thống đang trao quyền cho chủ nghĩa cực đoan.

Cựu phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, từng là cấp phó của ông Trump, cũng đã kêu gọi ông xin lỗi sau bữa tối gây tranh cãi trên. Ông Pence nhận định: "Cựu Tổng thống Trump đã sai khi cho một người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng, một người bài Do Thái và một người phủ nhận nạn diệt chủng Holocaust ngồi vào bàn. Tôi nghĩ ông ấy nên xin lỗi".

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện, ông Trump nói rằng ông ấy không biết về ông Fuentes.

Fuentes đã tham dự bữa tối ở Mar-a-Lago cùng rapper Kanye West, người cũng bị chỉ trích vì chủ nghĩa thượng tôn da trắng. Kanye West mới đây đã tiết lộ kế hoạch tranh cử tổng thống năm 2024 và nói rằng anh đã đến gặp để mời ông Trump chạy đua cùng mình. Tuy nhiên, theo tiết lộ của nam rapper trên Twitter, cựu tổng thống đã tỏ thái độ không hài lòng và từ chối anh. 

Minh Hạnh (Theo ABC News) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-dang-cong-hoa-noi-ong-trump-kho-tai-dac-cu-tong-thong-a558924.html