+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo MBBank phủ nhận “ưu ái” Novaland vì cho vay tới 9.400 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - Trước câu hỏi của cổ đông về việc MB có "yêu" Novaland quá không khi đang cho vay lớn, lãnh đạo MBBank khẳng định tỷ lệ cho vay nằm trong phạm vi cho phép, đồng thời phủ nhận MB không ưu tiên gì đặc biệt với Novaland.

    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 tổ chức mới đây, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) đã trả lời các câu hỏi liên quan đến cho vay lĩnh vực bất động sản tại Ngân hàng, đặc biệt là cho vay tại Novaland lên tới 9.428 tỷ đồng tại ngày 31/12/2022, báo Hải quan đưa tin.

    Về vấn đề này, ông Phạm Như Ánh, Phó tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành MB cho biết, Novaland là đối tác lớn của MB, có thương hiệu lớn nên MB có cho vay và phát hành trái phiếu cho Novaland. Ông Ánh khẳng định rủi ro của các khoản vay dành cho Novaland là thấp bởi MB quản lý theo từng dự án cụ thể, đánh giá phân tích dự án theo thị trường, khả năng tiêu thụ và làm việc với cả khách hàng cá nhân lẫn khách hàng doanh nghiệp.

    MB không thể công bố số liệu chi tiết về dự nợ trái phiếu Novaland ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên lãnh đạo MB cho biết đã giảm rất lớn và không còn như đầu năm. Toàn bộ các dự án của Novalanđ dược cho vay và quản lý đến từng nhà thầu và khách hàng cá nhân nên năm 2023 sẽ không phát sinh nợ xấu với Novaland.

    lanh dao mbbank len tieng truoc nghi van uu ai novaland khi cho vay toi 9 400 ty
    Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT MBBank phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023. Ảnh: Thuế Nhà nước

    Về nghi vấn MB quá “ưu ái” Novaland khi cho vay “khủng” được cổ đông đặt ra, theo báo Dân trí, Chủ tịch HĐQT MB Lưu Trung Thái đã phủ nhận: "MB không ưu tiên gì đặc biệt với Novaland. Chúng tôi không có đầu tư gì với Novaland. MB là chủ nợ đứng thứ 4-5 trong cho vay Novaland”.

    Chủ tịch Lưu Trung Thái cũng bổ sung, vấn đề với bất động sản không chỉ là của riêng Novaland mà toàn ngành bất động sản. "Vấn đề lớn nhất là pháp lý chứ không phải tài chính. Tài chính là vấn đề hậu quả. Hiện nay để có thể mở bán các thủ tục cũng kéo dài tới vài năm. Tỷ lệ cho vay này nằm trong phạm vi cho phép", Chủ tịch MB nói. 

    MB tham gia không chỉ một dự án mà nhiều dự án của Novaland song tổng quy mô cho vay và trái phiếu không đến con số 10.000 tỷ đồng như cổ đông nói. Ngân hàng này kiểm soát tỷ lệ cho vay kinh doanh bất động sản khoảng 8% trong tổng cho vay. Theo hé lộ của lãnh đạo ngân hàng thì các dự án bất động sản, không riêng của Novaland, đều có tài sản đảm bảo, không để phát sinh nợ xấu. 

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-mbbank-phu-nhan-uu-ai-novaland-vi-cho-vay-toi-9400-ty-dong-a573704.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan