+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo phong trào biểu tình “Đoàn xe tự do” ở Canada bị bắt

    ĐS&PL Cảnh sát Canada đã bắt giữ hai lãnh đạo phong trào biểu tình phản đối quy định phòng chống COVID-19 bắt buộc làm “tê liệt” đường phố Ottawa trong gần ba tuần qua.

    Quyền Cảnh sát trưởng Ottawa Steve Bell cảnh báo với đoàn người biểu tình tuần này sẽ “khác với ba tuần trước”. Tối 17/2 theo giờ địa phương, cảnh sát Canada đã thực hiện vụ bắt giữ đối với nữ lãnh đạo phong trào “Đoàn xe tự do” Tamara Lich.

    Tuy bị còng tay và bao vây bởi 2 cảnh sát, bà vẫn hét to “Cố lên” đối với những người tham gia cuộc biểu tình. Luật sư của bà cũng cho biết: “Bà Tamara nói rằng bà không sợ hãi mà sẽ tiếp tục đấu tranh cho quyền tự do của người dân Canada”.

    Nữ lãnh đạo của

    Trước đó không lâu, một trong những người tổ chức biểu tình khác, ông Chris Barber cũng bị bắt giữ. Vào hồi đầu tháng, đối với những chỉ trích, ông Barber đã đáp trả rằng “Đoàn xe tự do” không gây ảnh hưởng xấu tới người dân Ottawa, mà là đang “đồng cảm” với họ.

    fl1nttxxsaslwc01
    Một thủ lĩnh khác của "Đoàn xe tự do" Chris Barber trước đó cũng đã bị bắt giữ

    Đây là lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu phong trào biểu tình, cảnh sát bố trí lực lượng lớn trên đường phố Ottawa nhằm đối phó với đoàn người biểu tình và hàng trăm xe tải gây tắc nghẽn giao thông.

    Ông Steve Bell cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng hành động để giải tán đoàn người biểu tình bất hợp pháp trên đường phố Ottawa”. Một vành đai an ninh với hàng trăm rào chắn được cảnh sát dựng lên ở quanh trung tâm thành phố nhằm kiểm soát việc ra vào khu vực.

    Đóng băng tài khoản ngân hàng các cá nhân và tổ chức liên quan đến biểu tình

    Trong cuộc tranh luận của Hạ viện Canada về việc thi hành luật đối với các biện pháp khẩn cấp đối phó với phong trào “Đoàn xe tự do”, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cảnh cáo sẽ không “nhẹ tay” với cuộc biểu tình này nữa. Theo ông Trudeau: “Mục tiêu chung của các biện pháp, bao gồm cả các biện pháp về mặt tài chính trong bộ luật về các biện pháp khẩn cấp, là phải đối phó kịp với những đe dọa hiện thời và kiểm soát hoàn toàn mọi tình hình.”

    anh chup man hinh 2022 02 15 luc 085515
    Thủ tướng Canada Justin Trudeau

    Trong thư gửi Thủ hiến các bang, Thủ tướng nhấn mạnh phòng trào này “đe dọa tới nền dân chủ” và “làm xấu danh tiếng của Canada ở nước ngoài”.

    Bộ trưởng Bộ Tài chính kiêm phó Thủ tướng Canada, bà Chrystia Freeland đã nêu rõ sẽ đóng băng tài khoản ngân hàng của các cá nhân và tổ chức có liên quan đến cuộc biểu tình.

    Đối mặt với tình trạng bấp bênh này, Bộ trưởng Bộ An ninh công cộng Canada Marco Mendicino đánh giá cuộc biểu tình bất hợp pháp này đã làm tốn hàng triệu dollars của nền kinh tế canada.

    Quyết tâm ở lại “đến tận cùng” những người biểu tình đã phải nhận tối hậu thư yêu cầu rời khỏi đoàn biểu tình từ cảnh sát Canada. Tài xế xe tải Kevin Veurink, 39 tuổi phản ứng với việc sắp đặt rào chắn: “Họ đang cố đe dọa mọi người”. Một cư dân tỉnh Ontario cũng chia sẻ sẽ sẵn sàng ở lại “đến khi nào bị bắt, nếu điều đó xảy ra”.

    Tân Cảnh sát trưởng Ottawa khẳng định sẵn sàng sử dụng những phương pháp chưa từng thấy ở Ottawa để đàn áp cuộc biểu tình.

    Tình huống khó khăn bất ngờ cho cảnh sát Canada

    Bão tuyết kỷ lục trong 70 năm tại Ottawa ngày 16/2 vừa qua sẽ gây khó khăn cho cảnh sát Canada trong những ngày tới để giải tán đoàn người biểu tình. Không chỉ lo sợ về sự hiện diện của các phần tử cực đoan, cảnh sát Canada cũng lo lắng vì trong cuộc biểu tình cũng có nhiều trẻ em, trong đó có cả trẻ sơ sinh.

    Canada luôn ở trong trạng thái “khẩn cấp” vì phong trào biểu tình chưa từng có này. Tuy ban đầu, Justin Trudeau đã hạn chế tối đa cuộc biểu tình, song, trong những tuần gần đây, phong trào nhằm phản đối các biện pháp y tế ngừa COVID-19, hay nói cách khác là phản đối chính quyền của ông đã lan rộng. “Đoàn xe tự do” đã đi khắp đường phố Ottawa và Ontario và tiến về phía biên giới Mỹ - Canada.

    20220210t170325z1784683315rc23hs9sbz26rtrmadp3healthcoronaviruscanadatrucking1
    Biểu tình "Đoàn xe tự do" ở Canada

    Khuê Hiền (Theo Le Monde)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-phong-trao-bieu-tinh-doan-xe-tu-do-o-canada-bi-bat-a528788.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan