+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo thế giới chia buồn, bày tỏ tiếc thương Nữ hoàng Anh

    (ĐS&PL) - Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc sau khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời vào chiều 8/9.

    "Sự qua đời của Mẹ yêu dấu của tôi, Nữ hoàng, là một khoảnh khắc đau buồn lớn nhất đối với tôi và tất cả các thành viên trong gia đình tôi", con trai cả của Nữ hoàng Elizabeth II – hoàng tử Charles  chia sẻ.

    "Chúng tôi vô cùng thương tiếc sự ra đi của một Nữ hoàng đáng kính và một người mẹ được nhiều người yêu mến. Tôi biết sự ra đi của bà sẽ được cảm nhận sâu sắc trên khắp đất nước, Vương quốc và Khối thịnh vượng chung, cũng như vô số người trên khắp thế giới", người đàn ông 73 tuổi cho biết trong một tuyên bố.

    the gioi bay to su tiec thuong truoc su ra di cua nu hoang anh elizabeth ii dspl
    Nữ hoàng Elizabeth II đã qua đời. Ảnh: AP

    Hàng nghìn người tập trung bên ngoài Cung điện Buckingham, ở thủ đô London của nước Anh, và lặng đi khi lá cờ được hạ xuống. Đám đông tràn đến cổng khi thông báo thông báo về sự ra đi của Nữ hoàng, người đã trị vì nước Anh trong 7 thập kỷ qua.

    Sau khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời, Thái tử Charles trở thành Vua của Vương quốc Anh và là nguyên thủ quốc gia của 14 vương quốc khác bao gồm Australia, Canada và New Zealand.

    Thủ tướng Anh Liz Truss, người vừa được Nữ hoàng bổ nhiệm vào vị trí thủ tướng hôm 6/9, cho biết sự ra đi của Nữ hoàng là một cú sốc lớn đối với nước Anh và thế giới.

    “Nữ hoàng Elizabeth II là hòn đá tảng mà nước Anh hiện đại được xây dựng trên đó. Đất nước chúng ta đã phát triển và hưng thịnh dưới thời trị vì của bà. Nước Anh tuyệt vời như ngày hôm nay là nhờ vào Nữ hoàng” - bà Truss phát biểu.

    Nhiều lãnh đạo trên thế giới cũng đã hướng về nước Anh và gửi những lời chia buồn với London về sự ra đi của Nữ hoàng.

    “Nữ hoàng Anh Elizabeth II là nữ chính khách có phẩm giá và sự kiên định vô song, người đã làm sâu sắc thêm cho mối quan hệ đồng minh nền tảng giữa Anh và Mỹ. Bà đã giúp mối quan hệ giữa hai nước chúng ta trở nên đặc biệt. Hôm nay, người dân trên khắp nước Mỹ chia buồn với người dân Anh và các quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung về sự mất mát này. Di sản của bà sẽ có ảnh hưởng lớn đối với những trang sử của nước Anh”, thông cáo được Tổng thống Mỹ Joe Biden đăng trên Twitter.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gửi lời chia buồn tới nước Anh vì "mất mát không thể bù đắp" của Nữ hoàng Elizabeth II. Ông nói rằng Nữ hoàng “đã được đón nhận bởi tình yêu và sự tôn trọng của thần dân cũng như uy quyền trên trường thế giới một cách chính đáng”.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Nữ hoàng Elizabeth II là người bạn của Pháp, là người phụ nữ đôn hậu và đã để lại dấu ấn trong chính triều đại của mình và Vương quốc Anh. Ông ca ngợi nữ hoàng làm sống mãi sự tồn tại và tinh thần đoàn kết của Vương quốc Anh hơn 70 năm qua, theo Reuters.

    Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, ông cảm thấy “đau đớn” trước thông tin Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà. “Nữ hoàng đã mang tới khả năng lãnh đạo đầy cảm hứng cho đất nước và người dân Anh", ông Modi viết trên Twitter, đồng thời ca ngợi nhân cách và phẩm giá của bà.

    Thủ tướng Úc - ông Anthony Albanese bày tỏ: “Với sự qua đời của Nữ hoàng Elizabeth II, một triều đại lịch sử và một cuộc đời dài cống hiến cho bổn phận, gia đình, đức tin và sự phụng sự đã kết thúc.

    “Trái tim người dân Úc hướng về người dân Vương quốc Anh đang đau buồn hôm nay, hiểu rằng họ sẽ cảm thấy mất đi một phần của những gì tạo nên toàn thể quốc gia của họ. Có một niềm an ủi được tìm thấy trong chính những lời của Nữ hoàng: 'Đau buồn là cái giá mà chúng ta phải trả cho tình yêu” - ông Albanese nói trong một tuyên bố.

    Tổng thống Ireland Michael Higgins gửi lời chia buồn và gọi Nữ hoàng Elizabeth II là "người bạn đáng chú ý", "tác động to lớn đến mối quan hệ hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc".

    Thủ tướng Italy Mario Draghi nhận định Nữ hoàng "được kính yêu" đại diện cho Vương quốc Anh và Khối thịnh vượng chung với "sự cân bằng và thông thái".

    Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cũng bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của Nữ hoàng. "Từng được gọi là 'Elizabeth kiên định', bà không bao giờ thất bại khi cho chúng ta thấy tầm quan trọng của những giá trị lâu dài trong một thế giới hiện đại bằng sự phụng sự và cam kết của mình", Chủ tịch hội đồng EU Charles Michel đăng Twitter.  

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-the-gioi-chia-buon-bay-to-tiec-thuong-nu-hoang-anh-a550421.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan