+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn nói gì về "những kết luận bị bỏ không"?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ông Lý Thái Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn thừa nhận những nội dung báo phản ánh là đúng.
    (ĐSPL) - Ngay sau khi báo Đời sống và Pháp luật đăng tải nội dung, kết luận về hàng loạt sai phạm xảy ra tại Công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn có dấu hiệu bị... chìm xuồng, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, ông Lý Thái Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn thừa nhận những nội dung báo phản ánh là đúng.
    Xử lý triệt để...
    Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, ông Hải thừa nhận, việc chậm xử lý kết luận thanh tra theo như báo nêu là có thực. Sau khi nhận được thông tin phản ánh trên báo, ông Hải đã chỉ đạo các phòng, ban rà soát lại và giải trình cụ thể về sự việc để ông nắm và cho phương hướng giải quyết.
    “Tỉnh sẽ quyết tâm triển khai nội dung kết luận thanh tra sớm, không có gì thay đổi trong quý II/2014 sẽ hoàn tất”, ông Hải khẳng định.
    Trao đổi chi tiết hơn vào nội dung kết luận của Thanh tra tỉnh về những sai phạm xảy ra tại công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn, ông Hải cho biết, trách nhiệm của ông Mai Văn Bản, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty là rất lớn.
    “Không chỉ xem xét trên góc độ chuyên môn mà còn ở cả mặt Đảng đối với ông Mai Văn Bản, đồng thời sẽ bóc tách từng giai đoạn trên những cương vị cụ thể của ông Bản để xử lý triệt để”, ông Hải nói.
    Theo nguồn tin riêng của báo Đời sống và Pháp luật, ngay sau khi báo đăng tải thông tin trên, Tỉnh ủy Bắc Kạn lập tức có công văn yêu cầu UBND tỉnh làm rõ nội dung báo nêu và báo cáo lại quá trình thực hiện kết luận Thanh tra cho Tỉnh ủy.
    Nhận được chỉ đạo từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Kạn đã lập tức cho tiến hành rà soát lại toàn bộ nội dung bản kết luận Thanh tra cũng như quá trình thực hiện. Hiện UBND tỉnh đã lập báo cáo gửi Tỉnh ủy đúng như tinh thần vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao đổi với PV.
     “Vì sao những kết luận Thanh tra đụng “sếp nhớn” dễ...chìm xuồng
    Ông Lý Thái Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn.
    Sai phạm chờ xử lý
    Trước đó, theo Thanh tra tỉnh Bắc Kạn, qua thanh tra cho thấy kết quả kinh doanh ở 8 dự án mà công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn triển khai thì hầu hết các dự án đều không có hiệu quả hoặc chưa có phát sinh doanh thu.
    Ngoài ra, quá trình khai thác tại các mỏ của mình, công ty còn được hưởng lợi 1,5 tỷ đồng do được một số cán bộ cục thuế tính sai thuế tài nguyên và được quên nộp tiền thuê đất với số tiền phải nộp cho Nhà nước là 548 triệu đồng.
    Cùng với đó, công ty đã để các tổ chức cá nhân đưa người, máy phát điện, đầu nổ, máy nghiền đá vào khu vực mỏ vàng Pác Lạng (thuộc phạm vi quản lý của UBND huyện Ngân Sơn) để khai thác khoáng sản trái phép, đã trực tiếp gây ra việc mất ổn định về trật tự địa phương.
    Việc làm của công ty đã gây ra nạn “quặng tặc” phức tạp khiến trong gần một năm trời, UBND huyện Ngân Sơn đã phải bỏ ra 386 triệu đồng từ ngân sách để 4 lần tổ chức phương án, lực lượng tiến hành giải tỏa, xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép này.
    Thanh tra tỉnh cũng chỉ ra một chuyện phi lý ở công ty này là từ năm 2009, công ty đã thoái toàn bộ phần vốn Nhà nước, nhưng kỳ lạ là UBND tỉnh Bắc Kạn chưa làm thủ tục cho ông Mai Văn Bản trước đó là đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thôi làm công chức để chuyển sang quản lý doanh nghiệp 100\% cổ phần không có vốn của Nhà nước theo quy định pháp luật.
    Kết luận Thanh tra tỉnh Bắc Kạn cũng cho thấy, để dẫn đến những vi phạm trên của công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn là do cách điều hành và ban hành nhiều văn bản trái quy định của ông Mai Văn Bản trong thời gian làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty.
     “Vì sao những kết luận Thanh tra đụng “sếp nhớn” dễ...chìm xuồng

    Công ty CP Khoáng sản vẫn “ung dung” sau khi bị Thanh tra tỉnh “vạch” hàng loạt sai phạm.

    Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và kiến nghị xem xét xử lý theo quy định của Đảng đối với ông Nguyễn Văn Thành, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo và yêu cầu Sở TN&MT tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể và các cá nhân gồm ông Triệu Đức Hiệp, nguyên Giám đốc sở, ông Ngô Văn Viện và ông Trần Nguyên, Phó giám đốc sở liên quan đến những sai phạm trên.
    Đáng nói, việc thanh tra sai phạm tại công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, sau 6 tháng vào cuộc, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã vạch ra hàng loạt sai phạm tại công ty.
    Dư luận vẫn đang trông chờ vào lời hứa xử lý từ UBND tỉnh Bắc Kạn nhằm xóa hoài nghi về việc lãnh đạo tỉnh “chống lưng” cho doanh nghiệp này.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-tinh-bac-kan-noi-gi-ve-nhung-ket-luan-bi-bo-khong-a28789.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan