+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo vùng ly khai Ukraine muốn trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga

    ĐS&PL Ông Denis Pushilin - nhà lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) được Nga hậu thuẫn bày tỏ mong muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc khu vực này sáp nhập vào Nga.

    Nhà lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) được Nga hậu thuẫn Denis Pushilin cho biết ông muốn tổ chức một "cuộc trưng cầu dân ý" và hoàn thành thủ tục để khu vực này có thể sáp nhập vào Nga, CNN đưa tin. 

    “Quyết định về cuộc trưng cầu dân ý về việc DPR sáp nhập với Nga sẽ được đưa ra sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt kết thúc”, ông Denis Pushilin nói với hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti. Ông hy vọng rằng cuộc chiến sẽ kết thúc "vào cuối năm nay".

    Nga từng công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng là một quốc gia độc lập ngay trước cuộc tấn công tại Ukraine bắt đầu từ ngày 24/2. 

    Nhà lãnh đạo Pushilin cho biết, các binh lính DPR sẽ không dừng lại ở biên giới Donetsk, những vùng đất rộng lớn vẫn do lực lượng Ukraine kiểm soát.

    Ông nói: “Việc phương Tây cung cấp vũ khí mới cho Ukraine đang buộc quân đội DPR không được dừng lại ở biên giới của Cộng hòa Donetsk. Nếu Ukraine không đủ mạnh, chúng tôi chắc chắn sẽ tiến xa hơn".

    lanh dao vung ly khai ukraine muon trung cau dan y ve viec sap nhap vao nga
    Denis Pushilin, lãnh đạo của vùng Donetsk ly khai, tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg (SPIEF) ở Saint Petersburg, Nga, vào ngày 16/6. Ảnh: AFP/ Getty Images. 

    Tính đến thời điểm này của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, một phần lớn của vùng Donetsk vẫn đang được các lực lượng Ukraine kiểm soát, trong đó có các khu vực tập trung đông dân như Kramatorsk và Slovyansk.

    Donetsk nằm trong khu vực Donbass, miền Đông Ukraine, nơi đã chứng kiến ​​cuộc tấn công nặng nề của Nga kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu. Donetsk cùng với Luhansk, đều là những quốc gia ly khai thân Nga, đang tìm cách tách khỏi Ukraine.

    Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 16/6 (giờ địa phương) cho biết kế hoạch của Nga là sẽ tiếp tục chống đỡ các lệnh trừng phạt từ phương Tây và hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra ở khu vực Donbas, miền Đông Ukraine. 

    Trao đổi với hãng tin CNN, ông Peskov đã được hỏi về ý định của Nga về việc sáp nhập các phần lãnh thổ của Ukraine ở Odesa, Kharkiv và Kherson. Theo đó, người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng mọi thứ sẽ phụ thuộc vào "ý chí" của người dân tại những khu vực này.

    Ông Peskov chia sẻ: "Mục tiêu của Nga là bảo vệ người dân khu vực Donbas và Luhansk khỏi những người đang tấn cộng và giết hại người dân ở đó. Chúng tôi đã làm điều này trong 7-8 năm qua. Đối với các lãnh thổ và khu vực khác của Ukraine, bạn biết đấy, quân đội của chúng tôi càng giải phóng nhiều lãnh thổ khỏi các trung đoàn chủ nghĩa dân tộc đó, thì càng có nhiều người chào đón và mong muốn từ bỏ cuộc sống với chế độ hiện tại".

    Đồng thời, ông Peskov khẳng định Nga sẽ không gây ra bất kỳ mối đe doạ nào với các nước vùng Baltic và cả Phần Lan, quốc gia láng giềng của Nga đã từ bỏ tình trạng trung lập và nộp đơn gia nhập NATO hồi tháng 5 vừa qua.

    Bích Thảo(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-vung-ly-khai-ukraine-muon-trung-cau-dan-y-ve-viec-sap-nhap-vao-nga-a541317.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan