+Aa-
    Zalo

    Lãnh tụ Cuba Fidel Castro và câu nói bất hủ với người dân Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Lãnh tụ Fidel Castro từng có câu nói khắc cốt ghi tâm rằng: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

    (ĐSPL) – Lãnh tụ Fidel Castro từng có câu nói khắc cốt ghi tâm rằng: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

    Dẫu cách xa nửa vòng trái đất, nhưng hình ảnh người anh hùng Fidel Castro vẫn luôn ở trong tim của mỗi người dân Việt Nam suốt hàng chục năm qua. Sẽ không ai có thể quên hình ảnh lãnh tụ Fidel đứng giữa đất trời Quảng Trị tháng 9/1973 với câu nói bất hủ đậm ân tình “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”, Trí thức trực tuyến đưa tin.

    Lãnh tụ Fidel Castro từng khẳng định nhân dân Việt Nam mãi mãi là những người bạn, người anh em gần gũi, thân thiết của nhân dân Cuba và tin tưởng chắc chắn rằng tình đoàn kết, hữu nghị và sự hợp tác toàn diện giữa Cuba và Việt Nam sẽ không ngừng được củng cố và phát triển.

    Tháng 9/1973, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam Lê Duẩn; Chủ tịch Quốc hội Trường Chinh; Thủ tướng Phạm Văn Đồng; Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước đón lãnh tụ Fidel Castro tại sân bay Gia Lâm

    Lãnh tụ Fidel Castro là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất thăm vùng giải phóng miền Nam tại Quảng Trị vào tháng 9/1973, khi chiến tranh chưa kết thúc.

    Trong chuyến thăm đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trao tặng Lãnh tụ Fidel Castro huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ”.

    Lãnh tụ Cuba Fidel Castro phất cao Lá cờ Bách chiến Bách thắng lấp lánh Huân chương của đoàn Khe Sanh, Quân giải phóng Trị Thiên- Huế, tháng 9/1973

    TTXVN thông tin thêm, ngoài chuyến thăm tại Quảng Trị, vị lãnh tụ Cuba Fidel Castro còn đến thăm Việt Nam vào tháng 12/1995 và tháng 2/2003 với tình cảm gần gũi và sâu đậm nhất.

    Sau đó, năm 2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến sang Cuba thăm Fidel Castro.

    Tháng 3/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lúc đương vị đã sang thăm lãnh tụ Fidel Castro tại Havana.

    Thủ tướng Fidel Castro và nữ anh hùng quân Giải phóng Miền Nam Việt Nam Tạ Thị Kiều thăm một căn cứ trong vùng Giải phóng Quảng Trị.

    Thời gian mới nhất, ngày 15/11/2016 vừa qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm lãnh tụ Fidel Castro ở Havana nhân chuyến thăm Cuba, và cũng là nguyên thủ nước ngoài cuối cùng gặp Fidel trước khi ông mất.

    Như trước đó đã đưa tin, vị Tổng tư lệnh của cuộc cách mạng Cuba Fidel Castro đã từ trần hồi 22h29 tối ngày 25/11.

    Ông Fidel Castro, 90 tuổi, là cựu chủ tịch và nhà cách mạng lỗi lạc của Cuba. Ông đã lãnh đạo đất nước Cuba trong suốt 50 năm, là vị nguyên thủ quốc gia phục vụ đất nước lâu năm đứng hàng thứ ba trên thế giới, sau Nữ hoàng Anh Elizabeth và Quốc vương Thái Lan.

    Vào năm 2008, ông chuyển giao quyền điều hành cho người em trai Raul Castro do phải phẫu thuật ruột kết.

    Chủ tịch Raul Castro (em trai Fidel Castro) thông báo trên đài truyền hình quốc gia rằng ông Fidel Castro sẽ được hỏa táng vào ngày 26/11. Ông Raul cũng cho biết Cuba sẽ tổ chức quốc tang để tưởng nhớ tới vị lãnh tụ của đất nước này.

    Trong lòng nhiều người dân Cuba và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ông Fidel Castro vẫn là bức tượng đài về nhân cách, đặc biệt là đối với những người thuộc thế hệ lớn tuổi.

    TƯỜNG VY(Tổng hợp)

    Xem thêm video: [mecloud]AZmtqtOGsy[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-tu-cuba-fidel-castro-va-cau-noi-bat-hu-voi-nguoi-dan-viet-nam-a171778.html
    Cuộc đời cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro

    Cuộc đời cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro

    (ĐSPL) - Cựu Chủ tịch nước Cuba Fidel Castro đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng của đất nước. Cùng nhìn lại 90 năm cuộc đời của Fidel Castro qua ảnh.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cuộc đời cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro

    Cuộc đời cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro

    (ĐSPL) - Cựu Chủ tịch nước Cuba Fidel Castro đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng của đất nước. Cùng nhìn lại 90 năm cuộc đời của Fidel Castro qua ảnh.