Lãnh tụ tối cao Iran phản ứng sau lời đề nghị giúp đỡ chống dịch Covid-19 của Mỹ


Chủ nhật, 22/03/2020 | 12:39


Cùng sự kiện

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei bày tỏ sự ngạc nhiên trước lời đề nghị giúp đỡ chống dịch Covid-19 từ phía Mỹ.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei bày tỏ sự ngạc nhiên trước lời đề nghị giúp đỡ chống dịch Covid-19 từ phía Mỹ.

Tri thức trực tuyến dẫn nguồn tin Reuters về lời phát biểu của Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm 22/3 (giờ địa phương) từ chối bất kỳ hình thức viện trợ nào của Mỹ cho công dân Iran.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: Reuters

"Đã vài lần người Mỹ đề nghị giúp đỡ Iran ngăn chặn virus corona chủng mới (SARS-CoV-2). Thật kỳ lạ vì chính họ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt trong cuộc chiến chống virus. Chưa nói đến thực tế rằng xuất hiện những nghi ngờ về việc loại virus này được Mỹ tạo ra", ông Khamenei nói.

"Có lẽ thuốc được viện trợ cũng là một công cụ khác để khiến bệnh nặng thêm, vì vậy chúng tôi không bao giờ có thể tin tưởng họ", ông Khamenei phát biểu trên truyền hình quốc gia Iran.

Nhà lãnh đạo lãnh tụ tối cao Iran khẳng định: “Iran có năng lực vượt qua bất kỳ hình thức khủng hoảng nào, kể cả sự bùng phát của Covid-19”.

Theo thông lệ, hàng năm, lãnh tụ tối cao Khamenei sẽ có một bài phát biểu tại thành phố Mashhad của Iran. Năm nay, do tình hình dịch bệnh, bài phát biểu đã được gửi từ xa.

Trước đó, hôm 29/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ sẵn sàng giúp Iran đối phó với sự lan rộng của dịch bệnh: "Mỹ chắc chắn sẽ sẵn lòng... Tất cả những gì Iran cần làm là phải mở lời".

Hiện Iran là một trong những quốc gia bên ngoài tâm dịch Trung Quốc chịu tác động mạnh nhất của dịch Covid-19.

Số ca nhiễm Covid-19 ở Iran là 21.638 trường hợp, với hơn 1.685 người tử vong. Và với thống kê số ca nhiễm lẫn tử vong mới trong những ngày qua ở Iran, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở nước này vẫn còn những diễn biến rất phức tạp.

Nước này cũng đang phải gánh chịu các lệnh trừng phạt khắc nghiệt của Mỹ, vốn được Washington áp đặt trở lại đối với Tehran sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn giữa Iran và các cường quốc thế giới vào năm 2018.

Trừng phạt được miễn trừ đối với hàng viện trợ nhân đạo, đặc biệt là thuốc và thiết bị y tế. Tuy nhiên, các giao dịch quốc tế liên quan các sản phẩm này từ nước ngoài gặp khó do các ngân hàng dè dặt trước lệnh trừng phạt của Mỹ.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-tu-toi-cao-iran-phan-ung-sau-loi-de-nghi-giup-do-chong-dich-covid-19-cua-my-a316387.html