+Aa-
    Zalo

    Lào Cai: Một bản án gây nhiều bức xúc cho 7 hộ dân ở Sapa

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Cho rằng thẩm phán tòa án nhân dân huyện Sapa và tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai không công minh trong việc xét xử vụ án tranh chấp ngõ đi chung.

    (ĐSPL) - Cho rằng thẩm phán tòa án nhân dân huyện Sapa và tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai không công minh trong việc xét xử vụ án tranh chấp ngõ đi chung, 7 hộ dân ở tổ 7C, thị trấn Sapa đã làm đơn tố cáo lên cấp cao.

    Huyện kết luận 1 đằng, tòa kết án một nẻo

    Theo đó, đơn tố cáo của 7 hộ dân này vừa được gửi đến các cơ quan Chánh án tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Ngoài ra, 7 hộ dân này cũng gửi đơn cho Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh Lào Cai để tố cáo cán bộ phòng tài nguyên môi trường huyện Sapa và cán bộ phòng địa chính thị trấn Sapa đã không làm tròn trách nhiệm khiến UBND huyện Sapa cấp nhầm sổ đỏ cho hộ gia đình ông Hoàng Thanh Tùng (tổ 7C, sapa) dẫn đến nhiều tranh chấp, hệ lụy sau này.

    Theo trình bày của 7 hộ dân nơi đây, 7 hộ gia đình họ dành ra một phần thửa đất thuộc quyền sử dụng của mình để làm sân và ngõ đi chung tuy nhiên đến năm 2014 gia đình ông Hoàng Thanh Tùng mua lại lô đất của ông Hoàng Văn Tuệ thì ngang nhiên đòi sử dụng ngõ đi song không được 7 hộ đồng ý. Do không hòa giải được, hai bên đã có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp tới UBND huyện Sa Pa.

    Ngõ đi chung nơi xảy ra vụ việc.

    “Việc giải quyết của chính quyền đã rất khách quan, hợp tình, hợp lý tuy nhiên do không đồng ý với cách giải quyết này ông Tùng đã kiện ra Tòa. Sau quá trình xét xử, ngày 25/5/2016, Tòa án nhân dân huyện Sa Pa ra bản án số 04/2016/DSST. Bản án này dựa trên những nhận định chủ quan của Thẩm phán Trần Thị Ánh Tuyết (chủ tọa phiên tòa) trái quan điểm của UBND huyện Sa Pa, phủ nhận quyền sử dụng của 7 hộ gia đình chúng tôi qua đó chấp nhận yêu cầu của ông Tùng và công nhận phần đất tranh chấp là ngõ đi chung cho tất cả. Không hiểu vô tình hay cố ý, Tòa án nhân dân huyện Sa Pa đã nhầm quan hệ pháp luật, lẽ ra phải thụ lý vụ án hành chính thì Tòa lại thụ lý giải quyết tranh chấp dẫn đến cùng 1 sự việc có hai Quyết định của 2 cơ quan tư pháp và cơ quan hành chính mâu thuẫn nhau. Chúng tôi không biết tin vào nơi nào, khiến người dân chúng tôi vô cùng bức xúc. Phán quyết của Tòa án huyện Sa Pa đã xâm phạm quyền lợi của 7 hộ gia đình cho nên chúng tôi đã có đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai”, đại diện 1 trong 7 hộ dân bức xúc.Theo hồ sơ của PV có được, ngày 16/12/2014, UBND huyện Sa Pa đã ra văn bản số 2977/UBND-TT trả lời đơn đề nghị, trong đó lãnh đạo huyện Sapa đã kết luận rằng: Hộ ông Hoàng Thanh Tùng muốn sử dụng con đường này thì phải đóng góp kinh phí để xây dựng cùng 7 hộ gia đình.

    Theo trình bày của 7 hộ dân, không đồng tình với bản án sơ thẩm, họ đã làm đơn kháng cáo. Tòa án tỉnh Lào Cai đã thụ lý vụ việc tuy nhiên ngày 12/9/2016, Tòa án tỉnh Lào Cai ra Quyết định số 06/2016/QĐ-PT đình chỉ vụ án, giữ nguyên bản án sơ thẩm với lý do… 7 hộ vắng mặt trong lần tòa triệu tập.

    “Cả 2 lần toà triệu tập 7 hộ dân chúng tôi đều có mặt, vậy mà thẩm phán Hoàng Hữu Khoa đều hoãn xét xử. Toà án tỉnh cũng không mở phiên tòa kháng cáo theo quy định của pháp luật để Hội đồng xét xử xem xét mà tự ý ra quyết định hoãn là vi phạm nghiêm trọng thủ tục theo Điều 296 và Điều 233 Bộ luật tố tụng dân sự 2015”, 7 hộ dân bức xúc.

    Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra, xác minh

    Vụ việc 7 hộ dân ở tổ 7c gây xôn xao dư luận tại huyện Sapa không chỉ bởi 7 hộ dân này gửi đơn tố cáo nhiều thẩm phán, cán bộ liên quan mà nó còn gây ra nhiều bức xúc cho người dân nơi sinh sống ở nơi đây.

    Tại cuộc trao đổi với PV, Phó chánh án huyện Sapa cho biết, đơn vị vừa nhận được đơn thư tố cáo của 7 dân liên quan đến vụ việc. Tòa cũng đã nhận được yêu cầu báo cáo sự việc từ Bí thư huyện ủy. Hiện tòa án tỉnh Lào Cai đang thụ lý sự việc nên các thông tin cụ thể, hồ sơ vụ án đã chuyển lên toà án tỉnh theo quy định.

    Trao đổi với ông Hoàng Hữu Khoa, thẩm phán tỉnh Lào Cai- phụ trách vụ án, người bị 7 hộ dân tố cáo thừa nhận, vụ án hiện đã được đình chỉ. Nói về lý do đình chỉ, ông Khoa vòng vo rằng 2 lần triệu tập các hộ dân đều không có mặt. Tuy nhiên điều này trái ngược với 2 lý do được đưa ra trong văn bản. Theo đó, lần thứ nhất hoãn vì phía gia đình ông Hoàng Thanh Tùng có đơn xin vắng mặt. Lần thứ 2 do ông ốm nên hoãn! Điều này cũng trái ngược với ý kiến của 7 hộ dân khi họ khẳng định 2 lần toà triệu tập đều có mặt đầy đủ.

    Khi phóng viên phân tích hồ sơ, đưa ra các lý lẽ trong vụ việc từ các ý kiến trong biên bản làm việc lãnh đạo huyện Sapa cũng như chỉ đạo của Bí thư huyện ủy Sapa trong vụ việc này để trao đổi, ông Khoa từ chối không bình luận gì về bản án sơ thẩm mà thẩm phán Trần Thị Ánh Tuyết đã tuyên.

    Bình luận về lý do mà thẩm toà án tỉnh Lào Cai đưa ra để đình chỉ vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng, theo quy định mới nếu toà triệu tập 2 lần mà đương sự và các cá nhân liên quan vụ án không có mặt thì họ có quyền đình chỉ. Trong vụ việc 7 hộ dân ở sapa lý do đưa ra là vô lý, không thuyết phục, cái này trách nhiệm lỗi thuộc về thẩm phán và toà án tỉnh.

    Xung quanh vụ việc hy hữu này chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

    Mạnh Phan

    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]NINIqwg5ch[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lao-cai-mot-ban-an-gay-nhieu-buc-xuc-cho-7-ho-dan-o-sapa-a165567.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan