+Aa-
    Zalo

    "Lao đao" vì quy định giá đất mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thời hạn cuối để nộp tiền sử dụng đất tái định cư đã nợ 10 năm của hàng ngàn hộ dân ở Đà Nẵng và việc thay đổi biểu giá đất mới đã khiến những hộ dân trở nên điêu đứng,

    Thời hạn cuối để nộp tiền sử dụng đất tái định cư đã nợ 10 năm của hàng ngàn hộ dân ở Đà Nẵng và việc thay đổi biểu giá đất mới đã khiến những hộ dân này trở nên điêu đứng. 

    Được Nhà nước cấp đất tái định cư và cho nợ tiền sử dụng đất trong 10 năm từ năm 2007, nhờ vậy, gia đình anh Trần Hữu Dũng đã có mái nhà yên ấm. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định nên mặc dù đã hơn 10 năm nhưng số tiền nợ vẫn chưa được thanh toán. Với quy định giá đất mới, từ gần 240 triệu đồng tiền nợ quá hạn, gia đình anh phải nộp đến gần 1 tỷ đồng.

    Anh Trần Hữu Dũng – Phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng: “Khi mà nghe thông tin tiền nợ tăng, gia đình nghĩ giờ với điều kiện ăn ở với nuôi con học hành thì khả năng tiền sẽ không bao giờ trả đủ được, giờ chỉ có bán nhà mới trả được mà trong thời gian này mà bán nhà mua lại lô đất thì chắc cũng không có cơ hội để mua.”

    Giai đoạn 2005 – 2010, quận Sơn Trà thực hiện quy hoạch chỉnh trang đô thị nên đã di dời giải tỏa hàng trăm ngàn hộ dân. Việc này góp phần mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân. Tuy nhiên, do các hộ dân tái định đa phần đều là hộ nghèo, hộ khó khăn, nên tại đây vẫn còn gần 1.000 hộ dân chưa trả xong tiền nợ sử dụng đất.

    Ông Lê Văn Dĩnh – Phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng: “Giá từ 360 triệu mà giờ phải trả lên đến 1,7 tỷ đồng thì gấp đến mấy lần, chỉ có thể bán thôi hoặc Nhà nước hỗ trợ như thế nào đấy chứ tôi không cách chi trả nỗi được.”

    Theo Sở Tài nguyên Môi trường, hiện có hơn 4.800 hộ nợ tiền sử dụng đất tái định cư quá hạn với tổng số nợ hơn 490 tỷ đồng, đồng nghĩa với số nợ của mỗi hộ dân trung bình là trên 1 tỷ đồng. Một con số không quá lớn so với thị trường nhà đất nhưng lại ngoài khả năng đối với các hộ dân thu nhập thấp.

    Ông Tô Văn Hùng – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng: “Liên quan đến hỗ trợ người dân nợ tiền sử dụng đất tái định cư thì thành phố cũng đã có ý kiến và hiện đang chờ ý kiến của Thủ tướng. Còn hiện những chính sách khác để hỗ trợ những đối tượng hết sức đặc biệt thì thành phố sẽ tiến hành xem xét vận dụng, tất nhiên đối với vấn đề này chỉ áp dụng cho những đối tượng riêng lẻ chứ không ban hành chính sách riêng.”

    Việc điều chỉnh giá đất theo quyết định 06 đã được thành phố ban hành từ cuối năm 2018, được áp dụng từ 2019 và đã thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Vấn đề là thực trạng nợ tiền sử dụng ở Đà Nẵng đã tồn tại từ lâu, rất khó thu hồi và hiện đã lên đến hơn 7.200 hộ./.

    TTXVN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lao-dao-vi-quy-dinh-gia-dat-moi-a264916.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan