+Aa-
    Zalo

    Lao động ngừng việc do Covid-19 được trả lương như thế nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Theo bộ Lao động- Thương binh & Xã hội, việc trả lương cho người lao động ngừng việc do dịch Covid-19 được căn cứ theo quy định tại Điều 98 của Bộ Luật lao động.

    Theo bộ Lao động- Thương binh & Xã hội, việc trả lương cho người lao động ngừng việc do dịch Covid-19 được căn cứ theo quy định tại Điều 98 của Bộ Luật lao động.

    Ngày 26/3, Bộ Lao động- Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có văn bản gửi các sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành trên cả nước hướng dẫn trả lương cho người lao động (NLĐ) bị ngừng việc do dịch bệnh Covid-10.

    Theo đó, việc trả lương ngừng việc được căn cứ vào quy định tại Điều 98 của Bộ Luật Lao động để xem xét các trường hợp gây ra ngừng việc (do lỗi của người sử dụng lao động hay NLĐ hay do nguyên nhân khách quan) để xác định trả lương ngừng việc cho NLĐ.

    Việc trả lương cho người lao động ngừng việc do dịch Covid-19 được căn cứ theo quy định tại Điều 98 của Bộ Luật lao động. Ảnh minh họa

    Cụ thể, đối với trường hợp NLĐ phải ngừng việc do tác động trực tiếp của dịch Covid-19 thì tiền lương của NLĐ trong thời gian ngừng việc thực hiện theo khoản 3, điều 98, Bộ Luật Lao động. Cụ thể, tiền lương do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. Hiện mức lương tối thiểu vùng áp dụng cho năm 2020 chia theo 4 vùng. Vùng 1 là 4,42 triệu/tháng; vùng 2 là 3,92 triệu/tháng; vùng 3 là 3,43 triệu; vùng 4 là 3,07 triệu đồng/tháng.

    Đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn về nguyên vật liệu, thị trường, người sử dụng lao động có thể tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác so với hợp đồng lao động theo quy định tại điều 31, bộ luật Lao động. Nếu thời gian ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến khả năng chi trả của doanh nghiệp, người sử dụng lao động và NLĐ có thể thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định tại điều 32, bộ luật Lao động.

    Nếu doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, dẫn tới giảm chỗ làm việc thì thực hiện sắp xếp lao động theo Điều 38 hoặc Điều 44 Bộ luật Lao động (chấm dứt hợp đồng lao động).

    Cùng ngày, bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng có công văn gửi Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và bảo hiểm xã hội các địa phương về việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng qua hệ thống bưu điện trong thời gian chống dịch Covid-19.

    Đặc biệt, bưu điện sẽ trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp tận nhà đối với người được hưởng từ 80 tuổi trở lên; người hưởng dưới 80 tuổi ốm đau, không tự đến hoặc không ủy quyền cho người khác; người bị bệnh mãn tính đang được điều trị ngoại trú... Khuyến khích người hưởng chế độ nhận tiền qua tài khoản cá nhân.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lao-dong-ngung-viec-do-covid-19-duoc-tra-luong-nhu-the-nao-a317018.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Niềm vui ngày BHXH chi trả lương hưu

    Niềm vui ngày BHXH chi trả lương hưu

    Theo lời chia sẻ của bà Vũ Thị Dần, năm nào cũng vậy, Ngành BHXH rất quan tâm đến những người già chỉ có nguồn thu nhập từ đồng lương hưu như bà:....