+Aa-
    Zalo

    Lao động Việt đi nước ngoài đem lại nguồn lợi từ 3,5-4 tỷ USD mỗi năm

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin mỗi năm, 120.000-140.000 người Việt Nam đi lao động nước ngoài, riêng năm 2023 đến nay đã có 112.000 người đi, cao nhất là Nhật Bản 55.000 và Đài Loan 30.000 người. Bình quân mỗi năm lực lượng lao động này đem lại nguồn lợi cho đất nước từ 3,5-4 tỷ USD.

    Sáng 8/11, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn bộ trưởng các bộ thuộc nhóm lĩnh vực: khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

    Theo báo VnExpress, tại phiên chất vấn, Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (Thường trực Ủy ban Xã hội) đề nghị Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao sau xuất khẩu lao động. Bà đề nghị Bộ trưởng nêu kế hoạch đảm bảo xuất khẩu lao động với cơ cấu hợp lý để vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, vừa không làm gia tăng tình trạng thiếu hụt lao động tại Việt Nam, đặc biệt là tại các khu công nghiệp của các thành phố lớn.

    lao dong viet di nuoc ngoai dem lai nguon loi tu 3 5 4 ty usd moi nam 2
    Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm, đoàn Tiền Giang (Ảnh: Quochoi.vn).

    Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin mỗi năm, 120.000-140.000 người Việt Nam đi lao động nước ngoài, riêng năm 2023 đến nay đã có 112.000 người đi, cao nhất là Nhật Bản 55.000 và Đài Loan 30.000 người. Bình quân mỗi năm lực lượng lao động này đem lại nguồn lợi cho đất nước từ 3,5-4 tỷ USD.

    Để phát huy lực lượng lao động ở nước ngoài là vấn đề Chính phủ đã có chỉ đạo trong Nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng đã và đang thực hiện các giải pháp như xây dựng trang thông tin điện tử, xây dựng sàn giao dịch việc làm; kết nối doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài như trường hợp lao động ở Nhật Bản về nước thì có thể lao động ở các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ phát huy được năng lực hoặc trường hợp lao động ở doanh nghiệp trong nước có thể sang doanh nghiệp nước ngoài, có quy định bổ sung hình thức lao động ngắn hạn, thời vụ, theo mùa để khai thác được năng lực, sở trường của người lao động Việt, tạo điều kiện cho nhóm đối tượng này được vay vốn tiếp tục sản xuất, kinh doanh..., theo báo Dân Trí.

    Về quy mô lực lượng lao động, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, trong 1 năm Bộ giải quyết 1,6 -1,7 triệu lao động trong nước, thì với số lượng lao động nước ngoài hiện nay chiếm khoảng 10%, đồng thời duy trì từ 500.000 – 650.000 người thường xuyên lao động ở nước ngoài. Quy mô này, theo Bộ trưởng, là vừa phải.

    Đồng thời căn cứ nhu cầu lao động trong nước để có cân đối, điều chỉnh số lượng lao động đưa đi làm việc ở nước ngoài, giữ tỉ lệ phù hợp không ảnh hưởng đến trong nước.

    lao dong viet di nuoc ngoai dem lai nguon loi tu 3 5 4 ty usd moi nam 3
     Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung

    Cũng theo báo Dân Trí, trả lời câu hỏi của đại biểu Cầm về giải pháp để bố trí đủ cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em ở cơ sở, cũng như phát triển đội ngũ nhân viên công tác xã hội chuyên nghiệp để đảm đương công tác này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận định, tinh thần Nghị quyết của Quốc hội và Luật Bảo vệ trẻ em quy định rõ. Tuy nhiên, hiện chỉ có 1 công chức cấp xã cho khối văn hóa xã hội như vậy riêng vê công tác trẻ em sẽ không có chuyên trách.

    XEM THÊM: Đại biểu Quốc hội tiếp tục tranh luận với Bộ trưởng Văn hóa về phim Đất rừng phương Nam

    Do đó, trong nhiệm vụ này cần đẩy mạnh tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên, đoàn thể xã hội và đẩy mạnh quan tâm gia đình, nhà trường và xã hội. Việc bố trí riêng cán bộ ở thời điểm này là chưa thể. Thực tế ở nhiều địa phương có bố trí cán bộ bán chuyên trách thực hiện nhiệm vụ này.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lao-dong-viet-di-nuoc-ngoai-dem-lai-nguon-loi-tu-3-5-4-ty-usd-moi-nam-a598599.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đại biểu chất vấn

    Đại biểu chất vấn "giải pháp cải thiện tiền lương cho nhân viên trường học", Bộ trưởng Nội vụ nói gì?

    Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, thời gian tới Bộ Nội vụ sẽ đề nghị địa phương tổng rà soát nhân viên trường học, có phương án sắp xếp đúng danh mục vị trí việc làm để cải cách tiền lương với nhóm này. "Họ là viên chức, không được hưởng phụ cấp công vụ 25%, nên nếu cải cách tiền lương mới có thể sẽ bị thiệt thòi.