+Aa-
    Zalo

    Lập băng nhóm cho vay nặng lãi quy mô lớn, lãi suất “cắt cổ” tới 1.738%/năm

    ĐS&PL Các đối tượng lập băng nhóm, từ Hải Phòng vào TP.HCM cho vay nặng lãi với lãi suất từ 282-1.738 %/năm.

    Theo Tuổi Trẻ, ngày 4/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Cục Cảnh sát hình sự (C02) bộ Công an cho biết đã khởi tố 7 người về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và làm rõ hành vi những người liên quan.

    Các đối tượng bị khởi tố gồm Đào Xuân Thắng (31 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè), Phạm Thị Thúy Hằng (32 tuổi, vợ của Thắng, ngụ Hải Phòng), Nguyễn Văn Luyện (41 tuổi), Trần Văn Chung (30 tuổi), Đào Văn Thuận (46 tuổi), Hoàng Đăng Dũng (ngụ Hải Phòng) và Trần Hồng Giang (31 tuổi, ngụ Phú Thọ).

    Trước đó, lực lượng công an phát hiện băng nhóm cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen quy mô lớn ở TP.HCM do Thắng cầm đầu. Đáng chú ý, đối tượng này đã có 2 tiền án về tội Cố ý gây thương tích và Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

    C02 đã giao Phòng trọng án xác lập chuyên án đấu tranh. Vào ngày 24/11, C02 đã iến hành phá án, đồng loạt khám xét khẩn cấp 4 địa điểm tại TP.HCM, thu giữ nhiều sổ sách, hợp đồng cho vay, hợp cầm cố, ủy quyền, thế chấp tài sản (nhà cửa, ôtô) có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng của các đối tượng.

    lap bang nhom cho vay nang lai quy mo lon lai suat cat co toi 1738 nam
    Thắng (ngoài cùng bên trái) và đàn em tại cơ quan công an. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Theo kết quả điều tra ban đầu, tháng 5/2020, Thắng và Luyện cùng một số đàn em từ Hải Phòng vào TP.HCm thuê chung cư để động cho vay nặng lãi. Thắng trực tiếp chỉ đạo toàn bộ hoạt động của băng nhóm, quyết định các khoản vay, hình thức cho vay, lãi suất, đồng thời là người trả lương cho các đối tượng đàn em giúp sức.

    Đối tượng này thường cho khách vay với 2 hình thức là trả tiền góp theo ngày, lãi suất từ 282% - 1.738%/năm hoặc vay "lãi nằm", đóng tiền lãi 15 ngày một lần, lãi suất 5.000 đồng/1 triệu/ngày hoặc 1,5%/ngày, tương đương mức lãi suất 180% - 547,5%/năm.

    Với mục đích lôi kéo những người đang có nhu cầu vay tiền, nhóm đối tượng cho đăng quảng cáo trên các website, mạng xã hội, kết nối với các đối tượng môi giới làm trong ngành ngân hàng, tài chính để giới thiệu người đang có nhu cầu vay vốn kinh doanh, đầu tư, buôn bán, đặc biệt là những người có nhu cầu đáo nợ ngân hàng.

    Để qua mắt công an, các đối tượng không mở cơ sở kinh doanh cầm đồ, hỗ trợ tài chính ở môt địa điểm cố định, thay vào đó thuê căn hộ chung cư để ở và hoạt động, quảng cáo dịch vụ cho vay lãi trên mạng để thu hút khách vay, lập các nhóm Zalo để trao đổi công việc cho vay, đòi nợ, siết nợ…

    Lao Động thông tin, nhóm đối tượng lập và sử dụng tài khoản kế toán trên trang web “dongnai123.online” để quản lý, theo dõi các khoản vay của khách, số tiền gốc, tiền lãi, tiền góp hàng ngày theo từng mã vay, từng khách hàng.

    Khi có khách muốn vay tiền, Thắng sẽ chỉ đạo Luyện, Giang, Dũng… liên hệ với người vay để kiểm tra chỗ ở, điều kiện kinh tế. Khi vay tiến, khách cần để lại các giấy tờ như Chứng minh nhân dân, Giấy phép lái xe, Sổ hộ khẩu... để làm tin và viết giấy vay nợ.

    Với những khách vay số tiền lớn, Thắng yêu cầu viết giấy tờ thế chấp, hợp đồng cầm cố tài sản hoặc hợp đồng ủy quyền sử dụng tài sản như ôtô, nhà cửa nhằm mục đích đảm bảo cho khoản vay. Nếu về sau khách chậm trả hoặc không trả được nợ, nhóm đối tượng sẽ ép khách làm thủ tục sang tên tài sản.

    Đến ngày trả tiền, Luyện, Giang và Dũng sẽ nhắn tin, gọi điện đôn đốc khách trả nợ đúng hẹn. Đối với những người vay chậm đóng tiền lãi, tiền góp hàng ngày, Thắng chỉ đạo đối tượng đàn em gây sức ép để yêu cầu người vay “bốc bát” mới để đáo hạn, tất toán cho các khoản vay trước.

    Thủ đoạn cho vay kiểu “lãi chồng lãi” như vậy khiến nhiều người vay dù đã trả cho nhóm của Thắng số tiền lãi gấp nhiều lần tiền gốc nhưng vẫn chưa trả hết nợ, phải chuyển nhượng tài sản có giá trị cao như căn hộ, ôtô.

    Được biết, tiền cho khách vay là tiền của Thắng hoặc tiền góp chung với Chung, Luyện và Thuận. Từ lời khai của các đối tượng, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an bước đầu xác định nhóm Thắng đã cho hàng trăm khách hàng vay với số tiền cho vay lên tới hàng trăm tỷ đồng.

    Trong đó có anh P.C.L vay 16,2 tỷ đồng, lãi suất từ 282 - 1.738%/năm, thu lợi bất chính trên 5 tỷ đồng; anh N.V.S vay hơn 3,6 tỷ đồng, lãi suất từ 491 - 983%/năm, thu lợi bất chính trên 4 tỷ đồng; chị T.D.K vay 24 tỷ đồng, lãi suất từ 144 - 491%/năm, tổng số tiền gốc và lãi phải trả là gần 40 tỷ đồng…

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lap-bang-nhom-cho-vay-nang-lai-quy-mo-lon-lai-suat-cat-co-toi-1-738-nam-a521328.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan