+Aa-
    Zalo

    Lắt léo đường dây giấy khám sức khỏe qua mạng (Bài 1): Cần bao nhiêu có bấy nhiêu nhưng không thể "mặt đối mặt"

    • DSPL
    ĐS&PL Từ đầu dây điện thoại bên kia, một giọng nam vang lên khẳng định giấy khám sức khoẻ chỗ mình bán là uy tín, chất lượng và không thể bị “bại lộ”.

    Từ đầu dây điện thoại bên kia, một giọng nam vang lên khẳng định giấy khám sức khoẻ chỗ mình bán là uy tín, chất lượng và không thể bị “bại lộ”, nhưng khi PV hẹn gặp “mặt đối mặt” thì người này tìm cách lảng tránh…

    Nhộn nhịp trên “chợ mạng”

    Để bóc mẽ sự bát nháo của “chợ mạng” này, chúng tôi đã thâm nhập vào các hội nhóm bán giấy khám sức khoẻ với các tên gọi: Mua bán giấy khám sức khoẻ A3 Hà Nội, bán giấy khám sức khoẻ 50.000 đồng… Các “chợ mạng” này đều quảng cáo giấy khám sức khoẻ có xác nhận chuẩn của bệnh viện. Đồng thời, họ làm nhanh và giao nhanh trong ngày cho khách hàng có nhu cầu.

    Thông qua cuộc gọi Facebook, một giọng nam “đánh hơi” được nhu cầu cần kíp của chúng tôi nên đã “tung chiêu ” dụ dỗ với rất nhiều lời "có cánh”. Trong cuộc trò chuyện với Trần Thị Ngọc Ánh - “tên” của "cò" tư vấn, PV ngỏ ý cần gắp giấy khám sức khỏe để thi lấy bằng lái xe, người này thao thao: “Chị tham khảo giá bên em đi. Bộ giấy khám sức khỏe thi giấy phép lái xe bên em bán với giá 350.000 đồng/bộ (bao gồm: Giấy khám sức khỏe của người lái xe, 1 phiếu xét nghiệm huyết học và 1 phiếu xét nghiệm hóa sinh nước tiểu - PV). Chị phải đặt sớm thì trong ngày em mới giao kịp”.

    Shipper đã giao cho PV bộ giấy khám sức khỏe thi bằng lái xe được đặt mua trên mạng. Ảnh: Nguyễn Lâm.

    Tiếp đó, Ánh hướng dẫn chúng tôi gửi một bức ảnh chụp chân dung với yêu cầu cân hình, không quá mờ để tự in giống như ảnh thẻ, kèm theo đó là địa chỉ, số điện thoại để ship hàng.

    Khi PV thắc mắc về giá quảng cảo bán giấy khám sức khỏe “chỉ từ 50.000 đồng”, nhưng giá báo với khách lại là 350. 000 đồng, Ánh thuyết phục: “Có nhiều loại khác nhau, loại 50.000 đồng dùng khi đi xin việc đơn giản ví dụ như nhà hàng. Loại 100.000 đồng để đi xin việc ở những cơ quan, đoàn thể, còn giấy khám sức khỏe để thi bằng lái xe đắt nhất là do có 2 phiếu xét nghiệm đính kèm”.

    “Trong các tiêu chuẩn về sức khỏe thì quan trọng nhẫt là vấn đề về tim mạch, tiểu đường và ma túy, dính 1 trong 3 thì hồ sơ bị loại ngay lập tức”, Ánh tỏ ra thông thạo.

    Trước lo ngại của chúng tôi về việc giấy khám sức khoẻ không chuẩn, Ánh một lần nữa trấn an: “Em nói với chị giấy là chuẩn, còn chị làm ở đâu cũng được, chứ không phải vì mất đồng tiền xong chị mua mà không dùng được lại bị lừa”.

    PV tiếp tục đặt câu hỏi để khẳng định giấy của Ánh bán ra là chuẩn, Ánh tỏ vẻ khó chịu: “Không phải là đắt xắt ra miếng, mà ý em là đắt mà không đúng, tham rẻ mà cuối cùng đồ không đạt tiêu chuẩn để đi thi. Vì hai giấy khám khác nhau hoàn toàn”.

    Trên một “chợ mạng” khác, sau khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua giấy khám sức khỏe để thi bằng lái xe, tài khoản Facebook có nickname Chí Nguyễn đã nhanh chóng bắt chuyện với cam kết uy tín, giá rẻ nhất thị trường, hoàn tiền nêu giấy khám không được chấp nhận.

    Tài khoản này cho biết, khách hàng có rất nhiều loại giấy khám sức khỏe để lựa chọn như giấy khám sức khỏe loại A4 chỉ có giá 50. 000 đồng, loại A3 có giá 100. 000 đồng, A3 có giáp lai giá 150. 000 đồng, giấy ra vào viện 150.000 đồng.

    “Riêng giấy khám sức khỏe để thi bằng lái xe có giá 180.000 đồng, bộ đầy đủ có thêm giấy xét nghiệm thì có giá 300.000 đồng, freeship. Đây là giấy khám sức khỏe chuẩn của bệnh viện Giao thông vận tải nên bạn cứ yên tâm”, nickname Chí Nguyễn khẳng định.

    Không thể gặp mặt vì… “tế nhị”

    Cuộc trò chuyện của PV với Faccbooker Trần Thị Ngọc Ánh kéo dài gần 20 phút. PV bày tỏ sự lo ngại: Nếu mua giấy khám sức khỏe rồi nhưng khi đi nộp không được chấp nhận liệu bên Ánh có bồi thường, hoàn lại tiền cho bên mua? Facebooker này khẳng định: “Bọn em làm phải có trách nhiệm chứ không phải vài đồng mà thế này, thế kia. Chị sẽ được hoàn lại tiền nếu giấy khám không được nhận”.

    Để chắc ăn, chúng tôi tiếp tục thương lượng với “cò mồi” rằng sẽ trả nửa phí và sau khi giấy tờ “lọt” qua vòng gửi hồ sơ thì sẽ gửi nốt. Nhưng Ánh không đồng ý. “Kể cả có vấn đề gì chị cứ alo em, bọn em sẵn sàng trả lại tiền. Vì, em không làm cho một mình chị mà cho nhiều người”.

    Tờ giấy khám sức khỏe được PV mua trên mạng. Ảnh: Nguyễn Lâm

    PV tiếp tục đề nghị gặp Ánh để có sự tin tưởng, đồng thời bày tỏ có nhiều bạn bè cũng đang có nhu cầu như mình, Ánh cho hay: “Em cũng ở Hà Nội, nhưng việc này là tế nhị, em chỉ giao hàng qua ship thôi. Em không gặp đâu, em không mấy khi đến gặp khách hàng cả. Bọn em làm thật, chứ không chỉ vài đồng bạc mà làm không đúng thì mang tiếng. Nếu không được bọn em sẽ trả lại tiền chứ không phải lấy chỗ chị vài đồng. Giàu thì giàu nhiều chứ không phải vì mấy đồng đấy. Chị làm thì chị gửi ảnh cho em, chị em mình thoải mái mà”.

    Ánh nói thêm, muốn mua bao nhiêu giấy khám sức khỏe cũng có, số lượng không giới hạn nhưng phải đặt cọc trước.

    Bày tỏ sự đáng tiếc khi không "mặt đối mặt” được với Ánh, người này chốt lại: “Nếu làm cứ gửi ảnh, em sẽ giao hàng, chị yên tâm nhé”.

    Kết thúc thỏa thuận, trong buổi sáng hôm sau chúng tôi đã nhận được giấy khám sức khỏe với giá 350.000 đồng. Tờ giấy khám sức khỏe có dấu giáp lai vào ảnh và các thông tin về sức khỏe chuẩn đã được tích sẵn, cuối tờ giấy là dấu chứng nhận của bệnh viện Giao thông vận tải, các thông số về sức khỏe và có dấu của bác sĩ Nguyễn Công Sơn, Phó Trưởng phòng Khám sức khỏe ký. Duy chỉ có họ tên của nguời mua thì không được điền sẵn và chúng tôi tự viết vào để hoàn thiện hồ sơ.

    Số phận của tờ giấy khám sức khỏe được rao bán trên mạng mà PV cô trong tay sẽ đi về đâu? Xin mời quý độc giả đón đọc tiếp kỳ 2.

    Thanh Lam- Nguyễn Lâm

    Bài đăng trên ấn phẩm Tạp chí Đời sống& Pháp luật số Thứ hai (91)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lat-leo-duong-day-giay-kham-suc-khoe-qua-mang-bai-1-can-bao-nhieu-co-bay-nhieu-nhung-khong-the-mat-doi-mat-a326819.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan