+Aa-
    Zalo

    Lắt léo đường dây giấy khám sức khỏe qua mạng (Bài 2): Số phận của tờ giấy khám sức khỏe mua nhanh trên “chợ mạng”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi “khám” sức khỏe online, một bộ đầy đủ đầy thông tin chứng nhận sức khỏe đạt chuẩn đã được ship tận tay PV.

    Chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi “khám” sức khỏe online, một bộ đầy đủ đầy thông tin chứng nhận sức khỏe đạt chuẩn đã được ship tận tay PV. Cầm hồ sơ có giấy khám sức khỏe này, chúng tôi tiếp tục nộp đến trung tâm Dạy nghề và Đào tạo lái xe VOV. Nhưng, kết quả khiến chúng tôi “méo mặt”...

    Khó lọt qua vòng “gửi xe”

    Tiếp tục trong vai học viên muốn đăng ký tham gia kỳ thi sát hạch, cấp GPLX hạng A1, PV tạp chí ĐS&PL đem bộ hồ sơ có giấy khám sức khỏe được mua nhanh trên mạng để nộp vào trung tâm Dạy nghề và Đào tạo lái xe VOV (ngõ 165, đường Cầu Giấy, Hà Nội) để làm thủ tục đăng ký.

    Tại đây, sau một hồi kiểm tra các loại giấy tờ mà PV cung cấp gồm: Ảnh thẻ, chứng minh nhân dân photo, giấy khám sức khỏe (loại được mua trên mạng với giá 350.000 đồng), PV nhận được thông báo từ nhân viên Trung tâm rằng “giấy khám sức khỏe này không hợp lệ”, đồng thời yêu cầu về làm lại.

    Theo quan sát của PV, không chỉ có hồ sơ nêu trên bị loại, mà còn nhiều hồ sơ khác cũng khó “lọt” qua vòng “gửi xe” cũng với lý do giấy khám sức khỏe mua online không đúng quy định. Để hiểu rõ hơn về quy trình kiểm tra hồ sơ chuẩn đăng ký giấy phép lái xe, PV tạp chí ĐS&PL đã liên hệ với ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc trung tâm Dạy nghề và Đào tạo lái xe VOV.

    Nhìn tờ giấy khám sức khỏe mà PV đưa ra, ông Tuấn lắc đầu ngao ngán: “Đây không phải trường hợp đầu tiên dùng giấy khám sức khỏe giả mua trên mạng để nộp hồ sơ đăng ký tại trung tâm. Chúng tôi đã loại rất nhiều hồ sơ kiểu như thế này”.

    Giấy khám sức khoẻ được PV mua trên mạng. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Ông Tuấn cho biết, các loại giấy khám sức khỏe giả rao bán trên mạng xã hội hiện nay được thiết kế tinh vi, rất giống với giấy tờ chuẩn do bệnh viện cung cấp. Do đó, các trung tâm đào tạo, sát hạch gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, phát hiện những trường hợp giấy tờ giả.

    “Điểm dễ nhận diện nhất đối với các loại giấy tờ giả là con dấu. Con dấu giả thường được in bằng máy, độ đậm và độ nhạt rất đều hoặc đứt quãng bất thường. Trong khi con dấu thật được đóng bằng mộc in, mực hơi nhòe,...”, ông Tuấn phân tích.

    Theo ông Tuấn, thông thường học viên đều chủ động chuẩn bị các loại giấy tờ để đăng ký khóa học, trong đó có giấy khám sức khỏe (do bệnh viện đa khoa cấp quận, huyện trở lên cấp). Trường hợp học viên chưa có giấy khám sức khỏe sẽ được trung tâm hỗ trợ, giới thiệu bệnh viện uy tín để kiểm tra sức khỏe.

    “Chúng tôi chỉ biết phân biệt thông qua con dấu, nếu không đúng chuẩn của bệnh viện thì trả về yêu cầu học viên phải làm lại và nộp sau”, ông Tuấn nêu.

    Giấy khám “chuẩn không cần chỉnh”

    Đem những bức xúc đang dồn nén vì hồ sơ bị trả về yêu cầu làm lại, nói với người bán giấy khám sức khỏe, thông qua cuộc gọi trên messenger với Trần Thị Ngọc Ánh, người này bất ngờ: “Ôi, sao lại không nhận hả chị? Khách của em được nhận hết mà”. PV hỏi ngược lại “Khách bên em chấp nhận ở trung tâm nào?” thì Ánh nói không biết, nhưng quả quyết tất cả khách mua hàng của mình đều “lọt qua vòng hồ sơ” và nhận về những tấm bằng lái xe chuẩn.

    Người này tiếp tục hỏi, giấy tờ em gửi chị còn thiếu thứ gì mà không được duyệt. PV nói rằng không thiếu, nhưng phía Trung tâm cho hay đây không phải là mẫu giấy khám của bệnh viện Giao thông vận tải.

    Tranh luận qua lại vài phút nhưng Ánh vẫn khẳng định: “Em cam đoan với chị đó là dấu của bệnh viện. Đủ bộ hồ sơ mà bảo không đúng thì em chẳng hiểu làm sao”. Tiếp đó, Ánh yêu cầu PV chụp lại mẫu mà phía trung tâm nói là chuẩn để đối chiếu, thậm chí Ánh còn cho rằng trung tâm tổ chức sát hạch đang “bắt bài” làm khó học viên: “Bên phía trung tâm họ bắt nạt chị đấy, có thể họ muốn chị phải làm giấy khám sức khoẻ bên họ. Chứ em lấy cho nhiều bên, họ chấp nhận hết. Nên, cái này chị phải xem lại”.

    Vẫn kiên nhẫn nói rằng mẫu này không đúng cả dấu, cả chữ ký nhưng PV chỉ nhận được câu trả lời tỏ vẻ ngạc nhiên của Ánh: “Sao lại không đúng chữ ký? Các chỗ khác họ vẫn đồng ý, tại sao ở chỗ chị nộp họ lại gây khó dễ? Dấu của bên em là dấu mực chuẩn chứ không phải scan đâu. Bọn em lấy ở trong bệnh viện ra chứ không phải là tự in”. Để trấn an khách mua hàng, Ánh bày cho PV đem hồ sơ đó đến một trung tâm khác.

    Nhưng khi PV gọi lại nói rằng phía trung tâm khác họ cũng từ chối nhận hồ sơ thì Ánh liên tục tỏ vẻ bất ngờ bằng câu hỏi “Tại sao lại vô lý như vậy được?”. Người này nói: “Giấy khám sức khoẻ của bọn em được làm tại bệnh viện Giao thông vận tải, bác sĩ trong viện làm và gửi cho em”. Hé lộ nguyên nhân phía trung tâm từ chối là do chữ ký của bác sĩ khác nhau, đồng thời không có bác sĩ nào như trong tờ giấy khám sức khoẻ mà Ánh đã đưa thì Ánh tiếp tục buông lời khó hiểu: “Thực ra em không gây khó dễ cho chị, mỗi trường hợp của chị em đang thấy khó hiểu. Chẳng có cơ sở nào mà “nó” (tức phía trung tâm sát hạch lái xe-PV) lại kiểm tra được tên bác sĩ cả. Ví dụ, đi làm cái bằng lái xe, người ta chỉ quan tâm hồ sơ phải có giấy khám sức khỏe, chỉ cần chữ ký và có dấu là được chứ không ai quan tâm chữ ký, dấu có đúng hay không. Em thấy điều này vô lý, bất bình thường”.

    Sau một hồi trao đổi, không muốn mất nhiều thời gian về việc giấy khám sức khỏe đã vô tác dụng, PV bày tỏ muốn trả lại Ánh như đã hứa trước khi mua rằng không sử dụng được sẽ trả lại tiền. Thế nhưng, người này liên tục khất là sẽ hỏi lại, không đồng ý nhận lại giấy và trả lại tiền.

    Liên tục những ngày sau đó, nick- name này tự động biến mất, PV không còn cách nào để liên hệ lại được từ Facebook cũng như số điện thoại đã giao dịch. Vậy, phía bệnh viện Giao thông vận tải phản ứng ra sao về thông tin là bác sĩ của bệnh viện làm và gửi cho nhân vật tên Ánh? Mời quý độc giả đón đọc kỳ cuối.

    Mất tiền oan Trò chuyện với PV, anh Nguyễn Văn H. (Hà Nội) tỏ rõ buồn rầu khi mất tiền mua giấy khám sức khỏe cho nhanh nhưng không ngờ lại bị lừa đảo, mất tiền oan: “Tôi cũng mua giấy khám sức khỏe trên mạng để làm hồ sơ thi giấy phép lái xe, nhưng hồ sơ của tôi đã bị loại và buộc phải làm lại. Tôi thật sự rất bức xúc, đã gọi lại cho bên đặt mua nhưng đầu dây bên kia đã chặn Facebook, chặn số điện thoại của tôi. Giờ tôi chẳng biết tìm người bán ở đâu mà đòi lại tiền cả”.

    (Còn nữa)

    Thanh Lam - Nguyễn Lâm
    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số 92
    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lat-leo-duong-day-giay-kham-suc-khoe-qua-mang-bai-2-so-phan-cua-to-giay-kham-suc-khoe-mua-nhanh-tren-cho-mang-a327001.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan