+Aa-
    Zalo

    Lật tẩy “chiêu” biến đất công thành của riêng của Vũ "nhôm”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vũ nhôm khai với vai trò là một người làm kinh tế, đặc biệt lại kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, nên tất cả những chỗ nào thấy có thể sinh lời là bị cáo mua.

    Trả lời thẩm vấn của HĐXX, Vũ "nhôm” khai với vai trò là một người làm kinh tế, đặc biệt lại kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, nên tất cả những chỗ nào thấy có thể sinh lời là bị cáo mua.

    Ngày 28/01, TAND TP.Hà Nội xét xử vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, tức Vũ "nhôm") cùng 4 bị cáo đồng phạm.

    Các bị cáo tại tòa.

    Trong đó có 2 cựu Thứ trưởng bộ Công an gồm các ông Bùi Văn Thành (SN 1959) và Trần Việt Tân (SN 1955) tiếp tay cho hàng loạt sai phạm của Vũ "nhôm” cũng bị đưa ra xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo quy định tại Điều 285, khoản 2 - BLHS năm 1999.

    2 bị cáo khác cũng công tác trong ngành công an gồm: Nguyễn Hữu Bách (SN 1963) - nguyên Đại tá, Phó Cục trưởng thuộc bộ Công an; Phan Hữu Tuấn (SN 1955) - nguyên Trung tướng, Phó Tổng Cục trưởng thuộc bộ Công an cùng bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo quy định tại Điều 356, khoản 3 - BLHS năm 2015.

    Là người đầu tiên bị yêu cầu bước lên bục khai báo, Phan Văn Anh Vũ khai là Chủ tịch HĐQT của hai công ty: công ty Xây dựng Bắc Nam 79, Chủ tịch HĐQT công ty Nova Bắc Nam 79. Hai công ty này theo Vũ khai là hai công ty hoạt động độc lập, do bị cáo thành lập và hoạt động theo luật Doanh nghiệp và là hai công ty bình phong của tổng cục V - bộ Công an, nhưng tổng cục V không góp vốn.

    Bị cáo Phan Văn Anh Vũ trong phần xét hỏi.

    Phan Văn Anh Vũ khai, từ năm 2009, bị cáo được tuyển dụng vào làm việc tại tổng cục V, bộ Công an. Bị cáo Vũ khẳng định, ngoài nhiệm vụ duy nhất khi được tuyển dụng vào là phát triển kinh tế, bị cáo không được giao nhiệm vụ nào khác.

    Cũng theo lời khai của bị cáo Vũ, hai công ty của Vũ thành lập hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Trong vai trò là một nhà kinh tế, quá trình kinh doanh, bị cáo đã tìm hiểu hai thị trường Đà Nẵng và TP.HCM.

    “Công ty bị cáo có chức năng kinh doanh bất động sản nên tất cả những chỗ nào thấy có thể sinh lời là bị cáo mua”, bị cáo Vũ khai.

    Vũ “nhôm” khai ngoài chức năng kinh doanh bất động sản, bị cáo còn kinh doanh nhà hàng, khách sạn, quán cà phê và các lĩnh vực khác được nhà nước cho phép. Bị cáo cũng khai bị cáo liên kết với Novaland vì đây là doanh nghiệp lớn.

    Liên quan đến nhà, đất tại số 319 Lê Duẩn, phường Tân Chính, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng với diện tích 410,4m2 nhà, 189,5m2 đất, tổng trị giá 31.325.000.000 đồng. Chủ tọa hỏi lý do vì sao bị cáo làm Tờ trình xin mua nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước để phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ, nhưng sau lại chuyển nhượng diện tích này đứng tên mình?

    Bị cáo Vũ nói “cái gì cũng có nguyên nhân của nó" và xin được trình bày từ đầu tới cuối lý do của việc chuyển nhượng này. Theo bị cáo Vũ thì thời điểm đó, UBND TP.HCM ra quyết định yêu cầu nộp tiền trong vòng 60 ngày. Lúc đó, công ty Cổ phần Bắc Nam 79 gặp khó khăn, không có tiền. Nếu không có tiền sẽ mất quyền mua, nên bị cáo cho công ty Cổ phần Bắc Nam 79 vay số tiền đó để nộp và đảm bảo quyền mua.

    “Việc bị cáo cho vay và việc đứng tên là hai việc hoàn toàn khác nhau?”, Chủ tọa chất vấn.

    Bị cáo Vũ tiếp tục giải thích: “Nếu công ty Cổ phần Bắc Nam 79 đi vay buộc phải có tài sản thế chấp, trong khi bị cáo cho công ty vay số tiền này thì đó là điều may mắn. Nếu bị cáo chiếm đoạt thì tội gì bị cáo phải chuyển sang tên làm gì cho mất tiền thuế”.

    Ngoài 7 dự án được nêu trong cáo trạng, Vũ “nhôm” khai còn nhiều dự án nữa chưa được nêu trong cáo trạng. Tất cả các dự án bị cáo đều tập trung thực hiện nhiệm vụ do Phan Hữu Tuấn (cựu Trung tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V) giao.

    Clip: Lời khai của bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa sơ thẩm

    [presscloud]7415[/presscloud]

    Tư Viễn

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lat-tay-chieu-bien-dat-cong-thanh-cua-rieng-cua-vu-nhom-a261366.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan