+Aa-
    Zalo

    Lật tẩy thủ đoạn trục lợi từ kit xét nghiệm của giám đốc CDC Đà Nẵng

    • DSPL
    ĐS&PL Giám đốc CDC Đà Nẵng đã chỉ đạo cấp dưới làm giả sổ sách, chứng từ để nâng khống, chuyển hóa hàng chục ngàn mẫu gộp xét nghiệm COVID-19 thành mẫu đơn để trục lợi.

    Theo báo Tiền Phong, qua điều tra bước đầu, Công an TP Đà Nẵng xác định ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) đã chỉ đạo cấp dưới làm giả sổ sách, chứng từ để nâng khống, chuyển hóa hàng chục ngàn mẫu gộp xét nghiệm COVID-19 thành mẫu đơn. Đồng thời, biến hàng chục ngàn bộ kit được tài trợ thành bộ kit mua của Công ty Việt Á để trục lợi. Ước tính giá trị tài sản bị chiếm đoạt lên tới hơn 4 tỷ đồng. 

    giam doc cdc da nang
    Công an thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Tôn Thất Thạnh. Ảnh: Pháp luật TP.HCM 

    Hai đối tượng khác được xác định có liên quan tới hành vi trục lợi từ kit xét nghiệm cùng ông Tôn Thất Thạnh là bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Trưởng Khoa Xét nghiệm) và Lê Thị Kim Chi (nhân viên khoa Xét nghiệm thuộc CDC Đà Nẵng).

    Lực lượng chức năng xác định khi làm xét nghiệm COVID-19 tại CDC Đà Nẵng, bà Nhàn đã chỉ đạo nhân viên cắt xén các loại sinh phẩm (mua của Công ty Việt Á và các nguồn tài trợ) và báo cáo sai sự thật, làm dư ra một số lượng sinh phẩm và để ngoài sổ sách. Cụ thể, đối với sinh phẩm tách chiết thủ công RNA COVID-19, quy cách đóng gói 50 kit/hộp, tương đương với 50 mẫu xét nghiệm. Sau khi bớt xén trong quá trình sử dụng, mỗi hộp dư ra được khoảng 2-3 bộ dụng cụ.

    Ngoài ra, với sinh phẩm tách chiết tự động RNA, quy cách đóng gói là 960 kit/thùng, tương ứng 960 mẫu xét nghiệm. Do bớt xén khi sử dụng nên mỗi thùng thường dư ra 192-288 bộ xét nghiệm.

    Báo Pháp luật TP.HCM thông tin thêm, năm 2021, CDC Đà Nẵng đã  nhận nguồn tài trợ sinh phẩm Realtime - RT -PCR của hãng Kogene Hàn Quốc từ Công ty Phương Trang. Trong thực tế, loại sinh phẩm này khi sử dụng một kit có thể chạy hai mẫu xét nghiệm.

    Tuy nhiên, trên sổ sách báo cáo tiêu hao sinh phẩm của CDC Đà Nẵng lại ghi mỗi kit chỉ chạy một mẫu xét nghiệm, mẫu còn lại được báo cáo là chạy kit của Việt Á. Việc này làm tăng số lượng bộ xét nghiệm của Việt Á trên báo cáo tiêu hao nhưng trên thực tế lại dư ra một số lượng lớn kit Việt Á.

    Tháng 7/2020, ông Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á cùng một số nhân viên đã đến CDC Đà Nẵng để hỗ trợ xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19. Lúc này, bà Nhàn đã nhờ ông Việt hợp thức hóa số kit dôi dư bằng cách chuyển lại cho Việt Á. Trong đó ông Thạnh đã đồng ý chủ trương với việc làm sai này. Sau đó, Công ty Việt Á đã đưa tiền cho ông Thạnh, bà Nhàn và một số người khác liên quan

    Bằng thủ đoạn trên, bà Nhàn đã nhiều lần trực tiếp giao số kit test dư dôi cho nhân viên Công ty Việt Á hoặc phân công nhân viên Khoa xét nghiệm là bà Chi giao thay. Tổng số lượng kit xét nghiệm dư dôi được xác định là 21.000 kit tách chiết tự động, 10.000 kit chiết tách thủ công, 2.400 kit xét nghiệm PCR và 74.500 mẫu tube rỗng 1,5 ml với tổng giá trị lên đến 4,063 tỷ đồng.

    Sau khi nhận lại sinh phẩm, ông Phan Quốc Việt tiếp tục chỉ đạo nhân viên tiếp tục bán lại cho TP Đà Nẵng bằng các hợp đồng khác hoặc giao cho các đơn vị có nhu cầu mua sinh phẩm của Việt Á.

    Trong quá trình điều tra, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm số vật tư chưa kịp tẩu tán trị giá hơn 2 tỷ đồng được các nghi phạm cất giấu tại phòng thay đồ trong nhà vệ sinh của Khoa Xét nghiệm. Tuy nhiên, theo tài liệu của kế toán CDC Đà Nẵng, toàn bộ số sinh phẩm trên được giao cho Khoa xét nghiệm đã được sử dụng hết và không có việc CDC Đà Nẵng gửi lại hàng cho Công ty Việt Á dưới bất kỳ hình thức nào.

    Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc. 

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lat-tay-thu-doan-truc-loi-tu-kit-xet-nghiem-cua-giam-doc-cdc-da-nang-a541780.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan