+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc hoãn thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa để hạ nhiệt căng thẳng

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lệnh cho Lầu Năm Góc hoãn kế hoạch phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa để hạ nhiệt căng thẳng Ukraine.

    Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby ngày 2/3 (giờ địa phương) thông báo: "Trong một nỗ lực chứng minh chúng tôi không có ý định tham gia vào bất kỳ hành động nào gây hiểu nhầm hoặc hiểu sai, Bộ trưởng Quốc phòng đã chỉ đạo rằng tạm hoãn kế hoạch phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III của chúng tôi, dự kiến diễn ra trong tuần này".

    Ông Kirby nhấn mạnh Lầu Năm Góc rất coi trọng quyết định này, coi đó là minh chứng cho thấy Mỹ là "một cường quốc hạt nhân có trách nhiệm".

    Phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói thêm rằng việc thử tên lửa không bị hủy bỏ và Lầu Năm Góc "chỉ thay đổi thời gian một chút". Hiện, Mỹ vẫn chưa lên lịch mới cho kế hoạch này. 

    Các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III hiện đang được cất giữ trong các hầm chứa ngầm ở 5 bang miền Tây. Loại tên lửa này được thử nghiệm nhiều lần trong năm và có thể sẵn sàng được phóng trong vài phút nếu có lệnh của tổng thống.

    ten lua my
    Tên lửa Minuteman III rời bệ phóng tại Vandenberg hôm 23/2/2021. Ảnh: USAF

    Ông Kirby từ chối bình luận về khả năng chính quyền có thực hiện bất kỳ thay đổi nào khác đối với lực lượng hạt nhân của Mỹ hay không, chỉ nói rằng việc hoãn kế hoạch thử tên lửa không ảnh hưởng đến tình trạng hạt nhân chiến lược của Mỹ. Ông nói thêm rằng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tin tưởng rằng lực lượng của Mỹ "có nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc và các đồng minh cũng như đối tác".

    Ông Kirby giải thích: "Đây không phải là một bước lùi trong sự sẵn sàng của chúng tôi, cũng không ngụ ý rằng chúng tôi nhất thiết sẽ hủy bỏ các hoạt động thường lệ khác để đảm bảo khả năng hạt nhân đáng tin cậy. Đó là một quyết định khôn ngoan và thận trọng khi gửi một thông điệp mạnh mẽ, rõ ràng tới Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng chúng tôi nghiêm túc thực hiện trách nhiệm hạt nhân của mình vào thời điểm đặc biệt căng thẳng như thế nào".

    Trước đó, ngày 27/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiến các nước phương Tây lo ngại khi ông chỉ đạo các lực lượng hạt nhân của Điện Kremlin đặt vào tình trạng báo động trong bối cảnh Moscow đang vấp phải sự lên án của quốc tế và các biện pháp trừng phạt nhằm vào tài chính vì chiến dịch quân sự ở Ukraine.

    Sau động thái trên, Mỹ và các đồng minh NATO đã từ chối nâng mức cảnh báo hạt nhân của riêng họ, đồng thời nói rằng trường của Nga là "liều lĩnh và làm leo thang căng thẳng".

    Minh Hạnh (Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-hoan-thu-nghiem-ten-lua-dan-dao-de-ha-nhiet-cang-thang-a529941.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan