+Aa-
    Zalo

    Lễ khai Ấn đền Trần 2017: Không còn cảnh tranh cướp lộc trên ban thờ

    • DSPL
    ĐS&PL Lễ khai Ấn đền Trần đã thu hút khách thập phương tới tham dự. Điều đặc biệt là, năm nay không còn xảy ra tình trạng tranh giành cướp lộc như mọi năm.

    Hàng nghìn du khách thập phương đã đồ về dự lễ khai ấn đền Trần trong đên 10/2. Điều đặc biệt tại lễ hội năm nay là không còn xảy ra tình trạng tranh giành cướp lộc như mọi năm.

    Theo báo Thể thao và Văn hóa, đêm 10/2 (tức 14 tháng Giêng), Lễ khai ấn đền Trần Xuân Đinh Dậu 2017 được tổ chức tại Di tích đền Trần , phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định , tỉnh Nam Định, thu hút đông đảo nhân dân, du khách tham dự.

    Đọc diễn văn tại lễ khai Ấn, Chủ tịch UBND thành phố Nam Định Lê Quốc Chỉnh khẳng định công lao to lớn của Vương triều Trần trong lịch sử dân tộc; đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc của tục lệ khai ấn. 

    Đại diện các tầng lớp nhân dân làng Tức Mặc thực hiện các nghi thức khai Ấn - Ảnh: TTXVN

    Khai ấn, phát ấn để cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Mọi người bước vào năm mới mạnh khỏe, an vui, nỗ lực học tập, lao động, sáng tạo để đạt được kết quả cao, góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

    Sau nghi lễ dâng hương tại Ban thờ Trung thiên đền Thiên Trường, đúng 22h50, nghi lễ rước kiệu ấn được cử hành trang trọng theo đúng nghi thức truyền thống với sự tham gia của 120 người là đại diện cho các tầng lớp nhân dân làng Tức Mặc, phường Lộc Vượng (Nam Định).

    Tại đây, sau khi nhà đền dâng sớ khai Ấn, 14 cụ cao niên phường Lộc Vượng và một số đại biểu được mời vào nội cung chứng kiến nghi lễ và đóng 10 cánh Ấn trên nền giấy màu vàng.

    Ấn được rước từ đền Cố Trạch - nơi thờ Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn sang đền Thiên Trường - Ảnh: TTXVN

    Những lá Ấn này sẽ được Trưởng từ đền Trần dâng lên các đình, chùa thuộc phường Lộc Vượng (gồm đền Thiên Trường, đền Cố Trạch, đền Trùng Hoa, chùa Tháp, Văn chỉ Hiền Đàn, đình Tức Mặc, đình Kênh, đình Bái, đình Vĩnh Trường) và lưu tại hòm đựng ấn nhà đền.

    Trong thời gian làm lễ khai Ấn , đền Thiên Trường tạm thời đóng cửa không đón tiếp du khách để đảm bảo an ninh trật tự và tính trang nghiêm cho việc thực hiện nghi lễ.

    Báo Tuổi trẻ cũng đưa tin, sau khi kết thúc lễ khai ấn, đến 0h ngày 11/2 (rằm tháng Giêng), lực lượng an ninh đã đồng loạt mở rào chắn để người dân được vào làm lễ dâng hương. 

    Sau khi hàng rào được gỡ bỏ, rất đông người cùng lúc lao vào đền nhằm mang lộc về nhà - Ảnh: báo VOV

    Năm nay, vẫn rất đông người dân và du khách đổ về tham dự lễ khai ấn, nhưng không còn cảnh tranh cướp lộc trên ban thờ như những năm trước.

    Vẫn có rất nhiều đại biểu ném tiền vào kiệu Ấn với mong muốn ăn nên làm ra trong năm mới - Ảnh: báo VOV

    Trước đó, để phục vụ nghi lễ khai ấn, từ 21h ngày 10/2, ban tổ chức đã yêu cầu lực lượng an ninh và liên tục dùng loa thông báo đề nghị người dân ra khỏi khu vực bên trong khuôn viên đền Trần. Các phóng viên báo chí được bố trí một khu tác nghiệp riêng.

    Bên ngoài và trong sân đền, lớp lớp rào sắt được dựng lên để đảm bảo an toàn cho nghi lễ dâng hương và lễ khai ấn.

    Bà Phạm Thị Oanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Nam Định, Trưởng Ban tổ chức lễ hội đền Trần năm 2017 cho biết, tỉnh Nam Định đã điều động hơn 2.000 chiến sĩ công an, quân đội, bảo vệ dân phố được huy động đảm bảo an ninh, an toàn cho lễ hội đền Trần.

    Ngoài ra, ban tổ chức lễ hội đã thành lập thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành, kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật các hành vi ăn xin, tăng giá dịch vụ ăn uống, coi xe, đổi tiền lẻ…

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/le-khai-an-den-tran-2017-khong-con-canh-tranh-cuop-loc-tren-ban-tho-a180542.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan