+Aa-
    Zalo

    Lễ kỉ niệm 200 năm lịch sử nhà thuốc đông y gia truyền Đức Thịnh Đường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 19 tháng 7 năm 2020, Nhà thuốc Đông y gia truyền Đức Thịnh Đường đã tổ chức Lễ kỷ niệm 200 năm lịch sử tại Hà Nội.

    Ngày 19 tháng 7 năm 2020, Nhà thuốc Đông y gia truyền Đức Thịnh Đường đã tổ chức Lễ kỷ niệm 200 năm lịch sử tại Hà Nội. 

    Buổi lễ được tổ chức trọng thể với sự tham dự của các con cháu dòng tộc họ Ngô, chi phái Thịnh Mỹ, bạn bè và nhân viên của Nhà thuốc Đông y gia truyền Đức Thịnh Đường. Đặc biệt, buổi lễ còn có sự tham dự của đại diện của các vị khách mời có uy tín như sau:

    - Thầy thuốc nhân dân, Tiến sĩ-Bác sĩ, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội, Phó chủ tịch Trung ương Hội đông y Việt Nam Nguyễn Hồng Siêm,

    - Giáo sư sử học Lê Văn Lan,

    - Ông Trịnh Minh Anh, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế;

    - Ông Vũ Anh Sơn, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Công Thương;

    - Bà Tạ Bích Loan, Giám đốc Kênh VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam;

    - Ông Nguyễn Hồng Thạch, Phó Trưởng phòng Y, Cục Y dược cổ truyền, Bộ Y tế.

    Buổi lễ được Đài Truyền hinh Việt Nam, kênh VTV3 đến ghi hình để làm phóng sự phát trên chương trình “Cà phê sáng”. Ngoài ra, nhiều phóng viên báo chí và Thông tấn xã đến tham dự để đưa tin về sự kiện này.

    Phát biểu khai mạc buổi lễ, Lương y Ngô Trí Tuệ, hậu duệ đời thứ 6, Giám đốc Nhà thuốc Đông y gia truyền Đức Thịnh Đường, đã điểm lại lịch sử Nhà thuốc, kể từ đời đầu tiên là Lương y Ngô Đình Huấn, còn được gọi là cụ Cố Thuốc. Sinh thời, cụ Cố Thuốc thường đeo túi thuốc trên vai, theo sau là môn đệ rong ruổi khắp nẻo đường để chữa bệnh cứu người. Cụ mất đi, truyền lại nghề cho con là Lương y Ngô Đình Đạt, còn được gọi là cụ Phong Công nổi tiếng với bài chữa bệnh đậu mùa và đã có công lớn trong việc giúp rất nhiều người dân chữa khỏi bệnh đậu mùa khi bệnh dịch đậu mùa bùng phát vào thế kỷ 18. Con của cụ Phong Công là Lương y Ngô Đình Chí, đã đỗ Tiến sĩ và được Vua phong là Giản nghị Đại phu. Với tư chất thông minh, lại tinh thông kinh dịch, y lý, y dược, cụ Ngô Đình Chí đã dày công nghiên cứu, chữa bệnh để lại cho con cháu nhiều sách lý luận Đông y sâu sắc và các bài thuốc tâm đắc, trong đó nổi bật là bài thuốc An Nha chữa bệnh sâu răng rất nổi tiếng và hiệu quả.

    Đời tiếp theo là Lương y Ngô Văn Tường, đỗ Tú tài kép và được phong là Hàn Lâm Viện Cung Phụng và là lương y nổi tiếng khắp vùng thời đó. Cụ nổi tiếng với tài chữa bỏng. Gia tộc họ Ngô còn truyền lại câu chuyện cụ chỉ dùng một bát nước, một quê hương và một câu thần chú rồi tưới nước lên cánh tay của người bị bỏng nặng, chỉ sau vài ngày, vết bỏng trên tay bệnh nhân hoàn toàn biến mất, không để lại bất cứ vết tích gì. Con cụ là Lương y Ngô Văn Đức là người tinh thông Nho ngữ và Pháp ngữ. Cụ có công sưu tầm, tập hợp các bài thuốc gia truyền của cha ông để lại, nghiên cứu viết sách để lại cho đời sau, đặc biệt là cuốn “Trung y luận cứ - Nhi khoa thực nghiệm” rất nổi tiếng. Cụ mất và truyền lại cho Lương y Ngô Trí Tuệ là hậu duệ đời thứ 6 và là Giám đốc Nhà thuốc Đông y gia truyền Đức Thịnh Đường hiện nay. Có thể nói, ở mỗi giai đoạn lịch sử của Nhà thuốc, từng Lương y kể trên đã có những bài thuốc hay, thể hiện được tinh thần hết lòng vì người bệnh để đem lại hạnh phúc và sức khỏe cho mọi người.

    Ghi nhận những dấu ấn lịch sử của Nhà thuốc Đông y gia truyền Đức Thịnh Đường, thầy thuốc nhân dân, Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội đồng thời là Phó Chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam đã nói “dù ở Việt Nam hiện giờ có hàng vạn lương y, hàng vạn Nhà thuốc Đông y gia truyền Đức Thịnh Đường nhưng những Nhà thuốc gia truyền có lịch sử 200 năm như Nhà thuốc Đông y gia truyền Đức Thịnh Đường là hiếm có”.

    Đồng tình với ý kiến của thầy thuốc nhân dân Nguyễn Hồng Siêm, giáo sư sử học Lê Văn Lan không chỉ khẳng định giá trị lịch sử của Nhà thuốc Đông y gia truyền Đức Thịnh Đường mà còn đi sâu phân tích những đóng góp của các Lương y Ngô Đình Huấn, Ngô Đình Đạt và Ngô Đình Trí không chỉ trong lĩnh vực chữa bệnh cứu người mà còn cả trong phong trào Cần Vương yêu nước của dân tộc Việt Nam.

    Buổi lễ cũng dành thời gian để các đại biểu tham dự cùng xem những thước phim ghi lại những đóng góp của Lương y Ngô Trí Tuệ thông qua các hoạt động khám chữa bệnh tại Nhà thuốc, các buổi khám chữa bệnh thiện nguyện và ý kiến phản hồi của bệnh nhân về các liệu pháp điều trị cũng như các sản phẩm của Nhà thuốc Đông y gia truyền Đức Thịnh Đường. Cũng tại buổi lễ, Lương y Ngô Trí Tuệ cũng dành thời gian chia sẻ một số bài thuốc và sản phẩm tâm đắc trong suốt hơn 40 năm làm thuốc chữa bệnh cứu người của mình, đáng kể là các sản phẩm như Thuốc trị đái dầm Đức Thịnh – loại thuốc cực kỳ công hiệu trong điều trị các chứng đái dầm, đái nhiều, đái không tự chủ đã được Người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm chất lượng năm 2011, Thuốc trị mồ hôi trộm Đức Thịnh – loại thuốc rất độc đáo và hiếm có trên thị trường đặc trị chứng ra nhiều mồ hôi ở cả người lớn và trẻ em, sản phẩm Bảo Niệu Đức Thịnh – một sản phẩm có tác dụng rất tốt dành cho những người bị đường tiết niệu hay sản phẩm An bì Đức Thịnh – một sản phẩm rất hiệu quả dành cho những người bị mẩn ngứa, nổi mề đay và đặc biệt có thể được sử dụng là liệu pháp đặc biệt dành cho những người bị viêm da cơ địa, vẩy nến, nấm tổ đỉa v.v.

    Màn cắt băng chính thức kết thúc buổi lễ kỷ niệm 200 năm lịch sử Nhà thuốc Đông y gia truyền Đức Thịnh Đường đầy ấm cúng, trang trọng và mang đầy không gian lịch sử, không chỉ giúp cho con cháu gia tộc họ Ngô chi phái Thịnh Mỹ tự hào hơn về lịch sử và y đức của gia tộc mà còn giúp bạn bè, công chúng hiểu rõ hơn về cái tâm, cái tầm của Nhà thuốc Đông y gia truyền Đức Thịnh Đường trong công cuộc chữa bệnh cứu người.

    Với lịch sử truyền thống lâu năm hiếm có như vậy, Nhà thuốc Đông y gia truyền Đức Thịnh Đường tiếp tục khẳng định tôn chỉ làm thuốc chữa bệnh cứu người, lấy tâm làm gốc và đặc biệt luôn lắng nghe lời răn dạy của lương y Ngô Đình Huấn – cụ tổ thuốc của dòng họ “bệnh tình của con người là vô kể, thầy thuốc tài giỏi đến mấy cũng không thể chữa hết. Phàm khi gặp bệnh tình tự mình thấy không chữa được thì đừng tham tiền nhận chữa mà mang tội thất đức. Xem mạch thăm khám cẩn thận thấy khả năng mình chữa được mới kê đơn bán thuốc”.

    Dưới đây là hình ảnh buổi lễ kỷ niệm:

    Thầy thuốc nhân dân, Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam chúc mừng Lương y Ngô Trí Tuệ

    Nhà báo Tạ Bích Loan, Giám đốc kênh VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam đến chúc mừng Lương y Ngô Trí Tuệ

    Giáo sư sử học Lê Văn Lan tặng hoa chúc mừng Lương y Ngô Trí Tuệ

    Lương y Ngô Trí Tuệ phát biểu về lịch sử 6 đời cha truyền con nối làm thuốc chữa bệnh cứu người trong 200 năm liên tục

    Thầy thuốc nhân dân, Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Hồng Siêm phát biểu ý kiến

    Giáo sư sử học Lê Văn Lan phát biểu ý kiến về lịch sử của Nhà thuốc Đông y gia truyền Đức Thịnh Đường

    Lương y Ngô Trí Tuệ chia sẻ những sản phẩm độc đáo của Nhà thuốc Đông y gia truyền Đức Thịnh Đường

    Lương y Ngô Trí Tuệ tặng hoa và chụp ảnh lưu niệm với Giáo sư sử học Lê Văn Lan, Nhà báo Tạ Bích Loan và Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế Trịnh Minh Anh

    Lễ cắt băng kỷ niệm 200 năm lịch sử Nhà thuốc Đông y gia truyền Đức Thịnh Đường

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/le-ki-niem-200-nam-lich-su-nha-thuoc-dong-y-gia-truyen-duc-thinh-duong-a359497.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan