+Aa-
    Zalo

    Lê Nhất Phương Hồng là ai mà rao giảng về sinh con tự nhiên?

    • DSPL
    ĐS&PL Lê Nhất Phương Hồng là sáng lập viên Hội nuôi con sữa mẹ Betibuti với hơn 150.000 thành viên. Tuy nhiên, với việc cổ vũ trào lưu sinh con tại nhà đã khiến dư luận phẫn nộ

    Lê Nhất Phương Hồng là sáng lập viên Hội nuôi con sữa mẹ Betibuti với hơn 150.000 thành viên. Tuy nhiên, với việc cổ vũ trào lưu sinh con tại nhà đã khiến dư luận phẫn nộ.

    Sau khi nhận được nhiều phẫn nộ, lời chỉ trích vì gián tiếp gây ra cái chết của mẹ con sản phụ tại TP.HCM. Về việc thông tin sản phụ tử vong tại Q.2, Bộ Y tế khẳng định không có nhưng tiếp tục tìm kiếm trên các địa bàn khác.

    Tuy nhiên, việc cổ vũ sinh thuận theo tự nhiên này của facebooker Lê Nhất Phương Hồng đã bị chỉ trích mạnh mẽ. Vì vậy, người này đang ra sức xóa các bài đăng làm sạch facebook liên quan và khóa facebook cá nhân.

    Vậy Phương Hồng là ai mà rao giảng về một việc quan trọng, cần có chuyên môn? Hồng vốn là một phụ nữ nhỏ bé từ bỏ công việc ở một ngân hàng lớn để tạo ra trào lưu nuôi con bằng sữa mẹ nên sức ảnh hướng khá lớn trong cộng đồng các bà mẹ bỉm sữa.

    Lê Nhất Phương Hồng là sáng lập viên Hội nuôi con sữa mẹ Betibuti

    Ngoài cổ vũ việc nuôi con bằng sữa mẹ hay việc để em bé tiếp xúc da liền da với người mẹ sau khi sinh, "chuyên gia sữa mẹ" Lê Nhất Phương Hồng còn cổ vũ việc sinh nở tự nhiên, không cắt cuống rốn ngay sau khi sinh mà tiếp tục để dây rốn nối liền với cơ thể trẻ giống như trào lưu đẻ tự nhiên của các "bà mẹ bỉm sữa" phương Tây.

    Tuy được nhiều người ủng hộ nhưng các quan điểm liên quan đến sinh con thuận tự nhiên của Lê Nhất Phương Hồng cũng gây ra luồng quan điểm trái chiều, bởi nhiều người cho rằng nếu muốn sinh con thuận tự nhiên thì dù không đến bệnh viện cũng phải có sự theo dõi sát sao của các chuyên viên y tế.

    Một trong những quan điểm gây tranh cãi của ''chuyên gia sữa mẹ" Lê Nhất Phương Hồng là việc sữa mẹ có vô số công dụng, trong đó có cả giúp trẻ... mọc lại đốt ngón tay.

    Lê Nhất Phương Hồng chia sẻ về trường hợp mọc lại đốt ngón tay sau khi bị cụt và lý giải do tế bào gốc trong sữa mẹ. Trong thực tế trên thế giới đã có ghi nhận một số trường hợp trẻ nhỏ mọc lại đầu ngón tay, tuy nhiên nguyên nhân vẫn còn nhiều tranh cãi.

    Cũng trong nhóm cộng đồng do Lê Nhất Hồng Phương thành lập, có những bà mẹ dù con bị sốt co giật và sức khỏe có những biểu hiện bất thường thì vẫn tin tưởng vào tư vấn của cộng đồng mạng thay vì đưa con đi bác sĩ

    Ngoài ra, những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh và thông tin chia sẻ của một bà mẹ ở Hưng Yên kể về quá trình sinh con tại nhà, tự đỡ đẻ mà không có sự hỗ trợ của cán bộ y tế. Cháu bé sơ sinh sau đó không được cắt rốn và không được tiêm phòng.

    Facebook này viết: Mẹ cháu ăn chay, tự sinh con ở nhà, tự đỡ đẻ, không chích ngừa, không cắt rốn, da kề da liên tục 4h sau sinh và bạn ấy tự tìm ti mẹ sau 30 phút. Ngày thứ 6, bạn ấy rụng rốn và bà tắm bé nói là rốn rất đẹp. Thế này có đạt thai sản thuận tự nhiên không ạ? Cảm ơn chuyên gia Lê Nhất Phương Hồng và các admin đã thông não cho mẹ con em. Sinh xong bạn đầu tiên thật sự không sợ bầu, không sợ nuôi, chỉ sợ đẻ. Nhưng sau lần này thì không cả sợ đẻ luôn. Ủn mông các mẹ!

    Điều này quả là nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và con.

    Tại buổi họp báo về việc có hay không sản phụ tử vong sau khi đẻ tại nhà, theo ông Nguyễn Đức Vinh – Vụ trưởng Vụ Chăm sóc Bà mẹ và Trẻ em đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của Bệnh viện Từ Dũ sau khi xác minh khu vực quận 2 thì chưa có trường hợp nào tử vong cả mẹ và con.

    Ông Vinh cho biết, hiện nay vẫn chỉ đạo Sở Y Tế, Bệnh viện Từ Dũ tiếp tục kiểm tra trên toàn bộ thành phố và chỉ đạo thêm các tỉnh lân cận tìm hiểu thông tin. Thông tin trên Facebook chưa được kiểm chứng.

    Với thông tin trên mạng xã hội thì chỉ khuyến cáo người dân sử dụng thông minh, có trách nhiệm, chuyển tải thông điệp với người dân những thông tin không chính thống sẽ ảnh hưởng tới con người.

    Trước thông tin nick facebook Lê Nhất Phương Hồng thường xuyên đưa các thông tin "thuận tự nhiên" khiến nhiều người làm theo ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, ông Vinh cho biết trường hợp của bà Hồng, Bộ Y tế đã có thông tin chính thức rằng các ý kiến đó đều phản khoa học.

    Với việc sinh con tự nhiên thì Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo từ các chuyên gia trên thế giới, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Phụ sản Trung ương những thông tin trên là không chính thống, ảnh hưởng nghiêm trọng, tạo dư luận xấu nếu khuyến khích các bà mẹ đẻ con tự nhiên, nếu áp dụng theo phương pháp đó có thể ảnh hưởng tới tính mạng bà mẹ và trẻ em.

    Trường hợp của bà Phương Hồng, ông Vinh cho biết nếu xử lý thì không phải của ngành y tế, nhưng Bộ Y tế đã đề nghị cơ quan chức năng khác và có văn bản gửi Bộ Thông tin & truyền thông, Ban Tuyên giáo xử lý nghiêm những người đưa tin trên Facebook ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

    "Chúng tôi sẽ cố gắng giảm thiểu tối đa hành vi như vậy trên mạng xã hội"- ông Vinh nhấn mạnh.

    Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho biết nếu xảy ra trường hợp sản phụ sinh con "thuận theo tự nhiên" tại nhà khiến con chết có thể bị khởi tố hình sự về tội vô ý làm chết người. Đồng thời, ông Quang cũng khuyến cáo người sử dụng mạng xã hội chọn lọc thông tin một cách thông minh.

    Nam Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/le-nhat-phuong-hong-la-ai-ma-rao-giang-ve-sinh-con-tu-nhien-a222595.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan