+Aa-
    Zalo

    Lệ phí đăng ký thường trú ở Hà Nội là bao nhiêu tiền?

    • DSPL
    ĐS&PL Nghị quyết 06/2020 của HĐND TP Hà Nội và Nghị quyết 07/2017 của HĐND TP.HCM đều quy định phí đăng ký thường trú tại các phường thuộc quận là 15.000 đồng và 8.000 đồng đối với khu vực cấp xã, khu vực khác.

    Luật Cư trú năm 2020 chính thức có hiệu lực kể từ 1/7. Luật này được coi là một bước đột phá về quản lý cư trú với rất nhiều điểm tiến bộ, trong đó có việc bãi bỏ điều kiện đăng ký thường trú riêng tại các thành phố trực thuộc trung ương.

    le phi dang ky thuong tru o ha noi la bao nhieu tien
    Ảnh minh họa

    Luật mới quy định điều kiện đăng ký thường trú tại tất cả 63 tỉnh/thành là như nhau. Theo đó, công dân chỉ cần có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp đó.

    Ngoài ra, luật cũng quy định chi tiết về điều kiện đăng ký thường trú đối với một số trường hợp như: Chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình nhưng được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý; chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ; cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo có công trình phụ trợ là nhà ở…

    Đối với thủ tục đăng ký thường trú, so với quy định hiện hành, Luật Cư trú năm 2020 giảm thời gian giải quyết đăng ký thường trú từ 15 ngày xuống còn 7 ngày.

    Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú đến cơ quan đăng ký cư trú nơi mình cư trú. Khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú, cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra và cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người đăng ký; trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì hướng dẫn người đăng ký bổ sung hồ sơ.

    Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký thường trú; trường hợp từ chối đăng ký thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    Người đã đăng ký thường trú mà chuyển đến chỗ ở hợp pháp khác và đủ điều kiện đăng ký thường trú thì có trách nhiệm đăng ký thường trú tại nơi ở mới theo quy định của Luật này trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện đăng ký.

    Về lệ phí đăng ký nhập hộ khẩu, Nghị quyết 06/2020 của HĐND TP Hà Nội và Nghị quyết 07/2017 của HĐND TP.HCM đều quy định phí đăng ký thường trú tại các phường thuộc quận là 15.000 đồng và 8.000 đồng đối với khu vực cấp xã, khu vực khác.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/le-phi-dang-ky-thuong-tru-o-ha-noi-la-bao-nhieu-tien-a506650.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan