Lệ Quyên: Điều gì không khó không phải gu của tôi!


Thứ 2, 15/01/2018 | 05:37


Lệ Quyên đã có những chia sẻ cực kỳ thẳng thắn về album và liveshow nhạc Trịnh đầu tiên của mình, cũng như những phản ứng trái chiều cô có thể nhận được sau này.

Lệ Quyên đã có những chia sẻ cực kỳ thẳng thắn về album và liveshow nhạc Trịnh đầu tiên của mình, cũng như những phản ứng trái chiều cô có thể nhận được sau này.

Vào ngày 18/1 sắp tới, liveshow đầu tiên trong năm mới của Lệ Quyên - Ru đời đi nhé sẽ được tổ chức tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Vốn nổi tiếng là một trong những giọng ca vàng Bolero nhưng lần trở lại với khán giả thủ đô này, Lệ Quyên sẽ khoe giọng trong những sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đây là lần đầu tiên, nữ ca sĩ gốc Hà thành thử sức với một liveshow nhạc Trịnh.

Nhạc Trịnh vốn gắn liền với những tên tuổi của nhiều ca sĩ như danh ca Khánh Ly, diva Hồng Nhung... nên lần thử sức với những ca khúc này trong liveshow riêng của Lệ Quyên nhận được nhiều sự chờ đợi, mong ngóng của công chúng. Nhưng đó cũng là áp lực không nhỏ cho giọng ca "Hoa nở về đêm".

Trong buổi gặp gỡ truyền thông để chia sẻ về những dự án mới của mình trong thời gian tới, nữ ca sĩ đã có những tiết lộ khá thú vị về quá trình thực hiện album cũng như quyết định tổ chức liveshow nhạc Trịnh đầu tiên trong sự nghiệp.

Lệ Quyên chia sẻ, tên liveshow là "Ru đời đi nhé" nhưng ca khúc của Trịnh Công Sơn mà Lệ Quyên yêu thích nhất là "Ru ta ngậm ngùi", nữ ca sĩ chia sẻ rằng cô biết đây là một nhạc phẩm cực kỳ khó của vị nhạc sĩ nổi tiếng. Tuy nhiên cô nói đùa "có lẽ cái gì không khó không phải gu của tôi". Đây là ca khúc mà Lệ Quyên đã "nung nấu", cất giấu rất sâu trong cảm xúc của mình.

"Cũng có rất nhiều bài hát khó của Trịnh Công Sơn nhưng "Ru ta ngậm ngùi" là bài hát khiến Quyên cảm nhận được tới từ từng dấu câu. Từ rất lâu rồi, từ khi Lệ Quyên còn chưa biết yêu là gì, chưa ai làm cho Quyên đau khổ nhưng đó vẫn là bài hát đầu tiên mà Quyên nghĩ đến khi nghe nhạc Trịnh" - nữ ca sĩ trải lòng.

Lệ Quyên phủ nhận việc chuyển mình sang một dòng nhạc mới hoàn toàn bởi Bolero bây giờ đã có quá nhiều người theo đuổi.

"Bolero trường tồn rất nhiều thế kỷ và không bao giờ 'loãng'. Sở dĩ Bolero càng ngày càng được yêu mến là bởi những điều có giá trị sẽ giống như ngọc, như kim cương, càng giữ gìn lâu lại càng lên giá, Bolero cũng vậy. Và Quyên cũng sẽ cố gắng góp một phần nhỏ bé của mình để Bolero không 'loãng' mà càng trở nên chất lượng hơn nữa. Đó sẽ là cách làm của riêng Lệ Quyên, với sự học hỏi, chia sẻ trải nghiệm từ những người đi trước và cả từ nhiều thế hệ khác.

Với Trịnh Công Sơn, mấp máy trên môi trẻ thơ, mấp máy trên môi người già, mấp máy trên môi những bạn trẻ vừa chập chững biết yêu và cả những trái tim đã tan nát nhiều lần vì yêu nhưng đến thời điểm này Quyên mới hát với kỳ vọng rằng đối với những ai chưa nghe Lệ Quyên qua Bolero thì sẽ yêu thích tiếng hát Lệ Quyên bởi nhạc Trịnh" - Lệ Quyên nói.

Cô cũng cho rằng, mỗi khi thực hiện một tác phẩm mới, sự yêu thích ca khúc và tin tưởng vào bản thân mình để thoải mái hòa mình vào ca khúc ấy đã là một sự chiến thắng chính mình.

Trước câu hỏi đã có quá nhiều danh ca nổi tiếng gắn liền với nhạc Trịnh, liệu rằng cô có sợ việc bị trùng lặp hay thất bại khi thử sức với dòng nhạc này?, Lệ Quyên cho hay: "Lệ Quyên chắc chắn có sự học hỏi và trau dồi các bậc gạo cội, nhưng Lệ Quyên chỉ là Lệ Quyên thôi, dù có muốn cũng không thể trở thành người khác được. Khán giả đã nhớ, đã ấn tượng với giọng hát Lệ Quyên với nhạc trẻ, nhạc tiền chiến và nhạc Boloro thì với nhạc Trịnh cũng sẽ như vậy.

Quyên không bao giờ kỳ vọng gì hơn là khán giả sẽ chấp nhận, đón nhận sự sáng tạo và cố gắng của mình lần này với nhạc Trịnh".

Về quá trình thực hiện album nhạc Trịnh, nữ ca sĩ tiết lộ rằng cô đã nói đùa với những người cộng sự của mình rằng album này "giống như một bản thi sát hạch của các nhạc sĩ hòa âm".

"Ai cũng tất tay, ai cũng chau mày, ai cũng phải nghiền ngẫm để đưa ra những gì tinh túy nhất cho lần hòa âm này" - Lệ Quyên tiết lộ. Cô gửi lời cảm ơn tới các nhạc sĩ bởi đã "số gắng đến không thể cố gắng hơn được nữa để nâng giọng hát của Quyên lên".

Ngoài ra, trong sự kiện, Lệ Quyên cũng nhận được nhiều câu hỏi về cảm xúc trước những lời nhận xét được cho là của nhạc sĩ Vinh Sử đối với cách Lệ Quyên hát Bolero. Giọng ca nổi tiếng nói rằng cô thường chỉ "mỉm cười" bởi đó là phản ứng tốt nhất có thể của một người nghệ sĩ, dù rằng có đôi khi "cười nhưng rơi nước mắt ở bên trong".

Theo nữ ca sĩ, người nổi tiếng quả thực là "làm dâu trăm họ", "với sự đánh giá của các bậc gạo cội chỉ cần không bị chê đã là diễm phúc". 

"Trước hết mọi người phải là khán giả của mình thì mới có thể nghe mình hát. Và có nhiều khi ai đó nói một đằng mà người nghe lại hiểu sang một ý khác, tích cực có, tiêu cực có nhưng không sao cả, mọi người đều có ý kiến của mình... Không phải một người hát hay sẽ hát bài nào cũng hay...Quyên chỉ mong mọi người hiểu rằng Quyên đã đặt sự trân trọng, kỹ càng và tinh tế lên hàng đầu khi thực hiện album nhạc Trịnh, và mong mọi người sẽ góp ý khách quan nhất, dù khen hay chê Quyên sẽ đều đón nhận".

Mặc dù có những áp lực nhất định, Lệ Quyên không cho rằng nhạc Trịnh sẽ "làm khó" mình khi thể hiện.

"Trước khi Lệ Quyên hát Bolero khi mọi người chắc có nằm mơ cũng không nghĩ là Quyên hát Bolero như thế cho đến khi Quyên hát Bolero. Và khi đã có thể hát Bolero, đã đảm nhiệm, đã chuyên chở được vai trò hát Bolero rồi thì không còn một thể loại nhạc nào khó hơn và chông gai hơn như vậy nữa.

Nhạc Trịnh không so sánh về độ khó, nhạc Trịnh so sánh về cảm xúc, về những gì bình dị nhưng đỉnh cao trong cảm xúc nhưng thực sự mà nói thì nhạc Trịnh lại gần hơn, giống hơn với nhạc Trịnh, nhạc tiền chiến nên có lẽ màu sắc của nhạc Trịnh không hề làm khó ca sĩ xuất thân từ nhạc trẻ như Quyên" - nữ ca sĩ chia sẻ.

Lệ Quyên giãi bày cô cần 10 năm để ấp ủ rồi cho ra mắt một album nhạc Trịnh bởi trong quãng thời gian đó nữ ca sĩ cần tích cóp, góp nhặt cả về kinh nghiệm và cảm xúc dành cho nhạc Trịnh. Theo nữ ca sĩ, "nhạc Trịnh chỉ là nhạc Trịnh, là tình ca của những trái tim biết thổn thức về cảm xúc". Cô hy vọng, album nhạc Trịnh của mình sẽ là một bản hòa ca cho tất cả những thể loại âm nhạc khác nhau cộng hưởng vào để tạo nên một tuyệt phẩm.

Vi An

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/le-quyen-dieu-gi-khong-kho-khong-phai-gu-cua-toi-a216430.html