+Aa-
    Zalo

    Lệnh cấm vận của ông Trump khiến giới mua bán tiền tệ chợ đen Afshanistan và Iran thu lợi lớn

    • DSPL
    ĐS&PL Lệnh cấm vận của Mỹ đã khiến thị trường chợ đen trao đổi đồng USD tại Afghanistan trở nên nhộn nhịp, giúp giới đầu cơ thu lợi lớn.

    Lệnh cấm vận của Mỹ đã khiến thị trường chợ đen trao đổi đồng USD tại Afghanistan trở nên nhộn nhịp, giúp giới đầu cơ thu lợi lớn.

    Thị trường chợ đen mua bán tiền tệ tại Afghanistan trở nên nhộn nhịp nhờ lệnh cấm vận của Mỹ - Ảnh: Bloomberg

    Đối với các thương nhân trong ngành trao đổi tiền tệ ở Afghanistan, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Tehran đã tạo ra một thị trường giàu tiềm năng và ngày càng thu lợi lớn.

    Tại chợ Sarai Shahzada nhộn nhịp ở Kabul, một thương nhân ngồi trong gian hàng chất đống tiền giấy than vãn về chuyến đi xa phải sử dụng taxi nhằm mang trót lọt 2 vali đầy USD từ Iran qua đường biên giới Hồi giáo Qala vào Afghanistan.

    Mỗi tháng, người này vận chuyển khoảng 220.000 USD qua 2-3 chuyến đi, ông cho biết với điều kiện giấu tên.

    Các thương nhân thường đi từ tỉnh Herat của Afghanistan đến thành phố Mashhad tại Iran. Họ sử dụng USD để mua đồng rial từ thương nhân Iran đang tuyệt vọng với mức giá thị trường chợ đen vượt quá 120.000 rial cho 1 đồng USD.

    Các nhà giao dịch tiền tệ sau đó bán các rial ở Afghanistan với mức lợi nhuận tới 30%, theo Eimal Hashoor, phát ngôn viên của Ngân hàng trung ương Da Afghanistan.

    Ngành trao đổi tiền tệ đóng góp tới 4 tỷ USD cho thị trường chợ đen hàng năm tại quốc gia này, khiến nền kinh tế đang bị tàn phá bời chiến tranh của Afghanistan thêm kiệt quệ. Bất chấp những nỗ lực của chính phủ, các thương nhân không cho thấy dấu hiệu nào là sẽ ngừng lại.

    Chính phủ Afghanistan đang tập trung với việc chống lại khủng bố Taliban và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong khi Iran đang lao đao với làn sóng trừng phạt mới từ Tổng thống Donald Trump.

    "Thật không may, chính phủ đã không kiềm chế được nạn buôn lậu," Saifuddin Saihoon, một giáo sư kinh tế tại Đại học Kabul cho biết, nói thêm rằng giới đầu cơ quyền lực đang thu lợi nhờ tình trạng này.

    Việc buôn lậu đã dẫn đến sự thiếu hụt đồng đô la Mỹ ở Afghanistan và kéo đơn vị tiền tệ của quốc gia này giảm 3,5% trong tháng 9, chạm mức thấp nhất trong 15 năm qua. Đồng rial đã giảm 60% giá từ tháng 4 đến nay.

    Thu Phương(Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lenh-cam-van-cua-ong-trump-khien-gioi-mua-ban-tien-te-cho-den-afshanistan-va-iran-thu-loi-lon-a244032.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan