+Aa-
    Zalo

    LHQ đưa ra “báo động đỏ”: Nhân loại chỉ còn 3 năm để chống lại biến đổi khí hậu

    • DSPL
    ĐS&PL Thế giới chỉ có chưa đến 3 năm để cắt giảm khí thải, qua đó đảo ngược tác động của biến đổi khí hậu. Đây là cảnh báo mới nhất vừa được Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hợp Quốc đưa ra ngày 4/4.

    Dữ liệu từ báo cáo cho thấy, lượng khí thải trên toàn cầu sẽ cần phải đạt đỉnh vào năm 2025 và sau đó giảm mạnh để có thể đạt được mục tiêu kiềm chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

    Báo cáo đã gióng lên hồi chuông “báo tử” đối với việc sử dụng than đá và nhiên liệu hóa thạch, trước khi chúng hủy diệt hành tinh của nhân loại. Các nhà khoa học đã nhấn mạnh sự nóng lên toàn cầu đang ở mức nguy hiểm ngoài tầm kiểm soát với hoàng loạt kiểu thời tiết cực đoan xảy ra.

    nong len toan cau 442022
    Cảnh khô hạn do nắng nóng kéo dài tại Đông Âu. Ảnh: AP

    Trong báo cáo, IPCC cho biết 10% số hộ gia đình có mức thu nhập cao nhất thế giới tạo ra 36-45% lượng phát thải khí nhà kính trên toàn cầu.

    IPCC kêu gọi thế giới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng than đá và cắt giảm lượng tiêu thụ dầu mỏ và khí đốt ở mức lần lượt 60% và 70%.

    “Những cam kết của các quốc gia trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu là không đủ để kiềm chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 1,5 độ C”, các chuyên gia IPCC cho biết.

    Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu khuyến nghị một số biện pháp có thể giúp giảm 40-70% lượng phát thải carbon vào năm 2050, như cắt giảm các chuyến bay đường dài, thúc đẩy chế độ ăn dựa trên thực vật, xây dựng các tòa nhà có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, cắt giảm nhu cầu năng lượng...

    Cùng ngày, Chủ tịch IPCC về biến đổi khí hậu, ông  Hoesung Lee đưa ra cảnh báo: "Chúng ta đang ở ngã ba đường. Thời điểm hiện tại, chúng ta cần đưa ra các giải pháp sáng suốt để có thể đảm bảo sự sống cho tương lai".

    Thùy Dương (Theo AP, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lhq-dua-ra-bao-dong-do-nhan-loai-chi-con-3-nam-de-chong-lai-bien-doi-khi-hau-a533276.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan