Dòng sự kiện
    +Aa-
    Zalo

    Lí do đai gia Thái hoãn dự án 20 tỷ USD tại Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đại gia năng lượng lớn nhất Thái Lan PTT đã hoãn kế hoạch xây dựng tổ hợp lọc hoá dầu trị giá hơn 20 tỷ USD tại Việt Nam.

    (ĐSPL) - Đại gia năng lượng lớn nhất Thái Lan PTT đã hoãn kế hoạch xây dựng tổ hợp lọc hoá dầu trị giá hơn 20 tỷ USD tại Việt Nam. Việc đầu tư có thể sẽ được xem xét lại vào cuối năm nay.

    Tin tức trên báo Tri thức Trực tuyến, tập đoàn năng lượng lớn nhất Thái Lan PTT công bố hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy lọc dầu và hóa dầu trị giá 20 tỷ USD vì sự bấp bênh của thị trường dầu mỏ toàn cầu, Reuters đưa tin.

    Công ty quốc doanh PTT Pcl từng nghiên cứu khả năng đầu tư vào miền trung Việt Nam trong hơn 4 năm và dự định bắt đầu xây dựng một khu phức hợp trong năm nay cùng Saudi Aramco, nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

    Khu phức hợp gồm một nhà máy lọc dầu với công suất 400.000 thùng/ ngày và một nhà máy hóa dầu với công suất 5 triệu tấn/ năm, giúp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu của Việt Nam.

    Ảnh minh họa.

    Thông tin trên báo Dân trí, theo kế hoạch trước đó, PTT và Aramco sẽ chia đôi 80\% cổ phần của dự án tại Tổ hợp lọc hoá dầu Nhơn Hội, Bình Định. Chính phủ Việt Nam nắm 20\% còn lại.

    Khu phức hợp bao gồm một nhà máy lọc dầu có công suất 400.000 thùng/ngày, một nhà máy hóa dầu với công suất 5 triệu tấn/năm, nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu của Việt Nam.

    Khi mới công bố, phía nhà đầu tư từng cho biết dự kiến sẽ đầu tư tới 28,7 tỷ USD vào Tổ hợp lọc hoá dầu Nhơn Hội. Tuy nhiên, sau đó, con số vốn đầu tư rút xuống còn khoảng 20 tỷ USD.

    Thời điểm dự án này được công bố, nhiều ý kiến quan ngại về tính khả thi của dự án, trong đó không ít người hoài nghi về tiềm lực tài chính cũng như lo ngại về sự “bội thực” của các dự án lọc dầu hàng chục tỷ USD tại Việt Nam và các tác động lớn đến môi trường.

    Tuy nhiên, với vốn đầu tư trên 20 tỷ USD, dự án này từng được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định cũng như khu vực miền Trung và cả nước. Nếu dự án đi vào hoạt động, sẽ đóng góp từ 3-4\% GDP cả nước và đóng góp khoảng 30-40\% GDP của Bình Định. Dự án góp phần giải quyết việc cho khoảng 30.000 lao động trực tiếp và hàng trăm ngàn lao động gián tiếp.

    Đề cập về lý do, Chasin Treechuchagron, Phó tổng giám đốc điều hành hóa lọc dầu của PTT, cho hay, công ty sẽ trì hoãn và xem xét đầu tư dự án vào cuối năm 2016. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam vừa thay đổi bộ máy lãnh đạo và sự bấp bênh của thị trường dầu mỏ.

    “Khi tình hình thay đổi, chúng ta nên thận trọng”, Chansin nói.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/li-do-dai-gia-thai-hoan-du-an-20-ty-usd-tai-viet-nam-a137391.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan