+Aa-
    Zalo

    Libya cảnh báo sẽ “gửi” hàng trăm nghìn người di cư đến châu Âu

    • DSPL
    ĐS&PL Libya mới đây đã đưa ra lời cảnh báo sẽ cho phép “hàng trăm nghìn” người nữa di cư đến Châu Âu nếu Brúc-xen không chính thức công nhận chính phủ tự trị của nước này.

    (ĐSPL) - Libya mới đây đã đưa ra lời cảnh báo sẽ cho phép “hàng trăm nghìn” người nữa di cư đến Châu Âu nếu Brúc-xen không chính thức công nhận chính phủ tự trị của nước này.

    130 người nhập cư trái phép bị chặn bởi lực lượng bảo vệ bờ biển Libya (Ảnh: REX Shutterstock)

    Cảnh báo trên do người phát ngôn Quốc hội Chính phủ cứu quốc Libya tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với trang The Telegraph tại thủ đô Tripoli, Libya.

    Quốc hội đã nắm quyền kiểm soát thủ đô Tripoli vào năm ngoái sau khi đấu tranh chống lại lực lượng trung thành được quốc tế công nhận của Hạ viện chính phủ, tuy nhiên vẫn không được Liên minh châu Âu công nhận là chính phủ hợp pháp của Libya. Nửa tháng trước, 2 bên đều bác bỏ các điều khoản của một thỏa thuận hòa bình do Liên Hợp Quốc làm trung gian.

    Ông Jamal Zubia, phát ngôn viên ngoại quốc của Chính phủ cứu quốc Libya cho biết Libya đã phải chi khoảng 80 triệu euro mỗi năm vào vận hành các trung tâm tạm giữ và triển khai các chương trình hồi hương nhằm chặn dòng người di cư qua Địa Trung Hải. Ông cũng nói thêm nếu châu Âu tiếp tục từ chối công nhận Quốc hội của Libya, chính phủ đất nước có thể sẽ đảo ngược chính sách này.

    “Trên thực tế, tôi đã nhiều lần đề xuất Chính phủ thuê thuyền bè và gửi những người di cư đến châu Âu” – vị phát ngôn viên cho hay – “Chúng tôi đang bảo vệ cửa ngõ châu Âu, vậy mà châu Âu không công nhận chúng tôi. Vậy tại sao chúng tôi phải giúp họ ngăn chặn dòng người nhập cư?”

    Những người tị nạn chật kín trong căn phòng nơi cảnh sát tiến hành lục soát (Ảnh: AP)

    Libya từ lâu đã được biết đến như một quốc gia trung chuyển người di cư đến từ vùng cận Sahara, nhưng số lượng người di cư ngày càng tăng cao do lỗ hổng an ninh sau sự sụp đổ của chính quyền Gaddafi hồi năm 2011.

    Năm ngoái đã có khoảng 170.000 người di cư đến Italy từ Libya. Trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, con số này là 130.000 người, mặc cho dòng người di cư đã được phân bổ đi qua cửa ngõ Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp – nơi tiếp nhận đến 360.000 người di cư.

    Trái ngược với số đông, chính phủ Libya không nhắm mắt làm ngơ với tình trạng người di cư ồ ạt. Cục chống nhập cư bất hợp pháp của nước này với khoảng 8.000 nhân viên đã bắt giữ một số lượng lớn người nhập cảnh bất hợp pháp, đồng thời cũng làm việc với Tổ chức Di cư Quốc tế về các chương trình tự nguyện hồi hương.

    Trong khi đó ở khu vực cảng ven biển, các quan chức địa phương tiến hành thành lập các đội tuần tra bảo vệ bờ biển và hỗ trợ việc cứu người bị nạn trong trường hợp tàu nhập cư bị chìm.

    Tuy nhiên, số lượng người nhập cư ngày càng gia tăng và năng lực của chính quyền dường như không đủ để đối phó với vấn đề này.

    Với tình hình đất nước vẫn còn trong quá trình xây dựng lại sau sự sụp đổ của chính quyền Gaddafi, nhiều quan chức không đồng tình với việc tốn quá nhiều công sức vào việc đối phó với vấn đề mà họ xem là của châu Âu.

    Ông Zubia nhấn mạnh rằng Chính phủ Libya chưa có kế hoạch ngừng các nỗ lực nhằm giảm số lượng người nhập cư vào châu Âu, nhưng có lời nhắc nhở rằng chính quyền Tripoli hoàn toàn có cách đáp trả Liên minh châu Âu vì không chịu công nhận Chính phủ của họ.

    “Nếu không phải là một nhà nước có trách nhiệm thì chúng tôi đã thuê thuyền và gửi những người nhập cư đến Châu Âu rồi. Mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận hàng trăm người mặc dù không có các nguồn lực cần thiết. Chúng tôi thậm chí còn cung cấp cho họ thức ăn và các dịch vụ y tế. Đó có thể coi là một mối đe dọa nhưng tôi sẽ không ngừng giúp đỡ họ dù chỉ một ngày”, ông chia sẻ.

    Những người nhập cư được cung cấp lương thực (Ảnh: REUTERS)

    Vị phát ngôn viên này cũng nhận thức được rằng những ý kiến của mình có phần giống với những lời Đại tá Gaddafi - người đã đe dọa sẽ “nhuộm đen Châu Âu” nếu Brúc-xen không trả cho ông hàng tỷ euro tiền trợ cấp viện trợ - đã nói vào năm 2005.

    “Gaddafi đã đe dọa và khiến châu Âu phải khuất phục. Họ cần phải nhớ rằng chúng tôi đang bảo vệ cho họ nhưng cũng không thể làm điều điên rồ này mãi được.”

    Tuần trước, Liên Hiệp Quốc đã ra quyết định bổ nhiệm 1 đặc phái viên mới của họ ở Libya, người sẽ nỗ lực để chấm dứt bế tắc chính trị trong nước. Được biết, Martin Kobler sẽ tiếp quản chức vụ này từ Bernardino Leon - người đã dành nhiều tháng cố gắng thành lập 1chính phủ đoàn kết dân tộc ở Lybia.

    Đường lối cứng rắn của 2 bên (Quốc hội và Hạ viện) khiến thỏa thuận chia sẻ quyền lực cho đến nay vẫn chưa đạt được bất chấp thực tế rằng nó sẽ mở cửa cho viện trợ nước ngoài và giúp xây dựng đất nước.

    MAI HOA (theo Telegraph)

    Xem thêm video Tin tức: 

    [mecloud]Np0wLWoLwo[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/libya-canh-bao-se-gui-hang-tram-nghin-nguoi-di-cu-den-chau-au-a118050.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.