+Aa-
    Zalo

    Lịch sử khu phố người Hoa nổi tiếng tại Philippines

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mặc dù Binondo không còn là trung tâm tài chính chủ chốt nhưng di sản thương mại lâu đời của thành phố Manila vẫn tồn tại nhờ các doanh nghiệp Philippines - Trung Quốc tiếp tục phát triển mạnh ở nơi đây.

    Với mùi hương hấp dẫn của các món ăn Philippines và Trung Quốc phảng phất trên đường phố, Khu phố người Hoa của Manila giống như một sự hiện diện của Trung Quốc tại thủ đô Philippines, Airasia đưa tin. 

    Nằm bên kia sông Pasig từ Intramuros, trụ sở cũ của chính quyền thuộc địa Tây Ban Nha, quận Binondo nhộn nhịp được coi là Khu phố người Hoa đầu tiên và lâu đời nhất trên thế giới.

    lich su khu pho nguoi hoa lau doi nhat the gioi1
    Khu vực cổng vào khu phố Binondo. Ảnh: Instagram @world_citizen_64.

    Được thành lập vào năm 1594 bởi Thống đốc và Đại tướng của Philippines Luis Pérez Dasmariñas, Binondo được dự định là nơi định cư lâu dài cho những người nhập cư Trung Quốc, đặc biệt là những người đã chuyển sang Công giáo và kết hôn với người Philippines bản địa.

    Trong những năm sau đó, Binondo trở thành điểm dừng chân đầu tiên của những người nhập cư Trung Quốc đến Manila để tìm kiếm một cuộc sống mới.

    Vào cuối thế kỷ 19, Binondo đã trở thành trung tâm kinh doanh và tài chính chính của Manila thuộc địa.

    lich su khu pho nguoi hoa lau doi nhat the gioi2
    Cầu Binondoc vào thế kỷ 19. Ảnh: Paul de la Gironière.

    Phố Escolta nổi lên như khu thương mại chính của thành phố, các công ty bảo hiểm nhà ở, ngân hàng thương mại và cửa hàng bách hóa, cũng như một số tòa nhà chọc trời sớm nhất của thành phố, chẳng hạn như Sở giao dịch chứng khoán Manila.

    Vào thời điểm trước Thế chiến II, Binondo thường được gọi là “Phố Wall của Philippines”. Sau chiến tranh, nhiều doanh nghiệp và tổ chức tài chính bắt đầu chuyển về phía Nam đến thành phố Makati, nơi cuối cùng đã thay thế Binondo trở thành khu thương mại trung tâm của Manila.

    Mặc dù Binondo không còn là trung tâm tài chính chủ chốt nhưng di sản thương mại lâu đời của thành phố Manila vẫn tồn tại nhờ các doanh nghiệp Philippines - Trung Quốc tiếp tục phát triển mạnh ở nơi đây.

    Người dân địa phương cũng như khách du lịch đổ xô đến chợ Divisoria để lùng sục hàng hóa với giá rẻ, từ đồ trang sức rẻ tiền và thảo mộc truyền thống đến quần áo và đồ trang sức.

    Các nhà hàng và quầy hàng thực phẩm trên Phố Ongpin và Phố Carvajal phục vụ các món ăn Trung Hoa - Philippines như chunkia (chả giò), hopia ube (một loại bánh ngọt giống bánh trung thu với nhân khoai lang tím), pansit guisado (mì xào) và siopao (bánh hấp).

    lich su khu pho nguoi hoa lau doi nhat the gioi3
    Các món ăn đặc trưng tại khu phố người Hoa nổi tiếng tại Philippines. Ảnh: Instagram @friendswithbacon và @eatboydotcom.

    Đường phố Binondo đặc biệt sống động trong những ngày trước Tết Nguyên đán, khi cộng đồng chuẩn bị cho lễ kỷ niệm.

    Ngay cả khi các trung tâm mua sắm hiện đại và chung cư cao tầng mọc lên trong những năm gần đây, hầu hết các cấu trúc lịch sử và cửa hàng buôn bán của Binondo vẫn thể hiện được những khía cạnh truyền thống. 

    Với các chuyến tham quan có hướng dẫn nhằm giới thiệu những món ăn thơm ngon của Binondo, cũng như các địa điểm tham quan văn hóa và lịch sử ngày càng nổi tiếng trong vài năm qua, nơi này được dự đoán sẽ tiếp tục là điểm đến du lịch tiềm năng trong nhiều năm tới. 

    Bích Thảo(Theo Airasia) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lich-su-khu-pho-nguoi-hoa-noi-tieng-tai-philippines-a563030.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    3 Hoàng đế chung tình trong sử sách Trung Hoa

    3 Hoàng đế chung tình trong sử sách Trung Hoa

    Trước giờ vẫn thế, đã là vua thì hay đa tình. Thế nhưng dưới triều Minh lại xuất hiện 3 ông vua mà cả đời chỉ lập duy nhất một hoàng hậu, thậm chí có vị vua chỉ lấy duy nhất một người, không nạp thêm thê thiếp. Ba vị vua đó chính là Minh Thái Tổ, Minh Hiếu Tông và Minh Anh Tông.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    3 Hoàng đế chung tình trong sử sách Trung Hoa

    3 Hoàng đế chung tình trong sử sách Trung Hoa

    Trước giờ vẫn thế, đã là vua thì hay đa tình. Thế nhưng dưới triều Minh lại xuất hiện 3 ông vua mà cả đời chỉ lập duy nhất một hoàng hậu, thậm chí có vị vua chỉ lấy duy nhất một người, không nạp thêm thê thiếp. Ba vị vua đó chính là Minh Thái Tổ, Minh Hiếu Tông và Minh Anh Tông.