Lịch trình của Tổng thống Biden trong ngày bầu cử giữa nhiệm kỳ


Thứ 3, 08/11/2022 | 10:00


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ không có lịch trình công khai trong ngày diễn ra bầu cử giữa kỳ năm 2022 (ngày 8/11). Ông sẽ đưa ra bình luận về kết quả bầu cử sau đó.

Vào ngày diễn ra bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ không xuất hiện trước công chúng. Được biết, kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ có ảnh hưởng lớn đến chương trình nghị sự của Tổng thống Biden cũng như nhiệm kỳ tổng thống của ông, tờ CNBC đưa tin ngày 7/11 (giờ địa phương). 

Lịch trình ban đầu của Tổng thống Joe Biden cho thấy ông sẽ không xuất hiện công khai vào ngày 8/11. Không có thông tin nào trên lịch làm việc của ông ngoài một cuộc họp giao ban về an ninh quốc gia hàng ngày diễn ra lúc 9h30 cùng ngày. 

Tin thế giới - Lịch trình của Tổng thống Biden trong ngày bầu cử giữa nhiệm kỳ
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong một sự kiện tranh cử ở Yonkers, New York, ngày 6/11. Ảnh: AP.

Theo CNBC, các tổng thống Mỹ thường không tổ chức các sự kiện vào Ngày bầu cử để tránh thu hút sự chú ý cũng như giữ khoảng cách với các ứng cử viên. 

Tuy nhiên, vào ngày bầu cử giữa nhiệm kỳ đầu tiên của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 2/11/2010, lịch trình công khai của ông bao gồm bốn cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh và một cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại Nhà Trắng, cùng với đó là các cuộc họp giao ban kinh tế và an ninh quốc gia hàng ngày. 

Ngày 7/11, Nhà Trắng thông báo rằng Tổng thống Biden sẽ đợi đến ngày 9/11 - một ngày sau khi diễn ra bầu cử giữa nhiệm kỳ - để đưa ra bình luận về kết quả cuộc bầu cử. Đảng Dân chủ được dự đoán sẽ mất quyền kiểm soát tại Hạ viện, trong khi cuộc đua giành quyền kiểm soát Thượng viện vẫn đang diễn ra gay gấn. 

Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ diễn ra 4 năm một lần, Ngày Bầu cử năm 2022 là ngày 8/11 và một số nơi đã đi bỏ phiếu sớm. Hầu hết công dân Mỹ đủ 18 tuổi đều có thể bỏ phiếu. Một số trường hợp ngoại lệ như những người bị kết án trọng tội, dù họ có thể bỏ phiếu ở một số tiểu bang nhất định.

Tại kỳ bầu cử năm 2022, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện và 34 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện sẽ được bầu lại. Ngoài lưỡng viện quốc hội, cử tri Mỹ còn bầu thống đốc 36 bang và ba vùng lãnh thổ, chọn thị trưởng nhiều thành phố và các quan chức địa phương. Cử tri đi bầu cử giữa kỳ tại 36 bang còn bỏ phiếu về 129 luật, quy định cấp địa phương.

Nếu đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện hoặc Thượng viện, họ sẽ có nhiều quyền lực hơn và có thể sẽ cản trở những chương trình nghị sự của Tổng thống Biden trong 2 năm nhiệm kỳ còn lại.

Bích Thảo (Theo CNBC) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lich-trinh-cua-tong-thong-biden-trong-ngay-bau-cu-giua-nhiem-ky-a556653.html