+Aa-
    Zalo

    Liêm Cần (Thanh Liêm – Hà Nam): Lãnh đạo công an huyện ngao ngán, lắc đầu liên tục về hành vi “ép” phóng viên xóa dữ liệu

    ĐS&PL Ngày 8/7/2021, Tạp chí Đời sống & Pháp luật đã đăng tải bài viết: “Công an xã bảo kê doanh nghiệp, ngang nhiên bắt giữ, de dọa và hủy hoại tài liệu của phóng viên khi tác nghiệp”. Ngay sau khi đăng tải, thông tin trên đã thu hút bạn đọc, khiến dư luận bức xúc. Để làm rõ những hành vi cản trở báo chí tác nghiệp, xâm phạm quyền hoạt động báo chí và có dấu hiệu bao che, bảo kê cho hành vi bắt giữ người trái pháp luật, PV đã tiếp tục đi sâu điều tra làm rõ vấn đề này.

    Trưởng Công an xã “ép” phóng viên xóa dữ liệu

    Theo đó, sau khi nhận được thông tin bức xúc của người dân phản ánh về trạm trộn bê tông trái phép, gây ô nhiễm môi trường (địa chỉ tại thôn Tam, xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm), phóng viên (PV) đã tìm cách tiếp cận. Tuy nhiên tại đây, trong lúc tác nghiệp, đã  có một nhóm người tự xưng là người của Công ty bê tông tươi Hà Nam  đe dọa, dùng sức ép cướp điện thoại (phương tiện tác nghiệp) của PV và thực hiện bắt giữ PV trái pháp luật sau đó áp tải về trụ sở UBND xã Liêm Cần.

    Ngạc nhiên hơn, khi nhóm đối tượng bắt phóng viên đến trụ sở Công an xã Liêm Cần, ông Hoàng Văn Phú - Phó Trưởng công an xã lại chỉ đạo thu giữ chiếc điện thoại của PV. Chỉ đến khi ông Hoàng Quốc Thành - Trưởng Công an xã “ép” được PV đồng ý xóa dữ liệu trong máy điện thoại di động, thì ông Phó Trưởng công an xã mới trả lại tài sản tác nghiệp cho PV.

    Ngay sau khi sự việc xảy ra, Tạp chí Đời sống & Pháp luật đã cử PV đến đặt lịch làm việc với Công an tỉnh Hà Nam về vụ bắt giữ người trái phép và hủy hoại tài liệu hoạt động báo chí nói trên. Qua trao đổi thông tin ban đầu, chúng tôi được biết, trong buổi sáng ngày 8/7/2021 (thời điểm bài báo mới đăng tải), phòng ban chuyên môn Công an tỉnh Hà Nam đã nắm bắt được sự việc được cho là hy hữu của Công an xã Liêm Cần để báo cáo lên Giám đốc Công an tỉnh.

    liem1
    Trạm trộn bê tông Hà Nam bị người dân phản ánh có dấu hiệu vi phạm pháp luật về môi trường

    Đại diện cơ quan Công an tỉnh Hà Nam đã tiếp nhận thông tin một cách cầu thị và cho biết, trong thời gian ngắn nhất lãnh đạo công an tỉnh sẽ có buổi làm việc chính thức, xử lý nghiêm các cán bộ công an nếu có vi phạm và phản hồi thông tin đến cơ quan báo chí.

    Ngay sau buổi làm việc với Công an tỉnh Hà Nam, phóng viên Tạp chí Đời sống & Pháp luật đã tiếp tục làm việc với Công an huyện Thanh Liêm - Đơn vị quản lý trực tiếp công an xã Liêm Cần. Đại diện Công an huyện Thanh Liêm, ông Lã Quốc Khánh - Phó Trưởng công an huyện cũng đã được PV cho nghe và xem ghi âm, video diễn biến việc PV bị các đối tượng manh động đe dọa đến tính mạng, bắt ép về trụ sở Công an xã Liêm Cần. Đến đoạn ghi âm lời ông Hoàng Văn Phú - Phó Trưởng công an xã và ông Hoàng Quốc Thành - Trưởng công an xã Liêm Cần gây sức ép buộc phóng viên phải xóa ảnh và clip ghi hình trạm trộn bê tông có dấu hiệu vi phạm pháp luật về môi trường… thì chúng tôi thấy ông Khánh tỏ ra ngao ngán và lắc đầu liên tục về hành vi trái luật của cấp dưới?!

    Đặc biệt Thượng tá Lã Quốc Khánh còn tỏ ra hết sức thất vọng khi thấy trong ghi âm Trưởng công an xã đã xưng hô “mày, tao” của Trưởng Công an xã với PV một cách gay gắt, mang tính đe dọa khi ông này điều hành buổi “làm việc” giữa PV và nhóm đối tượng đã bắt giữ PV khiến. Ông Khánh cho biết, sau buổi làm việc với PV Tạp chí Đời sống & Pháp luật, lãnh đạo Công an huyện sẽ kiểm tra, xác minh thông tin hai chiều và sau đó sẽ đưa ra cách xử lý những hành vi vi phạm quy định pháp luật nói trên, lấy lại niềm tin cho nhân dân.

    Trụ sở công an xã Liêm Cần nằm trong UBND xã Liêm Cần

    Cần phải xử lý nghiêm để răn đe

    Sau khi chứng kiến vụ việc, nhiều người dân tỏ ra bất bình và đặt câu hỏi: Tại sao Công an xã Liêm Cần không xử lý hành vi bắt giữ người (phóng viên) trái pháp luật của các đối tượng manh động kia, mà lại dùng quyền uy quay sang gây sức ép, buộc PV phải xóa dữ liệu trong máy điện thoại?

     

    Càng sai luật hơn, khi đích thân vị Trưởng công an xã này lại “định hướng” bằng biên bản có nội dung cản trở hoạt động báo chí theo kiểu “mọi chuyện dừng lại ở đây”, nhằm che đậy, lấp liếm thông tin đang gây bất lợi cho doanh nghiệp đang có những sai phạm mà người dân phản ánh đến báo chí?! Đây chính là hành vi bảo kê cho doanh nghiệp, đề nghị cơ quan công an tỉnh Hà Nam sớm trả lời bằng văn bản để công khai dư luận.

    Theo luật sư Trương Công Đức - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, hành vi của hai lãnh đạo Công an xã Liêm Cần có dấu hiệu cản trở hoạt động báo chí, cần được các cơ quan chức năng làm sáng tỏ. Nếu có vi phạm, nên xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Chỉ mới nhìn vào cũng có thể thấy hai chỉ huy công an xã Liêm Cần nói trên thiếu am hiểu về mặt pháp luật, vi phạm nghiêm trọng tác phong hoạt động của cán bộ công an nhân dân, vi phạm Luật Công chức. Nếu đây là hành vi cố tình bao che, bảo kê doanh nghiệp thì cần phải xử lý nghiêm. Không xử lý nghiêm mà tiếp tục để những người này lãnh đạo sẽ gây nguy hiểm về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, gây mất niềm tin trong nhân dân.

    Đồng thời, cơ quan điều tra cần phải nhanh chóng vào cuộc làm rõ hành vi bắt giữ người trái pháp luật của nhóm đối tượng trên. Tránh gây tình trạng lộng hành, coi thường pháp luật, gây nguy hiểm đến cho người dân của nhóm đối tượng này. Nếu không xử lý nghiêm nhóm đối tượng này, sẽ gây tâm lý lo sợ trong nhân dân.

    Luật sư Trương Công Đức- Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội

    Một diễn biến khác, nhiều người dân Hà Nam vẫn tiếp tục phản ánh đến cơ quan báo chí về việc cơ sở sản xuất, trộn bê tông tươi Hà Nam có dấu hiệu vi phạm pháp luật về môi trường trên địa bàn xã Liêm Cần. PV Tạp chí Đời sống & Pháp luật cũng đã kiểm tra, đây là cơ sở sản xuất không đảm bảo an toàn về hành lang giao thông đường bộ, không rào che, gây ô nhiêm nghiêm trọng đến môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân.

    Được biết, ngày 05/07/2021 Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh, Chi nhánh xăng dầu Hà Nam đã ra văn bản số 530/PLXCNHN-TCHC về việc yêu cầu tạm dừng hoạt động của Trạm trộn bê tông nói trên với lý do được đưa ra là: Nhận thấy Công ty cổ phần xây dựng và SXKD bê tông Hà Nam chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý của Trạm trộn bê tông và đúc ép cọc bê tông theo quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, cơ sở sản xuất bê tông này vẫn tiếp tục hoạt động một cách ngang nhiên, thách thức cơ quan chức năng. Điều này cho thấy sự ngông cuồng, coi thường pháp luật của doanh nghiệp này. Về việc này, chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra, xác minh và làm việc với UBND huyện Thanh Liêm, UBND xã Liêm Cần và cung cấp đến bạn đọc trong thời gian sớm nhất.

    Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Luật sư Trương Công Đức viện dẫn, chiểu quy định tại Khoản 3, Điều 7, Nghị định 119/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản quy định: “Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp; b) Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên”.

    Trong một diễn biến khác, PV bị bắt giữ, đe dọa đã gửi đơn tố chỉ huy công an xã Liêm Cần (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) vì những hành vi cản trở báo chí tác nghiệp, xâm phạm quyền hoạt động báo chí và có dấu hiệu bao che cho hành vi bắt giữ người trái pháp luật của nhóm đối tượng tự xưng là người của Công ty bê tông tươi Hà Nam (địa chỉ tại thôn Tam, xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm) lên cơ quan công an tỉnh Hà Nam.

    Theo đơn tố cáo của PV: “Trước những đối tượng hung hãn côn đồ, manh động tôi buộc phải lên xe để nhóm người trên chở đi. Sau khi đến trụ sở Công an xã Liêm Cần thì nhóm này có báo với công an xã Liêm Cần là bắt bắt quả tang một người có hành vi ghi hình và tống tiền doanh nghiệp (tức tống tiền công ty). Xét thấy hành vi côn đồ, rất manh động và có dấu hiệu của tội bắt giữ người trái pháp luật, cướp giật điện thoại, vu khống của nhóm người trên là vi phạm pháp luật và quyền tác nghiệp nên sau khi đến trụ sở UBND xã Liêm Cần và gặp lực lượng Công an xã tôi đã trình bày mình là PV đang công tác tại Tạp chí Đời sống & Pháp luật để nhận được sự bảo vệ của lực lượng công an xã Liêm Cần.

    Thế nhưng ngược lại chúng tôi đã không nhận được sự giúp đỡ của Công an xã mà những người này cụ thể là các ông Thành - Trưởng công an xã, Phú - Phó công an xã còn trợ giúp nhóm người lạ mặt kia liên tục ép buộc, yêu cầu đề nghị tôi phải xóa những hình ảnh video ghi nhận được tại Công ty bê tông tươi Hà Nam.

    Bằng lá đơn này tôi chính thức tố cáo ông Thành - Trưởng công an xã Liêm Cần và ông Hoàng Anh Phú – Phó công an xã Liêm Cần có những lời nói, hành động vi phạm nghiêm trọng vào Khoản 12 Điều 9 Luật Báo chí 2016 quy định Các hành vi bị nghiêm cấm đối với tác nghiệp báo chí”

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/liem-can-thanh-liem-ha-nam-lanh-dao-cong-an-huyen-ngao-ngan-lac-dau-lien-tuc-ve-hanh-vi-ep-phong-vien-xoa-du-lieu-a506655.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.