+Aa-
    Zalo

    Liên Bộ tính nhầm hơn 100 tỷ tiền thuế xăng dầu

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Do chưa cập nhật cách tính mới, Liên Bộ đã tính giá cơ sở xăng dầu nhầm 200 đồng/lít. Tổng số thuế bị tính thiếu có thể lên tới hơn 100 tỷ đồng.

    (ĐSPL) – Do chưa cập nhật cách tính mới, Liên Bộ đã tính giá cơ sở xăng dầu nhầm 200 đồng/lít. Tổng số thuế bị tính thiếu có thể lên tới hơn 100 tỷ đồng.

    Theo thông tin được báo Dân trí đăng tải, Nghị định 100 có hiệu lực kể từ 1/7/2016, giá cơ sở được tính trên giá bán ra của doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp sản xuất.

    Đối với mặt hàng xăng dầu, giá bán ra hiện nay được quy định gồm giá nhập khẩu, thuế nhập khẩu, lợi nhuận định mức, chi phí định mức, quỹ bình ổn, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt… Nghĩa là thuế tiêu thụ đặc biệt (10%) theo cách tính mới sẽ được tính trên tổng các loại thuế phí khác.

    Vậy nhưng, quy định cũ lại tính thuế tiêu thụ đặc biệt dựa vào thuế và giá nhập đầu vào. Với cách tính cũ, giá cơ sở xăng dầu đã thấp hơn so với cách tính mới.


    Cụ thể, với phương án giá CIF xăng A92 ở mức 49,16 USD/thùng thì mức chênh lệch này vào khoảng 185 đồng/lít. Trong đó, khoản thuế tiêu thụ đặc biệt bị tính thiếu là 165 đồng/lít và thuế giá trị gia tăng bị tính thiếu là 17 đồng/lít. Thay vì thuế tiêu thụ đặc biệt phải tính là 989 đồng/lít thì Liên Bộ chỉ tính có 824 đồng/lít.

    Do đó, trong giai đoạn từ đầu tháng 7 đến nửa đầu tháng 8, người tiêu dùng được mua giá xăng dầu rẻ hơn trong khi các doanh nghiệp có nguy cơ chịu thiệt do cơ quan thuế vẫn áp dụng chính sách mới.

    Để giải quyết sự việc này, Petrolimex đã kiến nghị Liên Bộ Công thương – Tài chính cho các doanh nghiệp áp dụng kê khai nộp thuế tiêu thụ xăng theo cách cũ cho sản lượng xăng đã bán trong khoảng thời gian áp dụng công thức cũ hoặc cho các doanh nghiệp lấy nguồn từ Quỹ bình ổn giá để nộp khoản thuế này, VietNamnet chia sẻ.

    Được biết, trong khoảng 45 ngày áp dụng theo công thức cũ, tổng số thuế bị tính thiếu khi điều hành giá xăng có thể đã lên tới 163,2 tỷ đồng. Trong hơn 20 doanh nghiệp đầu mối, Petrolimex chiếm thị phần lớn.

    Kể từ ngày 19/8 trở lại đây, giá xăng đã được tính đủ thuế theo quy định mới với mức tăng thêm khoảng 200 đồng/lít so với quy định cũ.

     NGỌC BÉ (Tổng hợp)
    Nguồn: Người đưa tin
    Xem thêm video:
    [mecloud]naz34zGzLK[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-bo-tinh-nham-hon-100-ty-tien-thue-xang-dau-a163574.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.