+Aa-
    Zalo

    Liên Châu – Thanh Oai (Hà Nội): Cần làm rõ những bất thường trong công tác đầu thầu

    ĐS&PL Đấu thầu rộng rãi qua mạng nhưng nhiều gói thầu có giá trị hàng tỷ đồng tại UBND xã Liên Châu – Huyện Thanh Oai (Hà Nội) lại có nhiều dấu hiệu bất thương. Trả lời về một số vấn đề liên quan đến công tác đấu thầu và thi công, ông Nguyễn Văn Tới – Cán bộ Đia chính xã Liên Châu cho biết: Hiện hồ sơ các công trình đang được Công an huyện kiểm tra, tạm giữ”.

    Tiết kiệm cao và có nhiều nhà thầu tham dự cho một gói thầu sẽ tạo ra tính minh bạch trong công tác đấu thầu. Tuy nhiên trong lĩnh vực này tại UBND xã Liên Châu – Thanh Oai đang bộc lộ những bất cập và có dấu hiệu đi ngược tiêu chí này.

    qa
    UBND xã Liên Châu - Chủ đầu tư các gói thầu mà dư luận cho rằng có nhiều dấu hiệu bất thường.

    Theo khảo sát, tại gói thầu theo số thông báo mời thầu IB2200066045-00 ngày 28/11/2022, về thi công Đường giao thông liên thôn từ nhà ông Văn Hiếu đến nhà ông Định Nam (thôn Từ Châu, xã Liên Châu) là gói thầu được thực hiện theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, thời gian thực hiện 90 ngày. Giá gói thầu này có giá trị 2.363.145.000 VND, mở thầu và hoàn thành vào 08/12/2022 và chỉ có duy nhất Công ty TNHH vận chuyển và xây dựng Phú Tài tham dự với giá 2.353.338.000 VND, tiết kiệm được hơn 9 triệu đồng.

    Cũng tương tự gói thầu trên, gói thầu Đường giao thông nông thôn từ Nghĩa Trang đến cổng Đình (thôn Từ Châu, xã Liên Châu) được thực hiện một giai đoạn, một túi hồ sơ theo số thông báo mời thầu IB2200016530-00. Giá gói thầu này có giá trị 2.661.528.000 VND, mở thầu và hoàn thành 24/10/2022. Tại gói thầu này cũng chỉ có duy nhất Công ty TNHH vận chuyển và xây dựng Phú Tài tham dự và trúng thầu với giá 2.655.088.000 VND, tiết kiệm được khoảng hơn 6 triệu đồng. Thời gian thực hiện gói thầu là 90 ngày, được thực hiện theo Quyế định số 1156/QĐ-UBND ngày 07/11/2022 do ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch xã ký.

    Cùng ngày này, theo tìm hiểu, ông Nguyễn Thanh Bình cũng ký gói thầu Bê tông hóa đường giao thông nông thôn từ Cửa Chùa đến Yên Cốc (thôn Châu Mai, xã Liên Châu) theo số thông báo mời thầu IB2200016518-00. Gói thầu cũng được thực hiện theo phương thức một giai đoạn, một túi hồ sơ với giá trị 2.343.747.000 VND, mở thầu và hoàn thành 24/10/2022. Theo Quyết định số 1155/QĐ-UBND ngày 07/11/2022, thì Liên danh Song Xuân – Yên Hưng tham dự và trúng thầu với giá 2.336.448 VND.

    Bất thường nữa là tại các gói thầu của UBND xã Liên Châu làm chủ đầu tư luôn có sự đồng hành Công ty cổ phần tin học và xây dựng AE2, đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia ngày 21/02/2023 và Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng HATICO, đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia ngày 22/02/2023. Mới đăng ký trên mạng đấu thầu nhưng trước đó hai công ty này đã thực hiện thẩm tra thiết kế và dự toán hàng loạt gói thầu cho UBND xã Liên Châu.

    Quay lại gói thầu Đường giao thông nông thôn từ nhà ông Văn Hiếu đến nhà ông Định Nam mở thầu và hoàn thành vào 08/12/2022, đến nay theo khảo sát của phóng viên công trình thi công gần như hoàn thành khối lượng công việc nhưng không hiểu sao UBND xã Liên Châu vẫn không công bố kết quả đấu thầu.

    qa1
    Ông Nguyễn Văn Ích (bên phải) – Phó chủ tịch xã Liên Châu cùng Ông Nguyễn Văn Tới – Cán bộ Đia chính xã (bên trái) trao đổi với PV.

    Để khách quan đa chiều về nội dung phản ánh thi công có dấu hiệu không đúng thiết kế, cùng ngày, phóng viên đã làm việc với Nguyễn Văn Ích – Phó chủ tịch xã Liên Châu và ông Nguyễn Văn Tới – Cán bộ Đia chính xã. Ông Tới cho biết: “Gói thầu này đã thi công cơ bản, hiện tại kè bên phải mặt bờ kênh đã thi công và nghiệm thu xong. Còn hồ sơ các công trình hiện tại Công an huyện đang kiểm tra tạm giữ nên không cung cấp được”.

    qa2
    Thiết kế giằng kè bê tông với thông số quy định đang có phản ánh được thực hiện không đúng.

    Theo thiết kế tại cấu tạo kè đá xây có giằng kè bê tông với thông số BTXM đá 1x2, M250 chiều dày 10cm, có 2 sợi thép phi 10 chạy dọc tuyến, sắt đai phi thép 6 chiều dài 46cm bao gồm mũ. Khe co thiết kế co giả không có thanh truyền lực được bố trí 6m/khe. Cọc tre gia cố móng kè 16 cọc/m2, cọc dài 1,5m; đất đắp ngoài kè K85 với đất tận dụng…

    Trả lời về thiết kế giằng kè bê tông với thông số theo quy định, Nguyễn Văn Tới – Cán bộ Đia chính xã khẳng định không có.

    qa3
    Thi công công trình có nhiều dấu hiệu không đúng với thiết kế.

    Để việc sử dụng ngân sách đạt hiệu quả cao, đồng thời để các công trình được thi công đúng thiết kế và đảm bảo chất lượng, tránh thi công ẩu, sai thiết kế cũng như các công ty đang tham dự các gói thầu tại UBND xã Liên Châu có đủ năng lực hay không? kính đề nghị UBND Huyện Thanh Oai, UBND thành phố Hà Nội nhanh chóng vào cuộc kiểm tra làm rõ.

    Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Tùng Lộc

     

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-chau-thanh-oai-ha-noi-can-lam-ro-nhung-bat-thuong-trong-cong-tac-dau-thau-a567322.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.