+Aa-
    Zalo

    Liên Hợp Quốc chính thức có tân tổng thư ký

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 12/12, Cựu thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đã chính thức tuyên thệ đảm nhiệm chức vụ tổng thư ký thứ 9 của Liên Hợp Quốc (LHQ).

    (ĐSPL) – Hôm 12/12, Cựu thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đã chính thức tuyên thệ đảm nhiệm chức vụ tổng thư ký thứ 9 của Liên Hợp Quốc (LHQ).

    [mecloud]Y4bGtvMZ99[/mecloud]

    Với Hiến chương LHQ trong tay, ông Guterres thực hiện nghi thức tuyên thệ trước Đại hội đồng gồm 193 quốc gia thành viên, Tri Thức Trực Tuyến đưa tin.

    Ông Guterres (67 tuổi) sẽ kế thừa nhiệm vụ của ông Ban Ki Moon từ ngày 1/1/2017. Ông Ban sẽ kết thúc hai nhiệm kỳ 5 năm tại LHQ vào ngày cuối cùng của năm 2016.

    Sau khi tuyên thệ, ông Guterres phát biểu cam kết điều hành LHQ hướng đến các thủ tục quy trình được đơn giản hóa, đẩy mạnh phân quyền và hoạt động linh hoạt trong bộ máy.

    "Sẽ không bên nào có lợi nếu cần đến 9 tháng để triển khai nhân viên đến hiện trường. LHQ cần phải nhanh nhẹn, có năng lực và hiệu quả. Cơ quan cần tập trung vào kết quả hơn, chú trọng vào con người hơn là bộ máy", ông Guterres tuyên bố.

    Ông Ban Ki Moon sẽ thôi chức tổng thư ký LHQ và bàn giao lại cho người kế nhiệm Guterres. Ảnh: Reuters.

    Những nhiệm vụ chính của một tổng thư ký LHQ, người đứng đầu bộ máy hành chính điều hành hoạt động tổ chức này, bao gồm quảng bá phát triển bền vững, nỗ lực xây dựng hòa bình toàn cầu, bảo vệ nhân quyền và đối phó với những thảm họa nhân đạo.

    Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Samantha Power, ca ngợi ông Guterres là "một lựa chọn đúng đắn". "Ông ấy chính là người phù hợp cho cương vị này trong bối cảnh nhiều thách thức hiện nay".

    Guterres là thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 1995 tới 2002. Từ 2005 tới 12/2015, ông là thành viên của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn.

    Trước đó, các nguồn tin ngoại giao cho biết ông gần như chắc chắn có chiếc ghế quan trọng này sau khi cả 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đều không dùng quyền phủ quyết với ông hôm 5/10.

    15 thành viên hội đồng bỏ phiếu kín cho cả 10 ứng viên với các lựa chọn: ủng hộ, không ủng hộ và không có ý kiến. Ông Guterres chính thức nhận được sự ủng hộ sau 6 vòng bỏ phiếu.

    Theo TTXVN, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) hôm 12/12 cũng đã tổ chức buổi lễ tri ân Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon, vì đã "phụng sự không mệt mỏi nhân loại" trong suốt thập kỷ qua.

    Sau khi ĐHĐ gồm 193 nước thành viên thông qua nghị quyết thừa nhận những đóng góp đặc biệt của ông Ban Ki-moon đối với công việc của LHQ, Chủ tịch ĐHĐ ông Peter Thomson nhấn mạnh: "Trong 10 năm qua, Tổng thư ký Ban Ki-moon đã lãnh đạo LHQ trên những nguyên tắc vì lợi ích chung, với cách làm việc chuyên nghiệp và phụng sự không mệt mỏi nhân loại".

    Điều 97, Hiến chương Liên hợp quốc

     Ban thư ký có một Tổng thư ký và một số nhân viên tùy theo nhu cầu của Liên hợp quốc. Tổng thư ký do Đại hội đồng bổ nhiệm, theo kiến nghị của Hội đồng bảo an. Tổng thư ký là viên chức cao cấp nhất của tổ chức Liên hợp quốc.

    Điều 100, Hiến chương Liên hợp quốc

    1. Trong khi chấp hành nhiệm vụ, Tổng thư ký và các nhân viên không được thỉnh cầu hay chấp nhận những chỉ thị của bất cứ một Chính phủ nào hoặc của một nhà chức trách nào ngoài Liên hợp quốc. Tổng thư ký và các nhân viên sẽ tránh mọi hành động trái với địa vị viên chức quốc tế của họ và chỉ chịu trách nhiệm trước Liên hợp quốc.

    2. Mỗi thành viên Liên hợp quốc cam kết tôn trọng tính chất đặc biệt quốc tế của những chức vụ của Tổng thư ký và của các nhân viên và không tìm cách làm ảnh hưởng đến họ trong khi họ thừa hành nhiệm vụ của mình.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo

    Link nguồn: http://thuvienphapluat.vn

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-chinh-thuc-co-tan-tong-thu-ky-a173866.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan