+Aa-
    Zalo

    Liên minh châu Âu đồng thuận với kế hoạch mua chung vũ khí cho Ukraine

    ĐS&PL Kế hoạch mua chung vũ khí có thể giúp EU đảm bảo hỗ trợ 1 triệu đạn pháo cho Ukraine trong 12 tháng tới và bổ sung thêm vũ khí cho kho dự trữ của EU.

    Theo Vietnamplus, ngày 20/3, các ngoại trưởng của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí với bản kế hoạch hỗ trợ đạn dược cho Ukraine với trị giá lên đến 2 tỷ USD.

    Kế hoạch này được nhận định là sẽ giúp EU đạt được nhiều mục tiêu cùng lúc như  đảm bảo hỗ trợ 1 triệu đạn pháo cho Ukraine trong 12 tháng tới đồng thời EU cũng có thể bổ sung thêm vũ khí cho kho dự trữ của liên minh.

    lien minh chau au nhat tri voi ke hoach mua chung vu khi cho ukraine
    Kế hoạch sẽ giúp EU đảm bảo cung cấp đạn pháo cho Ukraine trong 12 tháng. Ảnh: DW

    Bộ trưởng Quốc phòng Estonia, ông Hanno Pevkur và Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistoriussaid đã xác nhận việc các quốc gia thành viên EU đạt được đồng thuận trong kế hoạch tài trợ đạn dược cho Ukraine và đang thảo luận thêm về chi tiết của kế hoạch.

    Ngoài ra, theo Bộ trưởng Pistoriussaid chia sẻ, Đức cũng sẽ mở rộng các hợp đồng cấp quốc gia trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng với các đối tác khác, trong đó Đan Mạch và Hà Lan là những đối tác tiềm năng.

    Theo VOV, đầu tháng 3, một số cơ quan của Liên minh châu Âu đã đề xuất ý tưởng mua sắm đạn pháo chung gồm ba hướng cho Ukraine. Trong đó, hướng đầu tiên là Liên minh châu Âu sẽ khuyến khích các quốc gia thành viên viện trợ thêm đạn pháo cho Ukraine từ các kho dự trữ vũ khí của họ bằng cách đề xuất một khoản hoàn trả lên tới 90%. Liên minh châu Âu cam kết sẽ dành 1 tỉ Euro từ Quỹ Hòa bình châu Âu để chi trả cho việc này.

    Hướng thứ hai của kế hoạch là Liên minh châu Âu sẽ đề xuất một thủ tục nhanh chóng để ký hợp đồng với các nhà sản xuất đạn pháo 155 ly tại Liên minh châu Âu và Na Uy. Mục đích của ý tưởng này là cho phép khối này đặt một đơn đặt hàng lớn, qua đó gửi đến ngành công nghiệp quốc phòng tín hiệu rõ ràng về nhu cầu, cho phép họ tăng cường năng lực sản xuất.

    Đối với hướng thứ ba, Liên minh châu Âu sẽ dùng ngân sách của khối để đảm bảo sự gia tăng dài hạn trong sản xuất đạn pháo của châu Âu và thúc đẩy sản xuất trong các ngành công nghiệp quốc phòng.

    Việc cung cấp đạn dược cho Ukraine ở quy mô này là một bước tiến mới đối với EU, dù khối này đã cung cấp đạn pháo và vũ khí cho Ukraine kể từ khi bắt đầu xung đột thông qua Cơ sở Hòa bình châu Âu.

    Kế hoạch sẽ được các nhà lãnh đạo EU thông qua tại một hội nghị dự kiến tổ chức trong tuần này.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-minh-chau-au-nhat-tri-voi-ke-hoach-mua-chung-vu-khi-cho-ukraine-a569445.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan