+Aa-
    Zalo

    Liên minh HTX Việt Nam và “những đứa con hư”-Bài 2: Công trình 77 Nguyễn Thái Học ngang nhiên cải tạo, sửa chữa không phép

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vốn là một biệt thự cổ, số nhà 77 Nguyễn Thái Học thuộc sự quản lý của Liên minh HTX Việt Nam, thế nhưng hiện nay công trình đang bị đình chỉ thi công.

    Vốn là một biệt thự cổ, số nhà 77 Nguyễn Thái Học thuộc sự quản lý của Liên minh HTX Việt Nam, thế nhưng hiện nay công trình đang bị đình chỉ thi công vì lý do không có giấy phép xây dựng.

    Theo QĐ số 117 ngày 16/5/2016 của UBND phường Điện Biên, công trình này đã vi phạm trật tự xây dựng, không có giấy phép xây dựng.

    Nhà số 77 Nguyễn Thái Học nguyên là tòa biệt thự được Pháp xây dựng. Năm 2013, Liên minh HTX Việt Nam đã giao tòa nhà này cho Nhà khách Liên minh HTX quản lý nhằm mục đích tổ chức phục vụ các cuộc hội họp, hội nghị và hoạt động của Liên minh khi có yêu cầu; phục vụ ăn nghỉ cho các đại biểu về dự họp kết hợp kinh doanh dịch vụ.

    Công trình được quây kín bạt xung quanh.

    Theo quan sát của PV, có 4 bảo vệ thường xuyên túc trực ở công trình cả bên trong lẫn bên ngoài, hiện tại toàn bộ công trình được quây kín bạt, tuy nhiên có những thời điểm gió to, thời tiết xấu, tấm bạt che bị bung ra để lộ công trình về cơ bản đã xây sửa xong hoàn toàn.

    Chia sẻ với PV, ông Hùng Việt Dũng- Phó Chủ tịch phường Điện Biên khẳng định công trình này là nhà khách của Liên minh HTX , trước đây họ có đề nghị được sửa chữa chống thấm, chống dột, sơn sửa bên trong, nếu theo quy định của Luật xây dựng thì sẽ không phải xin giấy phép xây dựng vì không làm thay đổi kết cấu, cấu trúc tòa nhà.

    “Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra phát hiện có thay đổi kết cấu nên phường đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, yêu cầu dừng thi công và đã có thông báo với Liên minh, nhà khách và phối hợp công an yêu cầu dừng tất cả lại để xin phép. Tháng 10/2017, Liên minh có văn bản gửi cho phường để phối hợp nghiêm cấm các việc sửa chửa tại nhà khách vì chưa được sự chấp thuận của Liên minh. Căn cứ vào việc dự án chưa được cấp phép cũng như yêu cầu từ phía cơ quan chủ quản của dự án, cho đến nay phường vẫn phối hợp tổ thanh tranh tra, cảnh sát khu vực thường xuyên kiểm tra giám sát”, ông Dũng cho biết thêm.

    Được biết, từ tháng 4/2014 đến nay, nhà khách đã cải tạo, sửa chữa 2 lần; cả 2 lần đều không làm các thủ tục trình Thường trực Liên minh HTX phê duyệt. Trong thời gian đó, Liên minh HTX đã 4 lần ra thông báo về việc dừng thi công nhưng lãnh đạo nhà khách vẫn không thực hiện.

    Công ty Cổ phần phong cách Châu Âu thuê lại toàn bộ công trình số 77 Nguyễn Thái Học để trưng bày sản phẩm.

    Ngay sau khi có quyết định đình chỉ thi công, Liên minh HTX Việt Nam đã có thông báo khẩn yêu cầu Nhà khách dừng toàn bộ hoạt động cải tạo sửa chữa, rút toàn bộ công nhân xây dựng, nguyên vật liệu và máy móc phục vụ việc cải tạo sửa chữa trái phép; gửi báo cáo giải trình về các sai phạm.

    Ngày 25/11/2016, đoàn kiểm tra do Liên minh HTX thành lập đã có kết luận về công trình sai phạm. Theo đó, giám đốc Nhà khách là ông Phạm Thành Hưng đã tự ý cải tạo, sửa chữa xây dựng nhà khách trái phép mà không có đề án báo cáo Thường trực Liên minh HTX.

    Ông Nguyễn Văn Tú - Đội phó đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình cho hay: “Vai trò của Thanh tra xây dựng là tham mưu phối hợp với chính quyền địa phương để quản lý công trình theo đúng nội dung của giấy phép. Việc công trình 77 Nguyễn Thái Học tiến hành xây dựng sửa chữa không phép là sai quy định của Luật xây dựng chính vì thế đã bị đình chỉ thi công. Ngày 9/10/2017 Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã có văn bản gửi Sở xây dựng về việc chấp thuận cho nhà khách được tiến hành sữa chữa như bản vẽ đã được trình lên, tuy nhiên về quy định bản chấp thuận này không thể thay thế được giấy phép xây dựng nên chúng tôi vẫn không thể cho tiếp tục tiến hành xây dựng”.

    Một nguồn tin riêng cho hay, bản vẽ thi công công trình 77 Nguyễn Thái Học do Công ty Cổ phần phong cách Châu Âu lập, đây cũng chính là đơn vị thuê lại toàn bộ tòa nhà này để làm văn phòng và trưng bày các sản phẩm nội thất cao cấp.

    Tuy nhiên khi PV liên hệ đến Công ty này để hỏi về việc tại sao lại phối hợp sửa chữa khi chưa được cấp phép và liệu có biết công trình đã bị yêu cầu đình chỉ từ lâu nhưng đại diện công ty né tránh và nói rằng có thắc mắc gì cứ hỏi Liên minh HTX Việt Nam.

    Hoàng Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-minh-htx-viet-nam-va-nhung-dua-con-hu-bai-2-cong-trinh-77-nguyen-thai-hoc-ngang-nhien-cai-tao-sua-chua-khong-phep-a217154.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan