Liên minh Mỹ-Anh-Pháp thảo luận phương án không kích Syria


Thứ 3, 11/09/2018 | 08:47


Cùng sự kiện

Ông John Bolton cho biết Mỹ cùng các đồng minh là Anh và Pháp nhất trí rằng sẽ sẵn sàng tấn công Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học.

Cố vấn John Bolton cho biết, Mỹ cùng các đồng minh là Anh và Pháp nhất trí rằng sẽ sẵn sàng tấn công Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học.

Cố vấn Bolton trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hồi cuối tháng 8. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi đang có các cuộc thảo luận với Anh và Pháp, những nước từng tham gia lần không kích thứ hai nhằm vào Syria. Các bên nhất trí rằng việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ dẫn tới hành động đáp trả mạnh mẽ hơn lần trước", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố ngày 10/9.

"Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã phê chuẩn việc sử dụng khí độc chlorine trong chiến dịch tấn công Idlib. Lầu Năm Góc đang chuẩn bị các giải pháp quân sự", quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ.

Trước đó, Pháp cũng đã cảnh báo sẽ tiếp tục áp đặt lằn ranh đỏ và sẵn sàng tấn công Syria nếu nước này dùng vũ khí hóa học, trong khi Anh khẳng định sẽ đáp trả một cách "nhanh chóng và phù hợp" nếu phát hiện dấu hiệu chính phủ Assad triển khai vũ khí hóa học nhằm vào dân thường.

Việc liên minh 3 nước Mỹ-Anh-Pháp lập kế hoạch không kích Syria diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách ngăn cản chiến dịch tấn công tỉnh Idlib, thành trì lớn cuối cùng nằm trong tay phiến quân nổi dậy tại Syria, nơi sinh sống của khoảng 3 triệu dân thường cùng 70.000 tay súng.

Không quân Nga và Syria đã thực hiện hàng chục cuộc không kích nhằm vào Idlib từ cuối tháng 8, mở đường cho chiến dịch tấn công trên bộ sắp diễn ra.

Trong một diễn biến liên quan, tạp chí Wall Street ngày 11/9 dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn một cuộc tấn công của quân đội chính phủ Syria vào Idlib, thành trì cuối cùng của phe nổi dậy tại Syria. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời cảnh báo “toàn thế giới sẽ phải trả giá” nếu cuộc tấn công này nổ ra.

Nhắc lại vụ tấn công ngày 14/4/2018, Mỹ, Anh, Pháp đã bắn 100 quả tên lửa vào các mục tiêu tại Syria để đáp trả cáo buộc quân đội Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Douma, Đông Ghouta được cho là diễn ra một tuần trước đó. Chính phủ Syria đã bác bỏ mọi cáo buộc này, đồng thời nói rằng nhóm khủng bố Jaish al-Islam đã thực hiện vụ tấn công nhằm tạo cớ để lực lượng nước ngoài tấn công Syria.

NGUYỄN QUỲNH (Theo Telegraph)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-minh-my-anh-phap-thao-luan-phuong-an-khong-kich-syria-a243597.html