+Aa-
    Zalo

    Liên ngành 5 bộ kiểm tra hoạt động của Vinastas

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Sau vụ công bố nước mắm nhiễm thạch tín của Vinastas, Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo liên ngành kiểm tra hoạt động của Hiệp hội này.

    (ĐSPL) – Sau vụ công bố nước mắm nhiễm thạch tín của Vinastas, Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo liên ngành kiểm tra hoạt động của Hiệp hội này.

    Bộ trưởng Bộ Công thương vừa chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas).

    Thành phần đoàn kiểm tra gồm: đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Công an, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Tri thức trực tuyến đăng tải.


    Đoàn kiểm tra sẽ làm rõ tính chất, cơ sở pháp lý tiến hành hoạt động khảo sát, công bố kết quả khảo sát nước mắm của Vinastas; Xác định mức độ vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành đối với hoạt động khảo sát và công bố kết quả khảo sát của Vinastas (nếu có).

    Đặc biệt, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cũng yêu cầu đoàn kiểm tra xác định rõ việc nhận tài trợ từ doanh nghiệp hoặc tổ chức kỹ thuật, khoa học của Vinastas trong việc tiến hành các hoạt động khảo sát.

    Đồng thời, Bộ Công thương chỉ đạo Cục Quản lý Cạnh tranh gửi văn bản yêu cầu Vinastas chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến các vấn đề trên để chuẩn bị làm việc với Đoàn kiểm tra, báo Dân trí cho biết.

    Trước đó, ngày 17/10/2016, Vinastas công bố kết quả kiểm tra 150 mẫu nước mắm với gần 70% mẫu nước mắm chứa arsen vượt ngưỡng. Điều này khiến người tiêu dùng hoang mang bởi theo kết quả này, nước mắm càng cao đạm thì tỷ lệ nhiễm arsen càng cao.

    Về công bố này, giới chuyên gia khẳng định: Vinastas đã gây nhầm lẫn giữa asen hữu cơ, luôn có mặt trong cá biển, không độc và arsen vô cơ rất độc.

    Và mặc dù luôn khẳng định không nhận tài trợ của doanh nghiệp nào để thực hiện khảo sát, nhiều người vẫn “hoài nghi” về “động cơ” thực sự của Vinastas khi công bố kết quả này.

    Một số chuyên gia trong lĩnh vực y tế và những nhà sản xuất nước mắm cho rằng, Vinastas đang nhân danh người tiêu dùng và chính là làm người tiêu dùng hoang mang hơn.

    Kết quả khảo sát này khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống gặp khó khăn như bị các nhà phân phối, khách hàng yêu cầu giải trình hay bị tạm ngừng bán, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh.

    Ngay sau đó, ngày 22/10, Bộ Y tế lên tiếng khẳng định 100% các mẫu nước mắm an toàn vì không có asen vô cơ vượt ngưỡng.

    Ngoài ra, 5 Hiệp hội lớn bao gồm: Hiệp Hội Nước Mắm Nha Trang; Hiệp Hội nước Mắm Phan Thiết- Bình Thuận; Hiệp Hội nước Mắm Phú Quốc; Hội Lương Thực Thực Phẩm TPHCM và Hiệp Hội Chế Biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cũng vừa chính thức có đơn kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành về thông tin nước mắm chứa arsen gây thiệt hại cho doanh nghiệp, người tiêu dùng.

     NGỌC BÉ (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]zL94wHZXOh[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-nganh-5-bo-kiem-tra-hoat-dong-cua-vinastas-a167465.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.