+Aa-
    Zalo

    Liên quân Mỹ phá hủy 500 triệu USD tiền mặt của IS

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Các chiến dịch không quân của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thiêu hủy khoảng 500 triệu USD trong kho dự trữ tiền mặt của IS.

    (ĐSPL) - Các chiến dịch không quân của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thiêu hủy khoảng 500 triệu USD trong kho dự trữ tiền mặt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và cắt giảm 50\% doanh thu dầu mỏ của tổ chức này, theo một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết.

    Quân đội Syria tấn công IS tại Iraq - Ảnh: AP.

    IS đã buộc phải hạn chế sử dụng nhiên liệu ở một số khu vực, cắt giảm một nửa số chiến binh và các quan chức chính quyền ở những vùng mà nhóm này kiểm soát, quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

    Các quan chức Hoa Kỳ đã cho biết chiến dịch không kích phối hợp cùng các lực lượng mặt đất địa phương ở Iraq và Syria đã khiến IS liên tiếp thất bại trong những tháng gần đây, đồng thời nói thêm nhóm khủng bố đã bị mất 40\% lãnh thổ đang kiểm soát ở Iraq. "Chúng tôi đang trong đà tiến tới", Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cho biết tuần trước.

    Các thống kê cho đầu tiên xác định rằng chiến dịch không quân và các lực lượng mặt đất địa phương được My hậu thuẫn đã tác động vào tài chính và quân sự của IS.

    2 năm kể từ khi IS tiến vào Iraq, chiến nhiều lãnh thổ và đánh bại một phần lớn của quân đội Iraq, các nhóm khủng bố hiện đang bị suy yếu và ở vào thế phòng thủ.

    Trước đó, IS từng công bố những video các phiến quân của mình hành quyết các binh sĩ Iraq bị bắt. Các chiến binh nước ngoài đã đổ xô đến thành lập các nhóm khủng bố IS ở Iraq và Syria. Tuy nhiên, các phiến quân hiện phải di chuyển quanh Iraq và Syria thành những nhóm nhỏ để tránh các đợt không kích và ngày càng chuyển sang chiến thuật du kích.

    Tổ chức IS đang vật lộn để thay thế các phiến quân của mình bị tiêu diệt với tần suất khoảng 1.500 đến 2.000 tên một tháng, quan chức Mỹ cho hay. Các chiến binh nước ngoài vào Iraq và Syria chỉ đủ để thay thế khoảng 25\% những kẻ bị tiêu diệt mỗi tuần.

    Điều đó đã buộc IS thay thế các phiến quân IS bằng cách cưỡng ép những đàn ông trong khu vực mà chúng đang kiểm soát. Tới thời điểm hiện tại, IS đã phải tuyển mộ cả những chiến binh có tuổi đời còn trẻ và ít kinh nghiệm, thậm chí ép cả các quan chức chính quyền địa phương phục vụ cho chúng.

    Các quan chức cảnh báo rằng IS chưa bị đánh bại hẵn và vẫn còn là một mối đe dọa tiềm tàng trong khu vực sẽ có khả năng tấn công châu Âu và các nơi khác. IS vẫn đang kiểm soát Raqqa, một thành phố được cho là thủ phủ của chúng ở Syria, và Mosul, thành phố lớn thứ hai tại Iraq. Chúng có những chiến binh rất hiếu chiến, nhiều người trong sốnày sẽ chiến đấu mà không cần lương.

    Các nhà phân tích đồng ý với ý kiến rằng "IS đang yếu hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là sự sụp đổ của chúng diễn ra ở mọi mặt", Stephen Biddle, giáo sư tại Đại học George Washington và một nhà phân tích tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ cho biết.

    NHẤT DUY(Theo USA Today)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]GF3C5LsOwT[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-quan-my-pha-huy-500-trieu-usd-tien-mat-cua-is-a128389.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.