+Aa-
    Zalo

    Liên tiếp những vụ tử vong khi đuổi theo cướp: Người dân nên làm gì khi bị cướp giật?

    ĐS&PL Cảnh sát có những khuyến cáo để người dân bảo vệ được tài sản cũng như tránh gây ra nguy hiểm cho bản thân khi gặp cướp giật trên phố.

    Tử vong khi đuổi theo cướp

    Trong thời gian ngắn, TP.HCM xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn thương tâm khiến nạn nhân tử vong vì cố đuổi theo cướp.

    Khuya 27/4, người dân sống trên đường Nguyễn Văn Quá phát hiện một nam thanh niên khoảng 20 tuổi lái xe máy truy hô cướp. Anh này đuổi theo một xe máy khác do hai người đàn ông cầm lái, hướng Trường Chinh về Chợ Cầu, quận 12.

    Khi đến trước địa chỉ 539A Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận (quận 12), thanh niên này bị hai người đàn ông lái xe máy áp sát. Vụ việc khiến xe máy của nam thanh niên va chạm nhẹ với một xe chạy hướng ngược lại.

    Thanh niên 20 tuổi lấy lại thăng bằng rồi tiếp tục đuổi theo hai người đàn ông thì xảy ra va chạm. Người này ngã xuống đường, tử vong tại chỗ. Hai người nghi cướp giật rời khỏi hiện trường.

    Xe máy của nạn nhân trượt dài khoảng 15m, va chạm một ôtô khác chạy hướng ngược lại.

    6 ngày trước đó (21/4), một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP.HCM) khiến N.T.V. (21 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) tử vong.

    V. thiệt mạng nghi do đuổi theo 2 kẻ giật điện thoại, va chạm với xe lôi của ông Đặng Văn Phong (42 tuổi).

    Theo nhân chứng, thời điểm xảy ra vụ việc, cô gái chạy xe máy tốc độ nhanh để đuổi theo một xe máy phía trước và truy hô cướp.

    Phía gia đình cô gái cho biết khi tai nạn xảy ra, V. mới mua chiếc iPhone 13 được 3 ngày.

    lien tiep nhung vu tu vong khi duoi theo cuop nguoi dan nen lam gi khi bi cuop giat
    Cảnh sát điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm nam thanh niên tử vong trên đường Nguyễn Văn Quá. (Ảnh: Zing)

    Quy định pháp lý

    Luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng Văn phòng luật sư Gia đình) cho biết, quá trình phạm tội, nếu các nghi phạm vô ý gây tai nạn hoặc cố ý gây tai nạn nhưng chỉ nhằm mục đích trốn chạy chứ không cố ý gây chết người thì sẽ bị xử lý về tội Cướp tài sản hoặc Cướp giật tài sản cùng tình tiết định khung làm chết người.

    Theo Điều 168 Bộ luật Hình sự, tội Cướp tài sản quy định, nếu người phạm tội làm chết người, khung hình phạt áp dụng là phạt tù 18-20 năm hoặc tù chung thân. Theo Điều 171 Bộ luật Hình sự, đối với tội Cướp giật tài sản cùng tình tiết định khung làm chết người, nghi phạm sẽ đối diện mức án 12-20 năm tù hoặc tù chung thân.

    Ngoài ra, nghi phạm còn phải bồi thường thiệt hại về tính mạng bị xâm hại cho gia đình nạn nhân. Mức bồi thường do các bên thỏa thuận, căn cứ Bộ luật Dân sự 2015.

    Cảnh sát khuyến cáo

    Từng chia sẻ với Zing về vấn đề cướp giật trên đường phố, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho rằng người dân luôn nâng cao cảnh giác, ra đường không đeo nhiều trang sức. Trường hợp đeo trang sức, người dân cần cài kín cổ áo che.

    Khi chạy xe máy trên đường, người dân không nên đeo túi xách, sử dụng điện thoại, để không tạo điều kiện cho kẻ xấu thực hiện hành vi cướp giật.

    Ngoài ra, thượng tá Hà cảnh báo người dân hạn chế đi vào các tuyến đường vắng, vào các khung giờ ít người đi lại. Để an toàn, người dân nên chọn phương tiện taxi để di chuyển.

    Lúc đi ăn uống, người dân chú ý quan sát, chọn vị trí ngồi không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, tránh ngồi nơi tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm cướp giật ra tay.

    Trong trường bị giật điện thoại, trang sức, nạn nhân cần nhanh chóng truy hô, để nhận sự giúp đỡ từ người dân.

    Ngoài ra, cảnh sát này cho rằng khi bị cướp giật, thấy kẻ cướp “liều mạng” thì người dân nên dừng lại việc truy đuổi, ghi nhớ hình dáng nghi can, phương tiện, biển số xe và trình báo cơ quan công an.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-tiep-nhung-vu-tu-vong-khi-duoi-theo-cuop-nguoi-dan-nen-lam-gi-khi-bi-cuop-giat-a536061.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan