+Aa-
    Zalo

    Liên Xô đã chiến thắng phát xít như thế nào?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Chiến thắng này có được là nhờ tinh thần chiến đấu kiên cường đầy quả cảm của Liên Xô, làm tan rã mưu đồ bá chủ thế giới của Hitler.
    (ĐSPL) - Chiến thắng này có được là nhờ tinh thần chiến đấu kiên cường đầy quả cảm của Liên Xô, làm tan rã mưu đồ bá chủ thế giới của Hitler.
    Lễ diễu binh lớn nhất trong lịch sử nước Nga chào mừng kỉ niệm 70 năm chiến thắng phát xít vừa diễn ra tại Quảng trường Đỏ nước này. Theo Bộ Quốc phòng Nga, khoảng 16.500 binh sĩ, gần 200 loại khí tài quân sự (trong đó có những loại vũ khí tối tân lần đầu tiên xuất hiện) và khoảng 140 máy bay trực thăng, chiến đấu cơ, oanh tạc cơ tham gia trình diễn tại lễ kỷ niệm này.
    [mecloud]oZLvQ7FBvf[/mecloud]

    Video: Lễ duyệt binh trọng thể kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát xít.

    Theo tin tức từ chương trình thời sự VTV, cuộc chiến tranh vệ quốc của Hồng quân Liên Xô chống Phát xít Đức bắt đầu có bước chuyển quan trọng, vào ngày 2/2/1943, khi Hồng quân Liên Xô giành chiến thắng vẻ vang trong trận chiến Stalingrad trước Đức Quốc xã. Chiến thắng này đã dẫn đến sự thay đổi cục diện quan trọng nhất trong cuộc chiến tranh vệ quốc.

    Xe bọc thép Typhoon trong lễ duyệt binh tại Quảng trường đỏ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Phát xít. Ảnh: RIA Novosti.

    Mùa hè năm 1944, Hồng quân Liên Xô liên tiếp mở các đợt tấn công dồn dập trên mặt trận phía Đông, giải phóng toàn bộ lãnh thổ Liên Xô, trên đường phản công Phát xít Đức, đã giải phóng Romania, Bulgaria, Ba Lan, Tiệp Khắc, Hungary, Nam Tư, Na Uy và tiến đến biên giới nước Đức.
    Trong khi đó, quân đội đồng minh mở mặt trận thứ hai tại Tây Âu, bằng việc đổ bộ quân lên miền Bắc nước Pháp.
    Mùa xuân năm 1945, nhiều nước châu Âu đã được giải phóng, Hồng quân Liên Xô chuẩn bị cho trận đánh cuối cùng tại Berlin, Đức.
    Ngày 4/2/1945, nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin, Thủ tướng Anh Winston Churchill và Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt đã có cuộc gặp lịch sử tại thị trấn Yalta trên bán đảo Crimea để thảo luận về kế hoạch đánh bại Đức Quốc xã. Hội nghị lịch sử tại Yalta đã định hình trật tự của châu Âu sau chiến tranh.

    Các lực lượng Vũ trang Belarus. Ảnh: RIA Novosti.

    Chiến dịch tấn công Berlin bắt đầu. Ngày 25/4, thành phố này bị Hồng quân Liên Xô bao vây hoàn toàn.
    Ngày 30/4/1945, lá cờ chiến thắng của Hồng quân Liên Xô đã tung bay trên tòa nhà Quốc hội Đức.
    Cũng vào ngày 30/4/1945, trùm Phát xít Đức Adolf Hitler tự sát trong hầm ngầm ở Berlin. Trong những ngày sau đó, quân Đức đầu hàng ở Hà Lan, Tây Bắc Đức và Đan Mạch.
    Đúng 0h43 ngày 9/5/1945 theo giờ Moscow, thay mặt nước Đức Quốc xã, thống soái Keitel ký biên bản xác nhận sự đầu hàng vô điều kiện của phát xít Đức. Sự kiện này đánh dấu khúc khải hoàn vinh quang của quân đội và nhân dân Liên Xô, kết thúc cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại và định trước kết cục của Chiến tranh thế giới lần thứ hai - cuộc chiến tranh có quy mô rộng lớn, tàn khốc nhất và khủng khiếp nhất trong lịch sử nhân loại.
    P.V
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-xo-da-chien-thang-phat-xit-nhu-the-nao-a93766.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan