+Aa-
    Zalo

    Liệt sĩ trở về nhà sau 33 năm, tự tay đập bỏ bát hương thờ... chính mình

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi nhờ xe ôm dẫn đường, ông Chóng về lại đúng nơi sinh ra và tự tay đập bỏ bát hương trên bàn thờ chính mình.

    Sau khi nhờ xe ôm dẫn đường, ông Chóng về lại đúng nơi sinh ra và tự tay đập bỏ bát hương trên bàn thờ chính mình.

    Từ sáng mùng 5 Tết Nguyên đán  (20/2) tới hôm nay, nhiều người ở xã Định Môn, huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) đã kéo đến nhà cụ Huỳnh Thị Nía (87 tuổi, ở ấp Định Hòa B) để chúc mừng gia đình vì ông Trương Văn Chóng (con bà Nía) bất ngờ trở về sau 25 năm được công nhận liệt sĩ.

    Được biết, ông Chóng là con trai thứ 6 của bà Nía, đi bộ đội năm 1983. Đến năm 1985, gia đình hay tin người này hy sinh tại chiến trường Campuchia. Người mẹ sau đó lập bàn thờ con trai và năm 1993, gia đình nhận được bằng Tổ quốc ghi công, công nhận ông Chóng là liệt sĩ.

    Và đến rạng sáng mùng 5 Tết vừa qua, ông Chóng đứng trước nhà gọi tên mẹ và anh trai.

    Theo lời kể của ông Chóng, trong một trận đánh vào năm 1985, ông với đồng đội bị đối phương vây ráp trong một cánh rừng ở Campuchia. Trước hỏa lực quá mạnh của địch, mọi người chống trả một lúc rồi tìm đường thoát thân. Ông Chóng sau đó ở lại Campuchia, lấy vợ bản xứ và có hai người con.

    Gần mười năm trước, ông Chóng về Việt Nam, có thêm vợ và sống ở Tây Ninh. Gần đây, bệnh tai biến thuyên giảm và trí nhớ ổn định hơn nên ông nhờ bạn bè dò tìm về quê hương Cần Thơ.

    Sau khi nhờ xe ôm dẫn đường, ông về lại đúng nơi sinh ra và tự tay đập bỏ bát hương trên bàn thờ chính mình.

    Ông Đào Minh Hải - Phó công an xã Định Môn xác nhận việc ông Chóng trở về và cho biết, đây là chuyện hy hữu. Cán bộ địa phương cũng đã đến nhà bà Nía xác minh và báo vụ việc cho ủy ban xã.

    Bằng "Tổ quốc ghi công" của ông Chóng. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Được biết, hồi tháng 6 năm ngoái, gia đình cụ ông Đỗ Phát Dũng (ở xã Minh Khôi, Nông Cống, Thanh Hóa) cũng bất ngờ tìm được người con trai sau 40 năm được cho là đã hy sinh.

    Vợ chồng cụ Dũng vốn sinh được 8 người con (4 trai, 4 gái). Năm 1978, con trai cả Đỗ Phát Hùng lên đường nhập ngũ. Sau thời gian huấn luyện, anh Hùng được biên chế vào một đơn vị chiến đấu ở chiến trường Tây Nam.

    Chiến tranh kết thúc, những trai làng cùng nhập ngũ đều trở về hết, riêng ông Hùng mất hẳn tin tức. Ít năm sau, gia đình nhận được giấy báo tử, ông Hùng được công nhận liệt sĩ.

    Theo người thân, thời gian ở chiến trường, ông Hùng bị sốt rét rừng và mất liên lạc với đơn vị. Sau trận ốm, ông hoàn toàn mất trí nhớ và được một gia đình ở Lâm Đồng cưu mang. Gia đình này sau đó gả con gái cho ông Hùng.

    Do mất trí nhớ, ông Hùng không rõ quê hương bản quán suốt mấy chục năm. Gần đây, khi thấy người cha lớn tuổi hồi phục chút ít trí nhớ, các con ông Hùng đã nỗ lực liên hệ về Thanh Hóa tìm kiếm.

    Ông Bùi Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND xã Minh Khôi cho hay, việc liệt sĩ Hùng trở về khiến người dân địa phương rất bất ngờ. Chính quyền đã đến động viên thăm hỏi. Cơ quan chức năng cũng lập biên bản, đề nghị thu hồi bằng Tổ quốc ghi công đã cấp cho ông Hùng.

    Vũ Đậu (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/liet-si-tro-ve-nha-sau-33-nam-tu-tay-dap-bo-bat-huong-tho-chinh-minh-a220175.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan