+Aa-
    Zalo

    Liệu đã chấm dứt "nạn" bổ nhiệm lãnh đạo thần tốc?

    • DSPL
    ĐS&PL Theo các đại biểu Quốc hội, muốn chấm dứt tình trạng bổ nhiệm thần tốc như hiện nay, cần bố trí những người ở vị trí đi thanh, kiểm tra là những người có tâm, có tầm.

    Theo các đại biểu Quốc hội, muốn chấm dứt tình trạng "bổ nhiệm thần tốc" như hiện nay, cần bố trí những người thanh tra, kiểm tra thực sự là những người có tư cách đạo đức, có tâm có tầm.

    Xử lý dứt điểm những xôn xao

    Cách đây 3 năm, dư luận xôn xao về con đường quan lộ thần tốc của ông Lê Phước Hoài Bảo (khi đó mới 30 tuổi) trở thành Giám đốc Sở kế hoạch - Đầu tư tỉnh Quảng Nam. Bộ Nội vụ đã vào cuộc thanh, kiểm tra và kết luận "quy trình bổ nhiệm là đúng luật". Tuy nhiên ngày 16/12/2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kêt luận về trường hợp này và kết quả trái ngược với những gì Bộ Nội vụ đã khẳng định.

    Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS. Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho biết: "Bài học rút ra là công tác quản lý cán bộ từ cấp ủy cơ sở tới cấp ủy trên cơ sở là rất yếu kém. Đây không phải chuyện khuyết điểm xảy ra một hay hai ngày, đột xuất hay cấp tính mà đã trở thành mãn tính, một chuỗi khuyết điểm cứ liên tục tăng dần. Đề nghị làm rõ trách nhiệm của cơ quan đã kiểm tra, thanh tra và kết luận là không có vấn đề gì".

    PGS. Bùi Thị An cũng hoan nghênh kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư trong việc xử lý đúng việc đúng người tương xứng với các vi phạm.

    "Cũng phải làm rõ xem trước đã có bao nhiêu đoàn kiểm tra, ai là người dẫn đầu và vì sao có những kết luận không đúng với thực tiễn, vì sao đến khi Ủy ban Kiểm tra T.Ư vào cuộc thì mọi chuyện mới rõ ràng. Phải quy trách nhiệm rõ ràng, công bố công khai minh bạch cho người dân biết vì đây là những đồng chí cán bộ dân nuôi", PGS. An cho biết thêm.

    Không chỉ có trường hợp ông Lê Phước Hoài Bảo, Ban Bí thư cũng thi hành kỷ luật cách hết chức vụ trong Đảng với ông Ngô Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật cảnh cáo với ông Đào Vũ Việt, Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa vì liên quan đến việc bà Trần Vũ Quỳnh Anh thăng tiến thần tốc.

    Đánh giá về trường hợp này, Đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết: "Vụ việc này nếu cho tỉnh Thanh Hóa làm, rất khó có mức xử lý tương xứng, cần Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải vào cuộc. Việc công bố kết luận và hình thức xử lý kỷ luật những người vi phạm được dư luận đánh giá rất cao. Tuy nhiên, đó mới là xử lý những người vi phạm trực tiếp như ông Ngô Văn Tuấn thời gian trước làm Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa, sau lên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đào Vũ Việt, Giám đốc Sở Xây dựng”.

    Đại biểu Đặng Thuần Phong cũng cho rằng, trong vụ bà Trần Vũ Quỳnh Anh, có nhiều vấn đề khiến dư luận xã hội râm ran: "Đằng sau câu chuyện ông Ngô Văn Tuấn nâng đỡ không trong sáng đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh, liệu việc còn có ai nữa không cần phải được cơ quan chức năng làm rõ. Trường hợp không còn vấn đề gì, cũng phải trả lời cho dư luận yên tâm, tránh sự bàn tán râm ran, giải oan cho người đang bị dư luận nghi ngờ. Trường hợp có thì phải xử lý đến nơi, đến chốn”.

    Xử lý người đứng đầu

    Theo PGS.TS Bùi Thị An, giải pháp ngăn chặn những trường hợp "bổ nhiệm thần tốc" là phải bố trí những người thanh tra, kiểm tra thực sự là những người có tư cách đạo đức, có tâm có tầm. Có tầm để phát hiện những sai sót còn có tâm tức là phải xuất phát từ lợi ích của tập thể, chứ không phải vì cá nhân, vì thân quen mà "lờ" đi.

    "Phải là cán bộ có trình độ mới biết người ta giao nhiệm vụ gì. Kiểm tra, thanh tra là phải dựa trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ chứ không phải chung chung. Phải nắm được nhiệm vụ, phát hiện sai không, sai ở đâu, sai cái gì. Nếu cứ kết luận một câu 'đúng quy trình' cho xong thì không được. Như vậy, chuỗi các vấn đề ở đây quan trọng nhất là công tác cán bộ. Bổ nhiệm không đúng, người dân sẽ xì xầm mãi.

    Muốn công tác cán bộ tốt thì trước hết phải công khai minh bạch trong tuyển chọn, minh bạch công khai các tiêu chí, trong hội đồng tuyển chọn, hội đồng lấy phiếu tín nhiệm... và quan trọng nhất, nếu phát hiện bất kỳ điều gì không đúng quy trình thì người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm", PGS Bùi Thị An khẳng định.

    Hoàng Giang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lieu-da-cham-dut-nan-bo-nhiem-lanh-dao-than-toc-a213411.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan