Liều lĩnh cưa bom 3 tạ lấy thuốc nổ, 2 người đàn ông ở Quảng Trị bị khởi tố


Thứ 3, 28/05/2019 | 03:27


Khi đang tháo gỡ quả bom nặng 334kg để lấy thuốc nổ tại rừng tràm, hai người đàn ông ở Quảng Trị đã bị cơ quan công an bắt quả tang.

Khi đang tháo gỡ quả bom nặng 334kg để lấy thuốc nổ tại rừng tràm, hai người đàn ông ở Quảng Trị đã bị cơ quan công an bắt quả tang.

Ngày 27/5, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng trên địa bàn để điều tra, làm rõ hành vi tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Cụ thể, ông Nguyễn Quả (44 tuổi) và anh Nguyễn Văn Cường (28 tuổi, cùng trú xã Hải Phú, huyện Hải Lăng) vừa bị công an tỉnh Quảng Trị bắt tạm giam 4 tháng để làm rõ hành vi “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”.

Quả bom sót lại từ thời chiến tranh bị cưa ra lất thuốc nổ. Ảnh: VietNamNet

Theo thông tin trên VietNamNet, trước đó, vào ngày 9/5, hai người này bị công an bắt quả tang khi đang tháo gỡ quả bom có ký hiệu 750-LB GP M117 do Mỹ sản xuất, dài 1,2 mét, đường kính hơn 0,4 mét, nặng 334kg để lấy thuốc nổ tại rừng tràm thuộc tiểu khu 816, xã Hải Lệ (thị xã Quảng Trị).

Tại hiện trường, công an thu giữ 1 vỏ bom, 70 kg thuốc nổ và nhiều dụng cụ tháo bom của 2 người này.

Cơ quan chức năng cho biết, cả hai là lao động tự do, trong đó một người có tiền án trộm cắp tài sản, người còn lại có tiền án gây rối trật tự công cộng.

An ninh tiền tệ đưa tin, thống kê của TAND tỉnh Quảng Trị, từ ngày 1/1/2012 đến 31/10/2018, TAND các cấp đã xử lý 44 vụ án chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng mua bán trái phép vật liệu nổ với 109 bị cáo.

Được biết Quảng Trị là vùng đất bị ô nhiễm vật liệu nổ sau chiến tranh nặng nề, thường xuyên xảy ra tình trạng bất chấp nguy hiểm tháo gỡ bom mìn để lấy thuốc nổ. Đến nay, vẫn còn nhiều người nơi đây tham gia nghề tìm kiếm phế liệu chiến tranh, tháo bom đạn, trong đó có nhiều người thiệt mạng, bị thương và vướng vòng lao lý.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lieu-linh-cua-bom-3-ta-lay-thuoc-no-2-nguoi-dan-ong-o-quang-tri-bi-khoi-to-a277359.html