+Aa-
    Zalo

    Liều mạng đánh đổi tuổi thọ người chuyển giới chơi "canh bạc hocmone"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bất chấp các loại hormone chuyển giới vẫn đang thuộc diện “hàng cấm”, nhiều người thuộc thế giới thứ 3 vẫn không ngần ngại đổ tiền tìm mua, sử dụng...

    (ĐSPL)- Bất chấp các loại hormone chuyển giới vẫn đang thuộc diện “hàng cấm”, nhiều người thuộc thế giới thứ 3 vẫn không ngần ngại đổ tiền tìm mua, sử dụng. Trong khi nhiều người trong giới đặt niềm tin hoàn toàn vào việc các loại hormone “chui” sẽ giúp họ “sống đúng với bản chất” thì các chuyên gia, bác sĩ lại chứng minh những điều trái ngược.

    Việc tuỳ tiện uống thuốc tránh thai, hormone gây ra các tác dụng phụ nặng nề, có thể làm thay đổi toàn bộ trục “não bộ, tuyến yên, buồng trứng” ở nữ và “não bộ, tuyến yên, tinh hoàn” ở nam, thậm chí, có nguy cơ bị rút ngắn tuổi thọ.

    Cấm vẫn tìm mua

    Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại TP. HCM, người thuộc giới tính thứ 3 có thể dễ dàng mua được các loại hormone phục vụ cho việc chuyển giới. Tuy nhiên, đa số các loại hormone được một số cá nhân, tổ chức lén lút kinh doanh, cung cấp cho người chuyển giới đều là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Nhiều người bán hormone “chui” cũng thừa nhận, các mặt hàng của mình đều do người quen từ nước ngoài gửi về theo hình thức xách tay. Do đó, nguồn gốc mặt hàng này càng thêm mù mờ, thiếu an toàn.

    Hơn thế, người bán cũng chỉ đồng ý tiếp cận, giao dịch với khách hàng nếu có thể kiểm chứng được họ là người trong cộng đồng giới tính thứ 3. Thậm chí, khắt khe hơn, người bán chỉ đồng ý giao dịch khi khách mua được người quen giới thiệu bởi các loại hormone trên vẫn thuộc diện hàng “cấm”.

    Tự ý lạm dụng các loại hormone chui đem lại những nguy hại khủng khiếp cho cơ thể (Ảnh: Hà Nguyễn).

    Cụ thể, các chuyên gia pháp lý cho biết, hiện nay, tất cả các vấn đề liên quan đến việc thực hiện chuyển đổi giới tính tại Việt Nam vẫn bị cấm kinh doanh, buôn bán. Luật sư Nông Minh Đức, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Theo Điều 37, Bộ luật Dân sự, việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan”.

    “Điều này có nghĩa là Việt Nam đã công nhận quyền chuyển giới là hợp pháp và người chuyển giới được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, tất cả các vấn đề liên quan đến việc thực hiện chuyển đổi giới tính tại Việt Nam vẫn bị cấm, trong đó bao gồm việc sử dụng hormone sinh dục để chuyển giới. Nói cho đúng là hiện nay, các loại hormone sinh dục phục vụ việc chuyển đổi giới tính vẫn bị cấm kinh doanh, buôn bán. Do đó, mọi hình thức kinh doanh, buôn bán đều là vi phạm pháp luật”, luật sư Đức cho biết thêm.

    Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế PV nhận thấy, mặc dù tồn tại dưới dạng “hàng cấm”, các loại hormone sinh dục vẫn được người chuyển giới đổ xô kiếm tìm, sử dụng. Trên các trang mạng xã hội, nhóm kín dành cho dân đồng tính, người chuyển giới, cộng đồng này công khai hỏi thăm, xin địa chỉ mua thuốc. Nhiều cá nhân còn tổ chức các buổi giao lưu, họp mặt để giới thiệu, chia sẻ địa chỉ mua bán, kinh nghiệm sử dụng hormone “chui”. Do nhu cầu sử dụng ngày một tăng cao, mạng lưới kinh doanh, buôn bán lén lút các loại hormone cũng không ngừng mở rộng. Để qua mặt cơ quan chức năng, người bán thường chỉ quảng cáo hàng trên chợ ảo.

    Khách hàng tìm đến loại hình kinh doanh này cũng được người bán khuyến cáo nên đặt hàng chứ không nên trực tiếp đến điểm cung cấp. Đáng chú ý hơn, mặc dù bị cấm buôn bán, các loại hormone “chui” bằng cách nào đó vẫn có mặt trong một số tiệm thuốc tư nhân. Người có nhu cầu chỉ cần chứng minh được có người giới thiệu, đảm bảo bí mật là có thể tìm mua các loại hormone nói trên một cách dễ dàng. Các bác sỹ ở khoa Thẩm mỹ, bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cho biết, hiện nay, luật đã chấp nhận người chuyển giới nhưng bộ Y tế vẫn đang trong quá trình chuẩn bị các khâu cần thiết để đưa các dịch vụ y tế vào phục vụ đối tượng này.

    Tuy nhiên, trong khi bộ Y tế chưa thông qua, thị trường vẫn có người âm thầm buôn bán, sử dụng các loại thuốc, hormone chuyển giới. Theo luật sư Đức, điều này là vi phạm pháp luật.

    Bỏ tiền rước bệnh

    Theo các bác sĩ, người chuyển giới tự sử dụng các loại hormone “chui” không chỉ đối mặt nguy cơ “vướng” vào các vấn đề pháp lý mà còn rất nguy hiểm. Theo tìm hiểu của PV, các loại hormone nói trên được các bác sỹ ví như con dao hai lưỡi. Cụ thể, các bác sĩ thuộc khoa Thẩm mỹ, bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) cho biết: “Liệu pháp hormone có thể được sử dụng một mình hay kết hợp với phẫu thuật giúp thực hiện ước mơ chuyển đổi giới tính cho người chuyển giới. Do đó, với liệu pháp này, người chuyển giới có thể hiện thực hóa được mơ ước chuyển sang giới tính thực của mình. Tuy nhiên, nếu như dùng thuốc không đúng, sẽ gây các tác dụng phụ nặng nề, gây nguy hại cho người dùng thuốc”.

    Theo tìm hiểu của PV, không ít người chuyển giới sau khi sử dụng các loại hormone “chui” đã phải vật lộn với những tác dụng phụ của thuốc. Thậm chí, có người phải chịu những biến chứng suốt đời. T. cho biết: “Lúc mới chích vào nhức lắm, đi không nổi, lại buồn ngủ nữa. Xài hormone cơ thể mình sẽ thon thả, da dẻ mịn màng, nhưng người yếu lắm, dễ bị bệnh. Đáng sợ hơn, nếu như trong quá trình chích, cơ thể mình không tiếp nhận, hoặc có khối u mà không biết đem chích hormone vào sẽ làm các khối u này phát triển nhanh hơn. Mình từng chứng kiến một bạn bị liệt một chân vì khi tự chích hormone đã chích nhầm vào dây thần kinh”.

    Khẳng định các thông tin trên, bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, bệnh viện Bình Dân (TP. HCM) cho biết: “Hiện nay, đúng là có trường hợp người thuộc giới tính thứ 3 sử dụng một cách tùy tiện các loại hormone. Đã có những bệnh nhân đến nhờ tôi tiêm nhưng tôi từ chối vì bác sỹ muốn tiêm phải có toa thuốc. Họ đưa cho tôi một lọ thuốc mua từ Thái Lan, tôi mở ra thì không thấy tên tuổi thuốc gì cả, không biết liều lượng thế nào. Muốn tiêm loại thuốc này phải làm nhiều xét nghiệm để xem cơ thể bệnh nhân có thích ứng, hay dị ứng với thuốc không chứ không phải đơn giản muốn tiêm là tiêm. Nếu tùy tiện sử dụng, người dùng có thể đối mặt với những nguy hại trầm trọng cho sức khỏe”.

    Cũng theo giới chuyên môn, việc tùy tiện uống thuốc tránh thai, hormone sẽ làm thay đổi toàn bộ trục não bộ, tuyến yên, buồng trứng của nữ và não bộ, tuyến yên, tinh hoàn của nam. Khi nam dùng hormone nữ thì các khối cơ thay đổi, thân hình, khung xương, cơ bắp nhỏ hơn, cơ quan sinh dục teo lại... và ngược lại, nữ dùng hormone nam khiến khung xương to hơn, cơ bắp nở ra, râu mọc, cơ quan sinh dục cũng thay đổi... “Nếu lạm dụng testosterone dạng uống trong thời gian dài, sẽ làm gan tổn thương, xuất hiện khối u buồng trứng, rối loạn chuyển hóa lipid, tăng nguy cơ bệnh tiểu đường. Testosterone dạng tiêm rất nguy hiểm. Nếu tiêm nhầm vào mạch máu, thay vì cơ bắp, sẽ làm tắc mạch máu, gây tổn thương tim và dẫn đến đột quỵ, tiêm nhầm vào dây thần kinh có thể bị liệt một phần cơ thể”, bác sĩ Dũng cho biết thêm.

    Các chuyên gia y tế cũng cho biết, đối với người chuyển giới nữ, khi sử dụng hormone không đúng liều lượng có thể tăng sự hình thành huyết khối, gây ra các bệnh lý như huyết khối tĩnh mạch, đột qụy, nghẽn mạch phổi... đe dọa đến tính mạng. Ngoài ra, họ còn đối mặt với việc hormone có thể làm thay đổi chức năng gan. Trong khi đó, đối với người chuyển giới nam, việc lạm dụng các loại hormone không rõ nguồn gốc, không đúng liệu trình sẽ làm gia tăng các bệnh lý tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột qụy. Mặt khác, hormone cũng có thể gây kích thích các tế bào hồng cầu sản sinh quá mức, gây ra bệnh lý tăng hồng cầu.

    Đang chuẩn bị các dịch vụ y tế phục vụ người chuyển giới

    Bác sĩ Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Thẩm mỹ, bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) thông tin thêm: “Quốc hội thông qua Bộ luật Dân sự (sửa đổi), trong đó có quy định về chuyển đổi giới tính và các quyền, nghĩa vụ liên quan. Luật có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2017. Theo đó, Việt Nam chính thức hợp pháp hóa việc chuyển đổi giới tính. Do đó, khoa Thẩm mỹ, bệnh viện Chợ Rẫy đã và đang thực hiện các công tác cần thiết để đưa dịch vụ y tế vào phục vụ người chuyển giới khi Luật được thông qua và có những hướng dẫn cụ thể. Bước đầu, bệnh viện đã cử bác sĩ đi học, chuyển giao công nghệ từ các nước có kinh nghiệm…”.

    Hà Nguyễn

    Xem thêm video:

    [mecloud]DjG05FMJqk[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lieu-mang-danh-doi-tuoi-tho-nguoi-chuyen-gioi-choi-canh-bac-hocmone-a166881.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.