+Aa-
    Zalo

    Liệu Tổng thống Biden có thể khôi phục sự tín nhiệm trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từ Virginia đến New Jersey, những rắc rối của đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử hồi tháng 11 đều có một nguyên nhân chung: Sự sụt giảm trong mức tín nhiệm của Tổng thống Biden.

    Ảnh hưởng của tổng thống đương nhiệm tới kết quả các cuộc bầu cử thống đốc bang vốn không phải điều lạ tại chính trường Mỹ. CNN nhận định trong thời đại chính trị phân cực, quốc hữu hóa, vị thế của tổng thống được xem là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy triển vọng của đảng ông.

    Điều này khiến việc nâng mức độ tín nhiệm của người dân đối với Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden trở thành thách thức cốt lõi đối với đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử sắp tới vào năm 2022 và cả 2024. Và chắc chắn việc này sẽ không dễ dàng. 

    tong thong joe biden
    Tổng thống Joe Biden đã có 7 tháng đầu nhiệm kỳ khá thuận lợi. Ảnh: USA Today

    Trong 7 tháng đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Biden gần như không gặp vấn đề gì với tỷ lệ tín nhiệm này. Dù ông không thể đạt mức 60% ủng hộ như cựu Tổng thống Barack Obama nhưng nhìn chung những tháng đầu của ông cũng thoải mái và bớt căng thẳng hơn so với người tiền nhiệm, cựu Tổng thống Donald Trump. 

    Thay vì đưa ra những quyết định gây tranh cãi như người tiền nhiệm, Tổng thống Biden tập trung vào việc triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 để đẩy lùi dịch bệnh cũng như xem xét các gói cứu trợ đại dịch. Những việc này đã khiến ông chủ Nhà Trắng nhanh chóng thu hút hơn 50% tỷ lệ tín nhiệm trong những tháng đầu nhiệm kỳ. 

    Tuy nhiên, tín hiệu tích cực này đã không thể duy trì được lâu, mọi thứ thay đổi vào giữa mùa hè vừa qua. Trong đó, sự bùng phát trở lại của đại dịch đã đảo ngược các thành tựu trước đó chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đạt được, dẫn tới sự suy thoái kinh tế. Không những thế, kế hoạch rút quân đầy hỗn loạn của Mỹ khỏi Afghansitan sau 20 năm cũng đã khiến ông Biden vấp không ít chỉ trích từ cả 2 đảng.

    Theo CNN, "sóng gió" của Tổng thống Biden đến thời điểm hiện tại có thể đã bắt đầu lắng xuống khi tình hình dịch COVID-19 tại Mỹ đang dần trở lại tầm kiểm soát, tỷ lệ việc làm có chiều hướng tăng và một đạo luật cơ sở hạ tầng mới trị giá hơn 1.000 tỷ USD được phê duyệt. Dù hiện tại, vị thế của ông chủ Nhà Trắng vẫn chưa tăng lên nhưng theo các nhà phân tích, tổng thống Mỹ có thể sẽ sớm khôi phục sự tín nhiệm trong tương lai.

    tong thong joe biden 1
    Tuy nhiên, từ giữa mùa hè 2021, nhiệm kỳ của ông Biden bắt đầu gặp "sóng gió". Ảnh: The Hill

    John Anzalone, chuyên gia thăm dò ý kiến, nhận xét: "Khi hồi chuông báo hiệu cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022 vang lên, mọi thế sẽ rất khác so với hiện tại". 

    Trong đó, những cử tri không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề trên đang ngày càng đến hy vọng cho Tổng thống Joe Biden. So sánh các cuộc thăm dò của CNN từ tháng 4 đến tháng 11, sự sụt giảm lớn nhất về sự chấp thuận của ông đến từ các đảng viên Đảng Dân chủ và những cá nhân các lãnh đạo đảng. 

    Nhưng khuynh hướng của đảng Dân chủ cũng khó có thể đảm bảo những cử tri nay sẽ quay trở lại ủng họ ông Biden. Việc giành lại sự tín nhiệm từ những người từng ủng hộ trước đây sẽ khó khăn hơn so với việc giành được lòng tin ban đầu của họ. Một vấn đề lớn hiện nay là xếp hạng chấp thuận của tổng thống suy giảm dễ dàng hơn là tăng.

    Daron Shaw, một nhà khoa học chính trị của Đại học Texas tại Austin, người đã tư vấn cho các chiến dịch của cựu Tổng thống George W. Bush, nhận xét: "Hoàn cảnh hiện tại khó khăn hơn nhiều. Người Mỹ có xu hướng đổ lỗi cho các chính trị gia về những thời điểm tồi tệ và kể công của mình ở những thời điểm tốt đẹp".

    Những sự thay đổi phe phái vốn không nhiều tại chính trường Mỹ kể từ khi nhà tiên phong các cuộc thăm dò George Gallup bắt đầu yêu cầu người Mỹ đánh giá hiệu quả công việc của tổng thống khi ông Franklin D. Roosevelt giành được tấm vé vào Nhà Trắng. Việc tái cơ cấu cử tri đã giúp cả hai bên đồng nhất về mặt tư tưởng hơn, khiến các phản hồi thăm dò ý kiến ​​ngày càng thể hiện bản sắc đảng phái hơn là những đánh giá thiếu thiện cảm về chủ đề này.

    Frank Newport, một nhà khoa học cấp cao tại tổ chức Gallup, nhận xét: "Bởi vì tỷ lệ tán thành với công việc của tổng thống gắn liền với đảng phái, nên sẽ khó nhận thấy những biến động lớn hơn".

    Gần đây, bà Lydia Saad, đồng nghiệp của ông Newport và Gallup, đã chia sẻ trên tạp chí Public Opinion Quarterly rằng sự bất mãn về kinh tế đã kéo vị thế ban đầu của các cựu Tổng thống Ronald Reagan, Bill Clinton và Barack Obama xuống mức thấp gần như Tổng thống Joe Biden hiện nay. Tuy nhiên, sự phục hồi kinh tế đã giúp họ khôi phục mức tín nhiệm và giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử.

    Đảng Dân chủ vẫn đang đối mặt với một tương lai không rõ ràng về cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Theo CNN, trong kỷ nguyên bỏ phiếu như hiện nay, các tổng thống có tỷ lệ chấp thuận công việc từ 50% đến 60% đã mất trung bình 12 ghế Hạ viện trong các cuộc bầu cử giữa kỳ. Trong khi đó, những người được tín nhiệm dưới 50% đã mất trung bình 40 ghế.

    Cuộc thăm dò ​​gần đây nhất của CNN cho thấy tỷ lệ ủng hộ trung bình của ông Biden đạt mức 45%. Theo đó, đảng Dân chủ phải giữ số ghế thua giữa nhiệm kỳ của họ ở mức ít hơn năm ghế để bảo toàn ưu thế của họ tại Hạ viện vào năm 2022.  

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lieu-tong-thong-biden-co-the-khoi-phuc-su-tin-nhiem-truoc-cuoc-bau-cu-giua-nhiem-ky-2022-a519289.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan