+Aa-
    Zalo

    Liệu Tổng thống Trump có "lội ngược dòng" nhờ cuộc chiến pháp lý?

    • DSPL
    ĐS&PL Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đang áp dụng các chiến thuật liên quan đến can thiệp pháp lý, nhằm xoay chuyển tình thế của cuộc bầu cử.

    Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đang áp dụng các chiến thuật liên quan đến can thiệp pháp lý, nhằm xoay chuyển tình thế của cuộc bầu cử.

    NBC News đưa tin chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đang tập trung vào cuộc tấn công pháp lý của mình trên khắp các bang chiến trường quan trọng như Georgie và Michigan vào hôm 4/11 (giờ địa phương), tiếp đến Pennsylvania khi các thẩm phán bang từ chối hoặc bác bỏ các vụ kiện ở 2 bang trước.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP. 

    Theo NBC News, cuộc chạy đua vào Nhà Trắng hiện tại chỉ còn trông đợi ở một số tiểu bang, đặc biệt là Pennsylvania, Nevada, Georgia và Arizona. NBC News trước đó đã dự đoán rằng ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã thắng bang Michigan và Wisconsin, giúp ông dẫn trước Tổng thống Trump.

    Tuy nhiên, cả hai ứng viên đều cần 270 phiếu đại cử tri để chiến thắng, họ cần chinh phục được các bang chiến trường, đặc biệt là Pennsylvania, với 20 phiếu bầu của đại cử tri.

    Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của ông đã nhiều lần đưa ra giả thuyết rằng việc liên tục đếm các phiếu bầu đủ điều kiện là một dấu hiệu gian lận. Đến hôm 5/11 (giờ địa phương), ông Trump đã đơn giản hóa thông điệp của mình để kêu gọi ngừng hoàn toàn quá trình kiểm phiếu thông thường.

    Hôm 4/11, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã đệ đơn kiện ở các bang Pennsylvania, Michigan và Georgia, và cho biết họ sẽ yêu cầu "kiểm phiếu lại" ở Wisconsin.

    Corey Lewandowski, cựu cố vấn cấp cao của ông Donald Trump, đã tập hợp với những người ủng hộ tổng thống khi các phiếu bầu được kiểm tra ở Philadelphia hôm 5/11. Ảnh: Reuters.

    Justin Levitt, giáo sư tại trường Luật Loyola và là cựu phó tổng chưởng lý bộ Tư pháp giám sát các vụ kiện về quyền biểu quyết, cho biết các vụ kiện là nỗ lực không nghiêm túc, tập trung vào các vấn đề nhỏ một phần vì vẫn còn quá sớm cho bất kỳ loại hành động pháp lý nào khác.

    Ông Levitt nói: “Nếu đây là một cuộc chiến pháp lý, thì ông ấy chỉ là đang thử vận may". Tuy nhiên, ông nói thêm rằng cho đến khi các bang kiểm phiếu xong, vẫn chưa rõ liệu các vụ kiện có ảnh hưởng gì đến kết quả của cuộc bầu cử hay không.

    Trong khi đó, chuyên gia pháp lý Bob Bauer của phe đảng Dân chủ tuyên bố: “Những vụ kiện này là vô ích”. Chuyên gia bầu cử Edward Foley từ Đại học Luật Moritz cho rằng các vụ kiện chỉ có tác động đến một số lượng nhỏ phiếu bầu.

    Trước đó, ông Trump đã yêu cầu bang Michigan và Pennsylvania tạm dừng việc kiểm phiếu, nguyên dân là do các quan sát viên đến từ chiến dịch của ông không được giám sát trực tiếp quá trình này. Tại Georgia, chiến dịch tranh cử của tổng thống đề xuất vô hiệu hóa phiếu bầu đến muộn, song bị tòa án bác bỏ hôm 5/11.

    Bích Thảo(Theo NBC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lieu-tong-thong-trump-co-loi-nguoc-dong-nho-cuoc-chien-phap-ly-a345117.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan